Bình yên một vùng quê

15:59 06/09/2010

Chuyện trò với chúng tôi, Trưởng công an xã Kênh Giang Nguyễn Văn Hướng cho biết: “Có thể nói, đến thời điểm này, an ninh trật tự ở Kênh Giang luôn được giữ vững. 3 năm qua, Ban Công an xã liên tục đạt danh hiệu Đơnvị Quyết thắng”…

Ban CAX Kênh Giang triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT
Ban CAX Kênh Giang triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT

Nằm bên dòng sông Giá, xã Kênh Giang (Thủy Nguyên) được mọi người biết đến là một vùng quê bình yên. Tuy nhiên, là một xã nằm trên địa bàn giáp ranh vùng công nghiệp trọng điểm của huyện Thủy Nguyên, bởi vậy những năm gần đây, tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Các dự án công nghiệp, khu resort sân goldf sông Giá… thu hút hàng nghìn lao động ngoại tỉnh cùng hàng loạt nhà trọ, nhà nghỉ mọc lên. Các khu dân cư nằm trên QL10 như: Cống Chu, Lò Cao, Xóm Mới… cũng là địa bàn thuận lợi cho tội phạm và TNXH sẽ xuất hiện, hoạt động phạm pháp. Đó là chưa kể số người rời làng đi làm ăn xa mang theo tệ nạn và thói hư, tật xấu trở về địa phương càng khiến cho công tác đảm bảo ANTT ở Kênh Giang thêm phần khó khăn.

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề tại cơ sở, các thành viên trong Ban công an xã luôn trăn trở để tìm giải pháp. Cả Ban công an xã có hơn chục người, cắt cử nhau trực triền miên. Ở cấp cơ sở, mọi việc từ "con cá đến lá rau" đều gọi đến lực lượng công an xã trước tiên. Trong khi đó ở làng quê còn mối quan hệ "tình làng, nghĩa xóm", việc giải quyết mâu thuẫn nếu không "thấu tình, đạt lý" sẽ dễ gây mất lòng anh em, họ mạc.

Trước tình hình đó, Ban công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, rà soát các nhà nghỉ, trọ, các tụ điểm phức tạp trên địa bàn. Ban công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CAH Thủy Nguyên triệt phá các tụ điểm ma túy và lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Do đó, đến nay trên địa bàn xã không còn tụ điểm phức tạp về ma túy. Cũng trong 4 năm (2005-2009), Ban Công an xã đã phát hiện xử lý 12 vụ phạm pháp hình sự, ngăn chặn và giải quyết kịp thời nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân. Đặc biệt, 6 tháng đấu năm 2010, do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm Nghị định 36 của Chính phủ, dịp Tết nguyên đán Kỷ Sửu không có hộ nào đốt pháo, được UBND huyện khen thưởng. Qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an xã đã được nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an giải quyết được nhiều vụ việc, góp phần giữ vững ANCT, đảm bảo tốt ANTT tại địa phương.

Đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh nông thôn trong tình hình mới, Ban công an xã đã kiện toàn 12 tổ an ninh cơ sở gồm 60 đồng chí làm nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự an ninh ngay tại các thôn, xóm. Bên cạnh đó, Công an xã Kênh Giang luôn phối hợp đảm bảo an ninh trật tự đối với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn như: Cty CP Đúc 19-5, Công ty TNHH Châu Giang, Công ty CPTM Hoàng Sơn Lâm, Đội 2 Đoàn 126 đặc công…, đồng thời duy trì phối hợp với các cụm giáp sông Đá Bạc như các xã: Lưu Kiếm, Lưu Kỳ, Liên Khê… và các xã thuộc hai huyện Đông Triều và Uông Bí (Quảng Ninh).  Mô hình cụm liên kết các xã giáp ranh: Mỹ Đồng, Đông Sơn, Thiên Hương, Cao Nhân… cũng được Ban công an xã quan tâm xây dựng và phát huy hiệu quả cao trong đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân.

Nói về bí quyết thành công, Trưởng công an xã Nguyễn Văn Hướng cho biết: “Đó là phải chủ động phòng ngừa tội phạm và những yếu tố gây mất ANTT ngay từ cơ sở, từ những mâu thuẫn nhỏ nhất mới phát sinh…”. Luôn gần dân, biết dựa vào dân và cùng nhân dân bảo vệ an ninh trật tự, chắc chắn Ban công an xã Kênh Giang sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giữ yên bình cho vùng quê bên sông Giá.


ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông