Bình yên vùng giáp ranh

10:17 15/06/2017

Là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) có thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Vượt lên những khó khăn, với bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ sắc bén, thời gian qua tập thể cán bộ chiến sĩ CAH đã giữ vững ANCT- TTATXH trên địa bàn, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân...

Phối hợp bảo đảm ANTT

Con đò nhỏ đưa chúng tôi từ huyện Thủy Nguyên qua dòng sông Kinh Thầy chỉ ít phút đã cập bến. Bên đây bờ là huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương - vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ với nhiều hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra sôi động. Dù tất bật với công việc song Trung tá Phạm Chí Hiếu, Trưởng CAH vẫn vui vẻ thông tin nhanh, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện thời gian qua luôn được giữ vững ổn định.

Nói thì ngắn gọn là vậy nhưng huyện Kinh Môn được coi là vùng đất “mở” bởi nằm giáp ranh với nhiều địa phương như: huyện Kim Thành, thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương), TP Uông Bí, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Nơi đây còn có nhiều tuyến đường bộ, đường thủy qua lại, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội song cũng là những yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình ANTT trên địa bàn. Từ thực tế trên, lực lượng CAH đã có nhiều biện pháp và cách làm bài bản, sáng tạo. Theo đó, CAH đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy - Giám đốc Công an tỉnh, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm, giữ vững ANTT.

Do làm tốt công tác quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và TNXH, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện giảm 15% so với cùng kỳ, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt cao, riêng án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Cùng với đó, CAH đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; củng cố, nhân rộng và xây dựng các mô hình tự quản về ANTT; duy trì hiệu quả các cụm liên kết bảo đảm ANTT giữa các địa bàn giáp ranh như: cụm liên kết giáp ranh về an ninh trật tự 7 xã ven sông Kinh Thầy, cụm liên kết giữa Công an thị trấn Kinh Môn và CAX An Sơn (Thủy Nguyên)... Kết quả, bằng sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với lực lượng Công an các địa phương bạn, CAH  Kinh Môn đã triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm.

Mới đây nhất là vụ bắt giữ 2 đối tượng gây ra 14 trộm cắp xe máy liên tỉnh là Nguyễn Văn Dũng, sinh 1983 và Mạc Văn Kiên, sinh 1991, đều ở Hồng Thái Tây, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, tháng 4-2017, lực lượng CAH cũng phối hợp với CAH Thủy Nguyên phá ổ trộm cắp xe máy, bắt giữ các đối tượng gồm do Nguyễn Đức Chung và Trần Văn Tùng, cùng sinh 1990, đều ở thôn 1, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên.

Liên tiếp phá nhiều vụ án ma túy lớn

Còn nhớ trong các năm 2015-2016, lực lượng CAH Kinh Môn liên tiếp lập công, chặt đứt nhiều đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép ma túy với số lượng lớn từ miền núi xuống các tỉnh miền xuôi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương… tiêu thụ.

Điển hình như chiến công bắt quả tang đối tượng Đàm Văn Nít, sinh 1986, ở xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, khi y đang mang theo 3kg ma túy đá đựng trong ba lô. Phải mất đến nửa năm “nếm mật nằm gai”, các trinh sát hình sự CAH mới nắm thông tin về đường dây này.

Thủ đoạn của các đối tượng là không dùng một phương tiện cố định khi vận chuyển ma tuý mà thường xuyên thuê ô tô khác nhau, di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện. Thậm chí theo tài liệu trinh sát, các đối tượng còn sử dụng cả vũ khí nóng, sẵn sàng “mở đường máu” nếu bị vây bắt và không ngại ngần “xử” đồng bọn khi xảy ra mâu thuẫn tiền bạc hoặc có kẻ phản bội.

Quyết tâm bắt quả tang các đối tượng, ngày 7-9-2016, ba mũi trinh sát dày dặn kinh nghiệm thuộc CAH Kinh Môn chia ba chốt, bí mật khóa chặt mọi hướng. Khi chiếc xe khách vừa dừng lại, bị tổ công tác bất ngờ áp sát, Nít  hốt hoảng, định ném đi chiếc ba lô mang theo nhưng hành động này quá chậm so với sự chủ động từ trước của các trinh sát.

Hay như trước đó, vào cuối tháng 8-2016, CAH cũng đã triệt phá thành công vụ buôn bán, sản xuất ma túy tổng hợp và tàng trữ súng quân dụng do đối tượng Trần Ngọc Quỳnh, sinh 1980, quê ở Kinh Môn, cầm đầu. Quỳnh sinh sống ở Tây Nguyên, làm nghề lái xe tải đường dài. Dù trình độ văn hoá có hạn nhưng hắn đã mày mò tìm hiểu được cách điều chế ma tuý tổng hợp và khi thành công, Quỳnh giao cho một đối tượng khác mang đi tiêu thụ. Khám xét nơi ở của Quỳnh, cơ quan công an thu được một khẩu súng ngắn, ba viên đạn, một số ma túy tổng hợp dạng bột và nhiều dụng cụ điều chế tổng hợp.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông