Bộ Công an bãi bỏ 10 thủ tục hành chính lĩnh vực cấp, quản lý CMND

11:23 07/07/2017

Hải Phòng tiến hành cấp thẻ CCCD từ 1-1-2016

Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành Quyết định số 2197/QĐ-BCA về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực cấp, quản lý chứng minh nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.

Theo đó, Bộ Công an quyết định công bố bãi bỏ tổng cộng 10 thủ tục hành chính, bao gồm: thủ tục cấp, đổi và cấp lại CMND (12 số) thực hiện tại cấp tỉnh và cấp huyện, do Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH công an cấp tỉnh và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH công an cấp huyện là cơ quan thực hiện.

Cùng với đó, thủ tục xác nhận số CMND (9 số) đã được cấp khi đổi, cấp lại CMND và sau khi đổi, cấp lại CMND thực hiện tại cấp tỉnh và cấp huyện cũng sẽ bị bãi bỏ.

Trao đổi với Báo ANHP về nội dung trên, Đại tá Nguyễn Công Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64-CATP) cho biết: Theo Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, người dân từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân. Đây là giấy tờ tùy thân thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo Bộ Công an, với các tỉnh, thành phố đã đủ điều kiện về cơ sở vật chất và kỹ thuật, từ ngày 1-1-2016 trở đi, nếu người dân đổi CMND cũ 9 số sẽ buộc chuyển sang thẻ căn cước công dân chứ không phải đổi sang CMND 12 số.

Và trên thực tế, Hải Phòng là một trong số 16 địa phương trên cả nước thực hiện cấp thẻ CCCD từ ngày 1-1-2016, do đó thủ tục cấp mới; đổi, cấp lại CMND 12 số cũng hủy bỏ từ thời điểm đó, đồng thời thủ tục xác nhận số CMND 9 số đã được cấp khi đổi, cấp lại CMND và sau khi đổi cấp lại CMND trên thực tế cũng đã hủy bỏ từ khi tiến hành các thủ tục cấp thẻ CCCD. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH công an thành phố và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH công an cấp quận, huyện đã công khai thông báo, hướng dẫn người dân trên toàn địa bàn thành phố tiến hành các thủ tục cấp căn cước công dân theo quy định. Do đó, quyết định mới đây của Bộ Công an sẽ là văn bản mang tính pháp quy, giúp lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện tốt hơn Luật Căn cước công dân, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông