Bộ đội biên phòng Hải Phòng: Nâng bước học sinh nghèo đến trường

14:33 04/02/2017

 

.
Bộ chỉ huy BĐBP trao trợ cấp cho học sinh đầu năm học

Vào những ngày cuối cùng của năm Bính Thân, chúng tôi có dịp theo chân những người lính quân hàm xanh Đồn BP Đồ Sơn đến tặng quà học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận biên giới…

Đường đến trường gần hơn

Đến thăm gia đình Đỗ Văn Thủy, sinh 2003, học sinh lớp 8B Trường THCS Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Đồn BP Đồ Sơn đã trao số tiền 500.000 đồng cho cháu. Đây cũng là một trong 9 trường hợp học sinh nghèo được đơn vị nhận đỡ đầu từ năm 2015 đến nay. Số tiền này Thủy nhận hàng tháng cho đến đến hết lớp 12, giúp gia đình giảm bớt một phần khó khăn, để cháu được đến trường.

Qua câu chuyện được biết, cháu Thủy có hoàn cảnh khó khăn, bố mất vì tai nạn giao thông, hai mẹ con sống cùng ông bà nội đã già yếu. Đã 12 năm nay, bà nội của Thủy bị tai biến mạch máu não, chỉ nằm một chỗ nên kinh tế gia đình càng thêm túng thiếu, nguy cơ cháu phải bỏ học giữa chừng là điều rất dễ xảy ra.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình éo le nhưng nhiều năm liền cháu Thủy đều cố gắng vươn lên trong học tập, đạt thành tích khá giỏi. Với số tiền 500.000 đồng/tháng, tuy không lớn, nhưng với hoàn cảnh của Thủy thì đây là sự hỗ trợ quý báu, giúp gia đình chăm lo cho việc học hành của cháu.

Cũng nhận được sự đỡ đầu của Đồn BP Đồ Sơn đến hết lớp 12, với số tiền 500.000 đồng/tháng, cháu Hoàng Thị Thùy Dương, sinh 2004, học sinh lớp 7, Trường tiểu học Vạn Hương, vui mừng nói: “Nhờ có sự hỗ trợ từ các chú bộ đội, cháu không phải nghỉ học giữa chừng. Đối với cháu đây là phần thưởng rất quý báu và là niềm động viên to lớn để cháu tiếp tục đến trường”.

So với các bạn cùng trang lứa thì hoàn cảnh của Dương cũng đặc biệt khó khăn. Bản thân Dương mắc bệnh u máu, mẹ mất sớm, anh trai mắc bệnh down nên đời sống của gia đình em đè nặng lên vai người cha già tần tảo. Thương cha, Dương chỉ biết cố gắng học giỏi để cha vui lòng. Ông Hoàng Gia Trường, sinh 1955, phấn khởi tâm sự: “Mặc dù có đồng lương hưu hơn 3 triệu đồng, nhưng sức khỏe của tôi giờ đã yếu, con lớn hiện sống thực vật nên cộng cả tiền ăn, rồi tiền học hành của cháu thì số tiền lương đó cũng khá chật vật trong chi tiêu sinh hoạt.

Từ năm 2015, gia đình đã được Đồn BP Đồ Sơn quan tâm hỗ trợ, giúp cháu 500.000 đồng/tháng cho đến khi học hết cấp 3 nên gia đình rất  vui mừng. Ngoài tiền hỗ trợ trực tiếp hàng tháng, đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình và cháu Dương trong việc học tập. Đây thực sự là việc làm mang ý nghĩa nhân văn của người lính quân hàm xanh, để cha con tôi quyết tâm vượt qua khó khăn, chăm lo cho cháu ăn học đến nơi đến chốn…”.

Trong số 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang được Đồn BP Cát Bà nhận đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em đến trường” thì hoàn cảnh cháu Phạm Thị Mến, sinh 2006, ở thôn Minh Châu, xã Trân Trâu, huyện Cát Hải (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Hà Sen), có lẽ đặc biệt hơn cả. Bố mất sớm từ khi Mến mới chập chững biết đi. Một mình mẹ tần tảo làm thuê nuôi hai chị em Mến ăn học thành người.

Thế nhưng, tai họa một lần nữa đổ ập xuống gia đình nhỏ này khi thời gian gần đây người mẹ bị mắc bệnh ung thư phổi. Mặc dù có học lực khá nhưng con đường tới lớp cùng chúng bạn đối với Mến chỉ còn là giấc mơ. Tuy nhiên, tuổi thơ thiếu thốn, gian khó của em đã sang trang mới với niềm tin, tương lai mở rộng kể từ ngày Đồn BP Cát Bà thực hiện hỗ trợ 500.000 đồng/tháng đến khi Mến học hết lớp 12. Bằng tất cả tình thương, trách nhiệm, CBCS Đồn BP Cát Bà đã đỡ đầu hàng chục em học sinh, giúp các em được cắp sách đến trường, thực hiện ước mơ…

Lan tỏa giá trị nhân văn

Nói về hiệu quả chương trình, đại tá Tô Tiến Lực, Chủ nhiệm chính trị BĐBP Hải Phòng, cho biết: Trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tổ chức phát động toàn thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng BĐBP TP tham gia chương trình “Nâng bước em tới trường” nhằm đỡ đầu các cháu học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn biên phòng để các cháu được tới trường học tập.

 

CBCS Đồn biên phòng Đồ Sơn trao trợ cấp tặng học sinh nghèo
CBCS Đồn biên phòng Đồ Sơn trao trợ cấp tặng học sinh nghèo
 

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho đoàn thanh niên làm nòng cốt đứng ra tổ chức thực hiện. Tất cả chi đoàn trong BĐBP TP đã xác định mục tiêu thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”; tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị thấy được giá trị, ý nghĩa nhân văn của chương trình; nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, cùng chung tay góp sức giúp học sinh nghèo vượt khó. Với mỗi học sinh, thời gian nhận đỡ đầu tính từ thời điểm đơn vị nhận đỡ đầu đến khi học xong lớp 12, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng. Chương trình sẽ được tiếp tục triển khai sâu rộng trên toàn thành phố, giao chỉ tiêu cụ thể cho mỗi phòng, ban, đồn, trạm.

Được biết, sau đợt phát động này, toàn thành phố có gần 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được BĐBP TP nhận đỡ đầu. Quá trình nhận đỡ đầu, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị sẽ phân công cán bộ phụ trách; lập sổ liên lạc giữa gia đình, nhà trường và đơn vị để thường xuyên nắm, quản lý, kèm cặp, hướng dẫn các cháu trong học tập, rèn luyện, cũng như giáo dục, bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống. Đồng thời hướng dẫn các cháu cách thức sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh, rèn luyện thể lực; cử quân y của đơn vị làm tốt việc chăm sóc sức khoẻ cho các cháu.

Bên cạnh đó, từng bước làm tốt việc định hướng nghề nghiệp cho các cháu trên cơ sở năng lực, sở trường của từng cháu để có thể giới thiệu các cháu vào các trường thiếu sinh quân, trường năng khiếu, trường nội trú hoặc thi tuyển vào các trường quân đội, BĐBP, thực hiện nghĩa vụ quân sự… nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Để hình thành quỹ học bổng trao cho mỗi em 500.000 đồng/tháng, các đơn vị đã phát động 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên và vận động đảng viên cùng tham gia đóng góp trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ, huy động các nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... Mong muốn trao thêm cơ hội đến trường cho các em học sinh nghèo, lan tỏa giá trị nhân văn, theo đại tá Tô Tiến Lực, thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng theo định mức, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn đẩy mạnh các hoạt động tăng gia, sản xuất, lao động tạo nguồn thu và đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân từ thiện ủng hộ hiện vật để tổ chức nhiều hơn các chuyến công tác tình nguyện lên với biên giới, tặng quà và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực chương trình “Nâng bước em đến trường” đã tạo được dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân trên khu vực biên phòng; để lại những tình cảm tốt đẹp trong nhân dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó chặt chẽ giữa quân và dân, tô đẹp thêm hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ luôn trung với Đảng, hiếu với dân.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông