Bộ Y tế mở hội nghị trực tuyến "Triển khai Tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Công tác Phòng, Chống dịch bệnh COVID-19"

15:11 15/03/2020

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, sáng 15-3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đến 700 điểm cầu tại Trung ương và địa phương, tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tại điểm cầu Hải Phòng, dự hội nghị có: Ts Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo các bệnh viện tuyến thành phố, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế…

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế đã thông tin nhanh tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp sau đó, các đại biểu dự được giới thiệu cách sử dụng "Ứng dụng khai báo y tế tự nguyện Covid-19”  Từ đó, đơn vị quản lý nắm được tình trạng sức khỏe của toàn dân, quản lý được đối tượng cách ly, thông tin di chuyển, qua đây, đưa ra những quyết định xử lý. 

 Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn được giới thiệu Hệ thống giám sát dịch COVID-19 - đây là hệ thống thông tin thời gian thực để theo dõi, giám sát, quản lý, điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong phạm vi toàn quốc. Hệ thống kết nối thông tin thời gian thực từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đến các đơn vị y tế phụ trách chống dịch ở các tỉnh, huyện, xã. 

 Đối với cán bộ y tế các cấp Trung ương, khu vực/tỉnh (thành phố), huyện (quận), hệ thống cung cấp dashboard thống kê y tế để theo dõi thông tin sức khỏe realtime toàn bộ người có dấu hiệu dịch tễ hoặc triệu chứng liên quan đến dịch COVID-19 tại Việt Nam. 

 Đối với cán bộ y tế cấp xã, phường, hệ thống cung cấp công cụ để đánh giá tình trạng dịch tễ, thông tin triệu chứng; theo dõi, xử lý và cập nhật thông tin lên hệ thống. Hệ thống nhận dữ liệu đã được phân loại dựa theo thông tin thu thập được từ người dân đã cung cấp trên ứng dụng di động COVID-19. 

 Hệ thống giúp phân loại tình trạng giám sát sức khỏe của người dân theo các nhóm: Người bệnh xác định (F0); Người nghi nhiễm, người tiếp xúc với bệnh nhân (F1); Người tiếp xúc với F1; Người tiếp xúc với F2; Người tiếp xúc với F3; Trở về từ vùng dịch (VD). 

 Qua đó, cán bộ y tế theo dõi được trạng thái xử lý của người dân, hệ thống có các trạng thái: chưa xử lý, đang theo dõi, không tìm thấy, ngoài phạm vi, hết theo dõi, đã cách ly…

 Đại biểu tại các điểm cầu cũng đã được hướng dẫn sử dụng "Hệ thống khai báo sức khỏe du lịch (VHD)” với mục đích hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ động nắm được lịch trình của du khách trong nước và quốc tế khi đến du lịch tại Việt Nam; du khách quốc tế/người Việt Nam thực hiện cập nhật khai báo thông tin y tế để cung cấp cho Ban Chỉ đạo; Hệ thống cũng giúp các cơ quan chức năng kiểm soát được tình trạng sức khỏe của du khách, cũng như các hoạt động du lịch trong thời điểm điểm dịch COVID-19 đang bùng phát. 

 Hệ thống được áp dụng trong phạm vi toàn quốc bao gồm toàn bộ các địa điểm nhập cảnh; địa điểm ăn uống, địa điểm lưu trú; hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước… 

 Các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai sẽ giúp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 19, hệ thống y tế cơ sở, chính quyền các cấp kiểm soát được dịch bệnh, có biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông