Bóng ma cực hữu ở châu Âu

15:23 16/11/2011

Chính phủ Đức đang xét lại một loạt các vụ giết người xảy ra từ nhiều năm trước nhằm vào những di dân, hầu hết là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính phủ Đức đang xét lại một loạt các vụ giết người xảy ra từ nhiều năm trước nhằm vào những di dân, hầu hết là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tấm áp-phích bầu cử của đảng cực hữu tân Quốc xã NPD ở Berlin, Đức tháng 8-2011
Một tấm áp-phích bầu cử của đảng cực hữu tân Quốc xã NPD ở Berlin, Đức tháng 8-2011

Dư luận Đức cho rằng vụ giết 9 người trông nom cửa hàng (gồm 8 người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, 1 người Hy Lạp) có liên hệ đến đảng cực hữu tân Quốc xã NPD của Đức. Một nữ cảnh sát viên cũng bị bắn chết trong một loạt vụ giết người bắt đầu từ năm 2000 và chấm dứt năm 2007. Cảnh sát Đức phát hiện vụ án mạng sau khi điều tra vụ nổ ở một căn hộ tại thành phố Zwickau. Từ những đoạn băng ghi hình phát hiện trong căn hộ, cảnh sát đã lần ra dấu vết của Tổ chức Quốc xã bí mật này. Mới đây cảnh sát đã bắt giữ Holger, 37 tuổi, bị tình nghi là kẻ từng thực hiện nhiều vụ cướp ngân hàng và đánh bom ở thành phố Cologne. Một nghi can khác là Beate Z trước đó đã ra tự thú.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Hans - Peter mô tả các vụ giết người nói trên là dấu hiệu của “chủ nghĩa khủng bố cực hữu”, trong khi thủ tướng Angela Merkel cho rằng “thật đáng xấu hổ khi những hành vi này xảy ra tại nước Đức”. Hôm thứ hai vừa qua, bà Merkel cho biết một kế hoạch phối hợp sẽ được thực hiện để truy nã những kẻ nhúng tay vào tội ác, cùng với một nỗ lực mới để loại bỏ đảng NPD ra ngoài vòng pháp luật. Những nỗ lực trước đây đã không đem lại kết quả do những vướng mắc pháp lý.

Theo báo Der Spiegel, vụ việc khiến người dân Đức phải đặt câu hỏi về việc chính quyền Đức bảo vệ hàng triệu người dân nhập cư như thế nào khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phát xít vẫn đang tồn tại và có nguy cơ lan rộng. Được biết, hiện có khoảng 3 triệu người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống tại Đức. Bộ Nội vụ Đức gần đây đã đưa ra báo cáo cho thấy, số lượng người Đức “sẵn sàng sử dụng bạo lực và có hình thái ý thức cố định của phát xít mới” đã tăng từ 5.000 người lên 5.600 người. Nhờ sự kiểm soát nghiêm ngặt, ở Đức vẫn chưa xảy ra những vụ tấn công quy mô lớn như sự kiện “đồ tể thiên đường” tại Na Uy hồi tháng 7 vừa qua.

Không chỉ tại nước Đức, theo báo cáo mới nhất của hãng tư vấn Demos (Anh), phong trào cực hữu đang phát triển mạnh trên khắp châu Âu khi thế hệ mới của những người trẻ tuổi dùng Internet để ủng hộ các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bài ngoại. Báo cáo nhấn mạnh sự mở rộng của các nhóm cực hữu với tư tưởng bài ngoại, đặc biệt bài Hồi giáo, trên khắp châu Âu. Các nhóm này hiện không chỉ hoạt động ở các nước mà họ có “gốc rễ” như Pháp, Ý, Áo mà đã lan sang những quốc gia khác như Hà Lan và vùng Scandinavia. Hiện phe cực hữu đang có sự hiện diện đáng kể trong quốc hội 8 nước.

Ông Emine Bozkurt, người đứng đầu phong trào chống phân biệt chủng tộc ở Nghị viện châu Âu, cảnh báo: “Trong thời gian 5 năm nữa, chúng ta hoặc sẽ nhìn thấy sự gia tăng tình trạng thù địch và chia rẽ xã hội (bao gồm chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bài ngoại, bài Hồi giáo và bài Do Thái) hoặc chúng ta sẽ đấu tranh chống lại xu hướng khủng khiếp này”. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông