Các biện pháp an toàn PCCC tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em

15:36 23/04/2024

Cũng giống như các cửa hàng tạp hoá, cửa hàng đồ chơi trẻ em là nơi chứa những vật dụng làm từ các nguyên, vật liệu có nguy cơ cháy, nổ rất cao. Đã vậy, các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thường kết hợp với nhà ở, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dễ dàng gây ra cháy, nổ, nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời, đám cháy rất dễ cháy lan, cháy lớn ra diện rộng gây hậu quả khó lường... Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, người dân, các hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em cần chủ động thực hiện nghiêm một số biện pháp phòng, chống cháy, nổ, thoát nạn sau:

Bố trí mặt bằng giữa khu bán hàng và kho riêng biệt, có tường ngăn cháy, bố trí khu vực bán hàng thành từng khu, lô hàng hóa riêng biệt tạo khoảng cách ngăn cháy lan.

Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn phải mở ra phía ngoài nhà, không khóa cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động. Sắp xếp hàng hóa, vật dụng dễ cháy tuyệt đối không để gần nơi thờ cúng, khu vực bếp. Khi đốt nến, thắp hương phải có người trông coi. Khi đốt vàng mã phải có dụng cụ che chắn tránh cháy lan.

Lắp đặt dây dẫn điện và thiết bị điện theo đúng tiêu chuẩn, dây dẫn phải luồng trong ống bảo vệ, lựa chọn cầu dao tự động để bảo vệ, tách riêng điện kinh doanh, điện chiếu sáng bảo vệ thành hệ thống riêng biệt. Thường xuyên quan tâm thực hiện nội quy PCCC tại cơ sở, nhắc nhở những người làm việc tại cửa hàng nêu cao ý thức cảnh giác, tự giác chấp hành nội quy, quy định về PCCC.

Mặt khác, không bố trí hệ thống điện sát tường, sàn, trần, vách là các vật liệu dễ cháy; cấm hút thuốc trong khu vực kinh doanh chứa hàng hóa dễ cháy; tắt các thiết bị điện không cần thiết và kiểm tra kỹ nơi đun nấu, thờ cúng trước khi ra ngoài cũng như trước khi đi ngủ.

Cần tìm hiểu, học tập để trang bị kiến thức về PCCC, biết cách sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Chủ động trang bị phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy khí CO2, bình bột chữa cháy để sử dụng cứu chữa khi đám cháy mới phát sinh.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm.  Hét lên cho mọi người cùng biết để cùng thoát hiểm, ngay sau đó hãy lập tức gọi cho Cảnh sát PCCC theo số 114 để được trợ giúp…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông