Các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp 13 ý kiến đối với Đề án thu hút, trọng dụng nhân tài thành phố

18:24 22/08/2024

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Sáng 22/8, tại Trung tâm hội nghị thành phố, UBND thành phố tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến đối với Đề án thu hút, trọng dụng nhân tài thành phố Hải Phòng. Đồng chí Lê Anh Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì Hội thảo có PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó giám đốc Trung tâm Học viện hành chính quốc gia (đơn vị tư vấn). Dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu Trung ương và thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá tính thiết thực, hiệu quả của các nội dung thuộc Đề án “Thu hút và trọng dụng nhân tài thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là Đề án).

Trong đó, tập trung tham gia ý kiến đối với chính sách về tiền lương và thu nhập, chính sách đặt hàng chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện các công trình, nhiệm vụ của thành phố; cũng như cho rằng Đề án cần bổ sung chất lượng, nêu rõ nhiệm vụ của nguồn nhân lực ở các ngành, nghề trọng điểm, như: Y tế, giáo dục, công nghệ, kinh tế biển…

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, thống nhất sử dụng một số từ ngữ trong Đề án cũng là điều các chuyên gia, nhà khoa học quan tâm.

PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó giám đốc Trung tâm Học viện hành chính quốc gia (đơn vị tư vấn) phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó giám đốc Trung tâm Học viện hành chính quốc gia cho biết: Đơn vị sẽ rà soát kết cấu, nội dung của Đề án để xây dựng các tiêu chí, mục tiêu gắn với thành phố Hải Phòng; mở rộng phạm vi thu hút nhân tài ở khía cạnh lứa tuổi, lĩnh vực và thống nhất các tiêu chí đánh giá đối tượng công chức, viên chức; đồng thời bổ sung thu hút nguồn nhân lực tại chỗ như các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Trung ương đặt tại địa phương.

PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu cũng thông tin: Đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu tính hiệu quả của các chính sách về nhân lực, nhân tài mà Hải Phòng đang áp dụng. Trên cơ sở đó, định vị lại tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá của địa phương và đưa vào Đề án những chính sách mang tính thời sự, phù hợp với bối cảnh hiện nay của thành phố.

PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu mong muốn, UBND thành phố chỉ đạo sát sao các sở, ngành liên quan trong việc cung cấp số liệu, báo cáo liên quan cho đơn vị tư vấn trong quá trình hoàn thiện Đề án; quan tâm triển khai thêm một số cuộc khảo sát, tập hợp ý kiến lãnh đạo các sở, ngành, chuyên gia tại địa phương để Đề án thiết thực đi vào cuộc sống, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của thành phố.

Đồng chí Lê Anh Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì Hội thảo

Kết luận hội thảo, đồng chí Lê Anh Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố khẳng định: Hải Phòng luôn chú trọng việc xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện, môi trường làm việc, bố trí, sử dụng, đãi ngộ nhân tài đáp ứng các chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh giai đoạn mới.

Bởi thế, xác định sự cần thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng Đề án, thành phố đã tổ chức sớm các cuộc tham gia ý kiến. Qua đó nhận thấy, các chuyên gia, nhà hoa học rất quan tâm và dành nhiều thời gian nghiên cứu vấn đề này. Thành phố và đơn vị tư vấn Đề án ghi nhận và tiếp thu tất cả ý kiến xác đáng của các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra trong Hội thảo.

Để Đề án mang bản sắc riêng của thành phố, sớm hoàn thiện và bảo đảm các yêu cầu về kết cấu, chất lượng nội dung, tiến độ, đồng chí Lê Anh Quân mong muốn, ngoài những ý kiến trực tiếp tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu Trung ương và thành phố, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục gửi ý kiến đóng góp về Sở Nội vụ trong tháng 8/2024; các ý kiến quan tâm đề xuất, phân tích nội dung thu hút nhân lực, nhân tài ở các lĩnh vực thế mạnh của thành phố, như: Logistic, cảng biển, công nghiệp, vi mạch bán dẫn, công nghệ cao…

Đồng thời, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố giao Sở Nội vụ tiếp nhận, nghiên cứu các ý kiến một cách thấu đáo, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ, công tác hoàn thiện Đề án.

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia ý kiến đối với Đề án tại Hội thảo

Đền án “Thu hút và trọng dụng nhân tài thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” gồm 4 phần: Mở đầu (Sự cần thiết, căn cứ xây dựng Đề án); Thực trạng đội ngũ công chức, viên chức và chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; Đối tượng, phạm vi, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài; Lộ trình, kinh phí và tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, Đề án có các Phụ lục danh sách cán bộ, công chức tham gia một số Đề án của thành phố; các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trong và ngoài nước làm việc tại khối chính quyền thành phố 5 năm (2015 – 2020)…   

Đề án được nghiên cứu, xây dựng nhằm thu hút, trọng dụng nhân tài thành phố, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp phục vụ cho sự nghiệp và phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16.

Đây cũng là cơ hội để Hải Phòng đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố; thực trạng các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, đồng thời xác định nhu cầu về nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

LINH ANH

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông