Các ngân hàng “chạy đua” mùa kiều hối

09:50 13/01/2019

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, những ngày cuối năm này là dịp để Việt kiều, người lao động nước ngoài gửi kiều hối về để người thân sửa sang nhà cửa, mua sắm tết, kinh doanh... Do đó đây là thời điểm “vàng” để các ngân hàng chạy đua các chương trình khuyến mãi “hút” kiều hối…

Chính sách thông thoáng, thuận lợi

Theo báo cáo "Tài chính cho phát triền bền vững ở Việt Nam" do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa công bố thì Việt Nam thuộc top 10 nước tiếp nhận lượng kiều hối lớn nhất thế giới với khoảng 2,5% lượng kiều hối toàn cầu năm 2017. Trong giai đoạn 2006 - 2017, kiều hối chiếm 6-8% GDP hàng năm, cao hơn các nước phát triển khác bình quân chiếm 1-2% GDP.

Trong tổng lượng kiều hối chuyển vào Việt Nam, Mỹ lớn nhất chiếm 55%, tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc... Bên cạnh các thị trường truyền thống, những năm gần đây còn có thêm luồng tiền kiều hối từ các thị trường xuất khẩu lao động như Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản đổ về. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, chính sách thu hút kiều hối của Việt Nam hiện nay đã rất thông thoáng. Thứ nhất, khi gửi tiền kiều hối về Việt Nam, người nhận có thể nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản, hoặc có thể gửi vào tài khoản tiền gửi thanh toán tại các tổ chức tín dụng.

Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng

Thứ hai, người nhận có thể lựa chọn nhận bằng VNĐ hoặc ngoại tệ. Thứ ba, người nhận kiều hối không phải đóng bất kỳ khoản thuế hay phí nào cho các tổ chức tín dụng mà chỉ thu của người gửi. Đồng thời, mức phí thu từ người gửi kiều hối của các NHTM cũng rất cạnh tranh, được tính theo từng châu lục và vùng lãnh thổ. Một điểm thu hút kiều hối chảy về Việt Nam nữa là Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, đã cho phép kiều bào, người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Quy định này đã tạo ra xu hướng mua nhà dựa vào nguồn kiều hối đang ngày một nhiều hơn…

Do đó kiều hối đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế. Vì dòng vốn này “chảy” về nước vô điều kiện, không lo bị rút vốn như các doanh nghiệp FDI. Nguồn vốn này hỗ trợ rất nhiều cho nền kinh tế như bổ sung vốn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cân bằng cán cân vãng lai và cán cân thanh toán quốc tế tổng thể, tăng lượng cung ngoại tệ giúp ổn định thị trường ngoại hối và thị trường tiền tệ. Nếu trước đây, kiều bào gửi tiền về nước chủ yếu để người thân tiêu dùng cá nhân, nay dòng vốn này đã tập trung đầu tư vào sản xuất kinh doanh và bất động sản.

Sôi động nhiều chương trình đón kiều hối

Cùng với hàng loạt chương trình nhằm “hút” mạnh luồng tiền kiều hối cũng như những thay đổi, cải thiện trong chất lượng sản phẩm dịch vụ kiều hối của các ngân hàng trong nước, lượng kiều hối đổ về trong nước trong dịp tết năm nay được kỳ vọng sẽ có mức tăng đột biến. Và nhờ đó tiếp tục duy trì vị trí của Việt Nam là một trong những nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

Cụ thể, khi tham gia chương trình khuyến mại kiều hối “Mùa kiều hối Agribank 2019, Nhận tiền nhanh - Nhiều quà tặng” (từ ngày 1-1-2019 đến hết ngày 28-2-2019) dành cho dịch vụ nhận tiền Western Union tại Agribank, khách hàng có cơ hội trúng trong số 25.000 giải thưởng bằng tiền mặt với tổng giá trị lên tới 1,6 tỷ đồng. Trong đó có 1.OOO giải nhất - mỗi giải trị giá 2OO.OOO đồng; 4.OOO giải nhì - mỗi giải trị giá 1OO.OOO đồng và 2O.OOO giải khuyến khích - mỗi giải trị giá 5O.OOO đồng.

Tại VietinBank, để tri ân khách hàng nhân dịp năm mới Kỷ Hợi 2019, Công ty Chuyển Tiền Toàn Cầu VietinBank tổ chức chương trình khuyến mại “Đón năm mới cùng kiều hối VietinBank” dành cho các khách hàng nhận tiền kiều hối qua Western Union và Wells Fargo ExpressSend tại VietinBank từ 1-1-2019 đến 28-2-2019. Khách hàng nhận tiền Western Union trên toàn hệ thống VietinBank (bao gồm dịch vụ Western Union online- ABMT) trong thời gian khuyến mại sẽ  được tham gia chương trình quay số trúng thưởng với 1 Giải Nhất là xe máy Honda Vision 2019 trị giá 35 triệu đồng, 10 Giải nhì bằng tiền trị giá    2.000.000, 20 Giải ba bằng tiền trị giá 1.000.000 và 500 Giải khuyến khích         bằng tiền trị giá 300.000 đồng. Đối với khách hàng nhận tiền Wells Fargo ExpressSend, mỗi khách hàng nhận tiền kiều hối từ Mỹ qua dịch vụ Wells Fargo ExpressSend tại VietinBank sẽ được tặng 1 ô gấp cao cấp...

Khách hàng giao dịch tại VietinBank chi nhánh Lê Chân

Khách hàng nhận tiền Kiều hối tại Eximbank sẽ được nhận dịch vụ nhận tiền 24/24 xuyên suốt lễ Tết, 5 - 10 phút nhận tiền ngay, nhận tiền ngoài giờ hành chính… Bên cạnh đó, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn còn chú trọng nâng cao kỹ năng cho các giao dịch viên; cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở, chi trả kiều hối trong ngày nghỉ, giao tiền tận nhà, cạnh tranh giá cả, phí dịch vụ, cập nhật các phương thức thanh toán hiện đại phục vụ khách hàng.

Theo đánh giá của kiều bào cũng như người nhận kiều hối, hiện nay, chính sách về kiều hối tại Việt Nam thông thoáng. Người được thân nhân ở nước ngoài gửi về bằng ngoại tệ có thể nhận tiền mặt, chuyển khoản hoặc gửi tiết kiệm trên tài khoản thanh toán; được lựa chọn nhận bằng Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ. Một số ngân hàng còn áp dụng hình thức chi trả tại bất kỳ địa điểm nào, do khách hàng chỉ định phù hợp với các điều kiện của ngân hàng. Các ngân hàng chỉ thu phí từ người gửi, còn người nhận kiều hối không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng kiều hối dịp cuối năm được chuyển về nhiều là nhờ chính sách vĩ mô ổn định. Pháp lệnh ngoại hối được sửa đổi theo hướng quản lý ngoại hối chặt chẽ, thu hút được kiều bào ở nước ngoài. Các giải pháp mở rộng mạng lưới chuyển tiền và chi trả kiều hối được thực hiện qua các kênh hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức kinh tế, hải quan, bưu điện… tạo thuận lợi cho hoạt động gửi tiền về nước của người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại xử lý giao dịch thanh toán chuyển tiền, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, một số quy định về hoạt động ngoại hối được Nhà nước đơn giản hóa như không hạn chế số lượng tiền, người nhận kiều hối không phải chịu thuế thu nhập, không bị bắt buộc phải bán ngoại tệ cho ngân hàng, người Việt Nam ở nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi mua nhà ở và đầu tư trong nước… cũng góp phần thu hút kiều hối trong năm nay.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hải Phòng, trong tháng 12-2018, số ngoại tệ nhân thân người Việt Nam chuyển về qua các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố đạt 19,6 triệu USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2018, tổng số ngoại tệ chuyển về qua các ngân hàng trên địa bàn là 287,2 triệu USD, tăng 61 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017.

Với chính sách tỷ giá trung tâm của Ngân hàng nhà nước, giá trị đồng Việt Nam ngày càng ổn định, các ngân hàng tích cực triển khai nhiều chương trình thu hút kiều hối, cải tiến chất lượng dịch vụ, kiều bào nhìn thấy sự ổn định của nền kinh tế, của giá trị đồng tiền nên chắc chắn dự báo gần Tết Nguyên đán tới, lượng kiều hối sẽ còn tiếp tục tăng nhiều hơn nữa…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông