Các sự kiện nổi bật của Đông Nam Á 2010

16:09 14/12/2010

Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) phối hợp với các cơ quan truyềnthông lớn của các nước Đông Nam Á tổ chức bình chọn những tin nổi bậtcủa khu vực Đông Nam Á trong năm 2010. Dưới đây là một số sự kiện tiêubiểu (trình tự sắp xếp theo thời gian diễn ra).
Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) phối hợp với các cơ quan truyềnthông lớn của các nước Đông Nam Á tổ chức bình chọn những tin nổi bậtcủa khu vực Đông Nam Á trong năm 2010. Dưới đây là một số sự kiện tiêubiểu (trình tự sắp xếp theo thời gian diễn ra).

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 tổ chức tại Hà Nội
Hội nghị cấp cao ASEAN 17 tổ chức tại Hà Nội

* Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN hình thành toàn diện
Trải qua 10 năm nỗ lực, khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN đã khánh thành toàn diện vào ngày 1-1-2010. Đây là khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới của các nước đang phát triển, với 1,9 tỷ người tiêu dùng, GDP đạt 6.000 tỷ USD và tổng giá trị giao dịch thương mại đạt 4.500 tỷ USD.

* Phe "Áo đỏ" Thái Lan biểu tình hơn 2 tháng
Từ tháng 3 đến tháng 5-2010, Mặt trận dân chủ chống độc tài Thái Lan (hay còn gọi là phe "Áo đỏ") ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin đã tổ chức biểu tình kéo dài hơn 2 tháng tại thủ đô Bangkok. Ngày 19-5, quân đội Thái Lan giải tán đám đông biểu tình, chấm dứt cục diện chính trị bấp bênh ở nước này.

* Vụ bắt cóc du khách ở Philippines
Ngày 23-8, một chiếc xe du lịch chở 25 người, trong đó có 23 du khách Hồng Công, bị bắt cóc tại trung tâm thủ đô Manila của Philippines. Sau gần 11 tiếng giằng co, cảnh sát Philippines đã bắn chết kẻ bắt cóc, nhưng cũng làm 8 du khách thiệt mạng và 6 du khách khác bị thương. Chính phủ Philippines tuyên bố ngày 25-8 là ngày Quốc tang.

* Campuchia và Thái Lan nối lại quan hệ ngoại giao cấp đại sứ
Ngày 23-8, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin tuyên bố từ chức Cố vấn của Thủ tướng Hunsen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Ngay sau đó, Thái Lan và Campuchia đã nối lại quan hệ ngoại giao cấp đại sứ (sau khi triệu hồi tháng 11-2009). Ngày 25-10, Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Thái Lan có cuộc gặp và đạt được thoả thuận về tránh xảy ra xung đột, tăng cường hợp tác giữa hai nước.

* Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ nhất diễn ra tại Việt Nam.  
Ngày 8-10, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN với 8 nước đối thoại gồm: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, Hàn Quốc và Mỹ đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Hội nghị thông qua Tuyên bố chung nhấn mạnh, các nước tham dự hội nghị sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh, thúc đẩy hòa bình, an ninh và phồn thịnh của khu vực.

* Indonesia liên tiếp hứng chịu thảm hoạ thiên nhiên
Tối 25-10, vùng biển ngoài khơi tỉnh Sumatra của Indonesia xảy ra trận động đất mạnh 7,2 độ rích te và dẫn đến sóng thần, làm ít nhất 509 người thiệt mạng, 21 người mất tích, 11.000 người mất nhà cửa. Ngày 26-10, núi lửa Merapi bắt đầu phun trào, làm 304 người thiệt mạng, 330.000 người phải đi sơ tán.

* Nga và Mỹ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á
Ngày 30-10, Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Hội nghị quyết định: Kể từ năm 2011, hai nước Nga - Mỹ sẽ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á. Hiện nay, các thành viên Hội nghị cấp cao Đông Á gồm 10 nước ASEAN và 6 nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

* Myanmar tổ chức tổng tuyển cử sau 20 năm
Ngày 7-11, Myanmar đã tổ chức tổng tuyển cử với hơn 3.000 ứng viên của 37 chính đảng và 82 ứng viên độc lập tham gia tranh cử. Đảng Đoàn kết thống nhất và Phát triển của Thủ tướng Thein Seinđã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử. 90 ngày sau cuộc tổng tuyển cử, Myanmar sẽ bầu ra Tổng thống, Phó tổng thống và thành lập chính phủ mới.

* Vu giẫm đạp thảm khốc ở Campuchia
Ngày 22-11 là ngày cuối cùng của Lễ hội nước của Campuchia. Khoảng 3 triệu người đã đổ về thủ đô Phnom Penh để xem các hoạt động chào mừng. Vào khoảng 22h đêm hôm đó đã xảy ra vụ giẫm đạp trên cây cầu nối ra đảo Kim cướng, làm 351 người chết. Campuchia đã tổ chức Quốc tang vào ngày 25-11 để tưởng niệm những người xấu số.

* Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2010
Năm 2010, ASEAN - với vai trò Chủ tịch của Việt Nam - đã khẳng định vị trí trung tâm của mình trong bất kỳ cơ cấu khu vực nào. Với chủ đề bao trùm "Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động", hai Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và 17 tại Hà Nội đã thành công trong việc thúc đẩy hợp tác nội khối và sự kết nối ASEAN với các đối tác trong và ngoài khu vực thông qua các Hội nghị cấp cao ASEAN + 1 và ASEAN + 3. Đặc biệt, việc mời Nga, Mỹ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 diễn ra tại Hà Nội là một quyết sách có ý nghĩa chiến lược của ASEAN, trong đó ASEAN vẫn giữ vai trò chủ đạo là hạt nhân gắn kết, hài hoà lợi ích, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển và ổn định trong khu vực.


VIỆT ANH (theo CRI)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông