Các trường đại học tại Hải Phòng: Chú trọng nâng cao ý thức PCCC

21:51 20/10/2015

 

Ban Quản lý Ký túc xá Trường đại học Hải Phòng giới thiệu các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ
Ban Quản lý Ký túc xá Trường đại học Hải Phòng giới thiệu các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ

Trong thời gian qua, các trường đại học trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố tuyên truyền, diễn tập phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, viên chức và sinh viên nhà trường về công tác PCCC, góp phần giảm thiểu thiệt hại nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam là một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Nhà trường thường xuyên duy trì việc kiểm tra, thực hành phòng chống cháy nổ đối với các khoa, phòng…

Thực hiện kế hoạch của năm học, mới đây, trường đã tiến hành tổng kiểm tra thiết bị chữa cháy và thực hành các biện pháp chữa cháy tại khuôn viên thư viện. Với trên 10.000 tài liệu là sách báo, tạp chí, hơn 100 máy tính và hàng trăm thiết bị điện, điện tử, bàn ghế, thư viện nhà trường là một trong những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ gây cháy trong khuôn viên trường.

Qua kiểm tra định kỳ, trường đã thanh lọc bình chữa cháy các loại, kiểm tra các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, các thiết bị điện và hệ thống báo cháy tự động, kiểm tra và vận hành trạm bơm cứu hỏa, hệ thống vòi nước cứu hỏa, bể nước dự phòng, đồng thời tiến hành thực tập giả định khi có tình huống cháy nổ xảy ra theo nội dung chương trình lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy do nhà trường phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC tổ chức trước đó.

Cùng với các khu giảng đường, các trường còn chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu ký túc xá. Theo thạc sĩ Tô Quốc Tuấn - Trưởng ban ký túc xá Trường đại học Hải Phòng, ký túc xá nhà trường bao gồm 6 toà nhà cao tầng, từ 4 đến 8 tầng, với sức chứa hơn 4.000 sinh viên. Mỗi toà nhà đều có cầu thang bộ và hệ thống thang máy hiện đại bảo đảm thuận lợi cho sinh viên đi lại cũng như phòng khi có sự cố xảy ra.

Khu vực ký túc xá sinh viên được nhà trường bố trí bảo vệ trực 24/24 giờ, an ninh trật tự được bảo đảm; có hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn khẩn cấp khi cần như: hệ thống vòi phun, bồn chứa nước, bình xịt, trong mỗi phòng đều có các thiết bị phòng cháy cảm biến nhiệt.

Nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ, đội hình nhân sự thường trực tại khu ký túc xá gồm 5 người được tập huấn và cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên phối hợp với Phòng số 4 Cảnh sát PCCC thành phố tập huấn, diễn tập và kiểm tra định kỳ hệ thống các thiết bị PCCC tại chỗ. Với sinh viên nội trú, phải thực hiện đúng nội quy của ký túc xá như không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, pháo nổ, chất nổ, chất gây cháy hoặc hóa chất độc hại và không được sử dụng các thiết bị điện trái phép, nấu ăn trong phòng ở…

Để bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ trong khuôn viên các trường đại học, bên cạnh việc trang bị hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như trang bị kiến thức cơ bản về PCCC cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, sinh viên, các trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng cháy chữa cháy trong việc tuyên truyền, diễn tập… để chủ động ứng phó, hạn chế rủi ro về cháy nổ nếu xảy ra.

Vân Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông