Cắm trại - xu hướng mới thu hút khách du lịch

10:21 31/03/2023

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Đây là xu hướng du lịch không tìm đến địa điểm đông đúc mà tới những nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Khách cắm trại qua đêm trên bãi biển Tùng Thu

 

Du lịch cắm trại có thể hiểu nôm na là hình thức du lịch dã ngoại, dựng lều trại ngoài trời. Gắn liền hình thức này thường có những hoạt động như: đốt lửa trại, đi bộ, leo núi, tắm biển, nấu ăn, tổ chức tiệc nướng với những đồ ăn đã chuẩn bị sẵn… Do vậy, du lịch cắm trại mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo; giúp tăng cơ hội giao lưu, thấu hiểu, gắn kết giữa nhóm bạn bè hay các thành viên trong gia đình.

Thêm một điểm cộng là chi phí cho mỗi chuyến du lịch cắm trại thường “mềm” hơn khá nhiều so với các hình thức khác. Một chiếc lều trại bình dân cho 2 đến 4 người được bán với giá 400.000 đồng đến 900.000 đồng, có thể sử dụng nhiều lần. Tại nhiều địa điểm cắm trại, khách du lịch thậm chí không cần đem theo bất kỳ thứ gì vì có thể thuê sẵn các dịch vụ tại đó. Tuy nhiên, việc tự trang bị sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Thông thường, địa điểm cắm trại được chọn là nơi có bãi đất rộng rãi, thoáng mát, có núi, sông, hồ, cảnh đẹp và bảo đảm an toàn để có thể dựng lều, cùng bạn bè ngắm bình minh hoặc hoàng hôn.

Tham gia vào chuyến du lịch cắm trại, mọi người sẽ tạm rời xa sự ồn ào của phố thị, của tiếng còi xe để tận hưởng không khí trong lành và những giây phút yên bình hiếm có. Vừa hòa mình vào thiên nhiên, vừa tận hưởng cảm giác qua đêm tại “khách sạn ngàn sao” sẽ đem lại nhiều kỷ niệm nhiều khi thú vị hơn là những chuyến du lịch nghỉ dưỡng.

Chính những đặc điểm này khiến du lịch cắm trại ngày càng được yêu thích, đặc biệt với ai không có điều kiện đi dài ngày hay không có nhiều kinh phí cho mỗi chuyến du lịch.

Trào lưu cắm trại ở Việt Nam rộ lên khoảng 3 năm gần đây khi có nhiều hội nhóm mới được thành lập với số lượng thành viên lớn như “Rủ nhau cắm trại” (gần 180.000 người), “Hội camping Việt Nam” (hơn 31.000 người); còn tại Hải Phòng có các nhóm như “Cắm trại Hải Phòng” (hơn 4.000 thành viên), “Yêu thích cắm trại Hải Phòng” (hơn 5.000 thành viên)... 

Thung lũng Bướm ở Cát Bà là địa điểm lý tưởng để cắm trại

Là một người có nhiều kinh nghiệm tổ chức cắm trại và là admin của nhóm “Yêu thích cắm trại Hải Phòng”, anh Cao Đạt chia sẻ: Để chuẩn bị tốt cho một chuyến đi, trước khi lên đường cần chuẩn bị thức ăn và một số vật dụng cần thiết như: lều trại, bạt, tấm lót cách nhiệt, đèn, củi, than…

Đối với những người chưa có kinh nghiệm, nên chọn địa điểm gần suối, hồ, bãi biển vì cắm trại thường đi từ 1 đến 2 ngày nên nước rất cần thiết. Bên cạnh lều trại, du khách cũng phải chuẩn bị một vài loại thuốc thông dụng để có thể dùng trong trường hợp khẩn cấp. Cùng với đó, cần chọn những địa điểm ở gần nhà dân, dễ đi lại và có sóng điện thoại.

Cắm trại tại bãi biển Hoàng Châu, thị trấn Cát Hải

Bãi biển Tùng Thu, thung lũng Bướm ở Cát Bà, bãi biển Hoàng Châu ở Cát Hải hay bãi 295 ở Đồ Sơn, đồi Thiên Văn… là những địa điểm rất phù hợp với những ai mới đi cắm trại. Nếu có kinh nghiệm du lịch “bụi”, có đủ kỹ năng sinh tồn, bạn có thể chọn cắm trại ở khu vực núi rừng hay các bãi biển hoang sơ.

Từ những chuyến đi của mình, Cao Đạt cho rằng: “Các bạn cứ đi rồi sẽ đến. Không nên sợ hãi bất kỳ điều gì, bởi vì việc gì cũng sẽ có cách. Đi rồi sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm. Hãy mạnh dạn rời khỏi vùng an toàn, đi đến nơi bạn chưa từng đi. Rồi bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ và trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi”.

Ở miền Bắc, Hải Phòng được đánh giá là điểm đến khá hấp dẫn với đầy đủ các sản phẩm du lịch từ biển đảo cho đến núi rừng. Hải Phòng không chỉ thu hút được những nhóm khách du lịch truyền thống đến nghỉ dưỡng mà còn thu hút được rất nhiều nhóm khách thích khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên.

Ở miền Bắc, Hải Phòng được đánh giá là điểm đến khá hấp dẫn với đầy đủ các sản phẩm du lịch từ biển đảo cho đến núi rừng. Ảnh Đỗ Oanh

Các nhóm du khách này thường tìm đến các địa điểm cắm trại ở Hải Phòng để vừa kết hợp nghỉ ngơi, lại vừa có thể tổ chức các buổi hoạt động vui chơi dã ngoại.

Anh Vũ Anh Dũng, ở quận Lê Chân, cho biết: Với mong muốn giúp các con có tuổi thơ đúng nghĩa, được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, từ khi thời tiết sang xuân, gia đình tôi đã thường xuyên đi cắm trại, cùng các con dọn sạch rác xung quanh khu vực.

Có điều thú vị là các con sẽ không có thời gian để bấm điện thoại vì phải cùng dựng trại, nấu nướng, chuyện trò… Đi cắm trại, cả gia đình học thêm cách làm việc nhóm, biết xử lý các tình huống trong điều kiện không đầy đủ dụng cụ trong tay cũng là cách học kĩ năng sống vô cùng thiết thực.

Tháng 2, 3 sau Tết và tháng 5, 6, 7 đầu hè là thời điểm thích hợp để cắm trại ngoài trời bởi khách du lịch sẽ có cơ hội ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt diệu với khung cảnh hùng vĩ của đất trời. Nhưng với nhiều người ít thời gian rảnh rỗi, đi cắm trại chẳng cần phải bôn ba đến những miền đất xa xôi mà chỉ cần di chuyển ra ngoại ô là đủ bởi đất nước Việt Nam vốn là một kho tàng ẩn chứa những vẻ đẹp thiên nhiên mê đắm lòng người, càng khám phá tìm hiểu càng thấy thú vị.

Trí Nguyễn 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông