Cán cân thương mại hàng hóa cả nước thặng dư 1,82 tỷ USD

11:35 28/03/2020

Tác động của dịch bệnh Covid – 19 tác động lên nhiều ngành kinh tế cả trên thế giới lẫn trong nước. Tuy nhiên, điều đáng mừng là cán cân thương mại hàng hóa của nước ta 2 tháng đầu năm vẫn đạt số thặng dư trên 1,8 tỷ USD…

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 39,43 tỷ USD, tăng 6,8% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu đạt 20,85 tỷ USD, tăng 13,8% so với tháng trước (tương ứng tăng 2,53 tỷ USD); tổng trị giá nhập khẩu đạt 18,58 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1% (tương ứng giảm 21 triệu USD).

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam  đạt 76,34 tỷ USD, tăng 5,6% (tương ứng tăng 4,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 39,08 tỷ USD, tăng 8,4% tổng giá trị nhập khẩu đạt 37,26 tỷ USD, tăng 2,9%.

Trong tháng 2, cán cân thương mại hàng hóa cả nước có mức thặng dư 2,28 tỷ USD. Tính chung 2 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư 1,82 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam vẫn đạt thăng dư trên 1,8 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

Trong các khu vực kinh tế, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn giữ được đà tăng trưởng với tổng trị giá xuất nhập khẩu trong tháng 2 đạt 25,64 tỷ USD, tăng 14,2% so với tháng 1. Qua đó đưa trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng của năm 2020 đạt 48,08 tỷ USD, tăng 4%, tương ứng tăng 1,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.

Về thị trường xuất nhập khẩu, 2 tháng qua, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 15,5 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2019, là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,3%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trị giá xuất nhập khẩu trong 2 tháng qua với khu vực này đạt 49,09 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó trị giá xuất khẩu là 19,23 tỷ USD, tăng 4,2% và trị giá nhập khẩu là 29,86 tỷ USD, tăng 2%.

Ngoài ra, trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác 2 tháng lần lượt là: châu Âu 9,42 tỷ USD, giảm 2,5%; châu Đại Dương 1,53 tỷ USD, tăng 17,2% và châu Phi 0,8 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chính quan trọng với trị giá 4,87 tỷ USD trong tháng 2, tăng 80,7% so với tháng 1. Tính chung 2 tháng, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,56 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có trị giá xuất khẩu đạt 2,74 tỷ USD, tăng 2,9% so với tháng trước; đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này 2 tháng đạt gần 5,4 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 2 đạt 2,23 tỷ USD, giảm 9,6% so với tháng trước. Qua đó, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng lên gần 4,7 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 2-2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Thị trường EU tiêu thụ 570 triệu USD, tăng nhẹ 0,3%; tiếp theo là thị trường Nhật Bản đã tiêu thụ 565 triệu USD, giảm 2,1%; thị trường Hàn Quốc tiêu thụ 464 triệu USD, giảm 1,8%; Trung Quốc tiêu thụ 194 triệu USD, giảm 4,2%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt giá trị xuất khẩu 1,65 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 2 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,13 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu giày dép các loại trong tháng 2 đạt 1,36 tỷ USD, giảm 2,9% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong 2 tháng/2020 đạt 2,76 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam trong 2 tháng của năm 2020 với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 985 triệu USD (tăng 7,4%) và 713 triệu USD (tăng 2,6%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt gần 1,7 tỷ USD, chiếm 61,6% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước…

Về nhập khẩu hàng hóa, trong tháng 2 cả nước nhập khẩu trị giá 18,58 tỷ USD, giảm 21 triệu USD so với tháng trước. Tính chung đến hết tháng 2-2020, trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 37,26 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ năm trước 1,04 tỷ USD, tương ứng tăng 2,9%. Các mặt hàng tăng chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dầu thô; điện thoại các loại và linh kiện… các thị trường cung cấp cho Việt Nam chủ yếu là các quốc gia: Hàn Quốc; Trung Quốc; Đài Loan; Nhật Bản...

Ngọc Oanh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông