Cần có phương án khẩn cấp giải quyết tình trạng xuống cấp, nguy hiểm tại các khu nhà số 8 và 58 Lạch Tray

14:09 14/09/2024

Sáng 14-9, đúng 1 tuần sau khi cơn bão số 3 đi qua, lãnh đạo quận Ngô Quyền huy động nguồn lực của quận và nguồn xã hội hóa tới sửa chữa mái các khu nhà số 8 và số 58, phường Lạch Tray do bị bão cuốn bay. Thế nhưng công việc này rất khó thực hiện vì các khu nhà đã quá xuống cấp, nguy hiểm, chỉ cần chạm nhẹ đã có thể bị sập chứ chưa nói tới việc đục, trát, gắn, vá…
Lãnh đạo quận Ngô Quyền và phường Lạch Tray kiểm tra mức độ xuống cấp, nguy hiểm của nhà số 8 Lạch Tray

Chủ tịch UBND phường Lạch Tray Nguyễn Thị Ngọc Nhàn cho biết, quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 và mở rộng đường Lạch Tray, một phần diện tích thuộc sở hữu Nhà nước tại khu nhà số 8 Lạch Tray đã tháo dỡ để làm vỉa hè. Phần diện tích còn lại, bao gồm cả diện tích sở hữu riêng và diện tích thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, sữa chữa, ngày càng xuống cấp, nguy hiểm. Cơn bão số 3 vừa qua tiếp tục làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu nhà (tốc mái, sập trần tầng 2, nguy cơ sụp đổ rất cao…) tới phần diện tích còn lại. Hiện tại đây có 7 hộ dân với 29 nhân khẩu sinh sống, nhà nào cũng có diện tích rất nhỏ hẹp. Trước cơn bão số 3, phường đã huy động lực lượng, vận động bà con tạm lánh sang khu nhà SHP bên cạnh nhưng đến nay cũng chưa được trở về.

Nhà số 8 Lạch Tray nhìn ở góc độ nào cũng xập xệ, cũ nát, xấu xí, nguy hiểm
Nhà số 8 Lạch Tray bị tốc mái, vô cùng xuống cấp và nguy hiểm

           Khu nhà số 58 Lạch Tray cũng trong tình trạng tương tự khi một phần diện tích được tháo dỡ để làm vỉa hè đường Lạch Tray. Phần còn lại nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa được sửa chữa lại bị “bồi” thêm bởi cơn bão số 3 gây tốc mái, sập trần. Tại đây có 5 hộ dân với 20 nhân khẩu; 3 hộ phải đi tạm lánh tránh bão.

           Anh Bùi Chí Hiếu ở số 1/8 Lạch Tray cho biết, căn hộ của gia đình chỉ có 14m2 nhưng có tới  7 người sinh sống và luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ sập nhà. Do bão số 3, cả nhà phải tạm lánh tại tầng 2 tòa nhà SHP và rất mong mỏi thành phố, quận sớm có biện pháp giải quyết.

         Còn theo anh Nguyễn Văn Hòa ở số nhà 2/8 Lạch Tray thì gia đình anh với nhiều thế hệ sinh sống ở khu nhà này cũng hàng trăm năm, bằng với độ tuổi của khu nhà. Trong căn hộ chỉ có 20m2 nhưng có tới 6 người ở. Căn hộ của gia đình anh Hòa do đã được thanh lý nên có điều kiện sửa chữa tươm tất một chút. Còn lại, bước lên tầng 2 qua cầu thang dốc nhỏ hẹp chỉ hơn 0,5m, ai cũng cảm thấy lo sợ. Trên tầng 2, bão  làm bật tung mái, trống hoác. Cán bộ phường Lạch Tray liên tục nhắc nhở mọi người không đứng tập trung vì sợ sập. Đại diện các hộ dân cho biết, đang mong chờ từng ngày giải pháp của thành phố.

Những căn hộ xuống cấp, nguy hiểm tồn tại giữa đường Lạch Tray, tuyến đường trung tâm đẹp nhất thành phố 

           Quả thật, nếu nhìn tổng thể, cả con đường Lạch Tray rộng rãi, khang trang là thế mà còn sót lại 2 khu nhà “ổ chuột” là rất khó chấp nhận. Đứng bên kia đường nhìn sang, toàn nhà SHP bề thế, vững chãi, hiện đại bao nhiêu thì khu nhà số 8 Lạch Tray xập xệ, xấu xí, cũ nát bấy nhiêu, như ở trong 2 môi trường hoàn toàn khác với sự tương phản rõ nét mặc dù chỉ cách nhau vài mét.  Sự tồn tại của khu nhà 58 Lạch Tray cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan đô thị toàn khu vực.

          Theo lãnh đạo quận Ngô Quyền và phường Lạch Tray, 2 khu nhà trên đều thuộc sở hữu Nhà nước. Trong đó, chỉ có một số hộ đã được thanh lý. Trước tình trạng xuống cấp của cả 2 khu nhà, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị thành phố; các ngành quan tâm sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, qua nhiều năm, tình hình không được cải thiện và cơn bão số 3 với sức gió mạnh cấp 13-14 khiến 2 khu nhà càng thêm nguy hiểm, một số căn hộ không thể ở được.

           Được biết, thành phố đang có chủ trương di dời các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ cấp độ D. 2 khu nhà số 8 và 58 Lạch Tray chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ mức độ nguy hiểm không kém gì cấp độ D. Vì vậy, quận Ngô Quyền; Công ty Kinh doanh nhà; Sở Xây dựng và các ngành liên quan cần sớm khảo sát, đánh giá thực tế mức độ nguy hiểm của 2 khu nhà và đề xuất phương án giải quyết. Theo các hộ dân, dù là sửa chữa hay di dời thì cũng đồng tình bởi đã phải chịu đựng cuộc sống chen chúc, chật hẹp hàng chục năm rồi. Quan trọng hơn, giữa một khu đô thị hiện đại, khang trang, ở một đường phố trung tâm được coi là đẹp nhất Hải Phòng hiện nay, không thể mãi tồn tại 2 khu nhà cũ nát, xập xệ, nguy hiểm như vậy được nữa./.

                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông