Căng thẳng bạo động ở Italia

15:09 16/12/2010

Cho đến chiều ngày 15-12 (theo giờ Việt Nam), tình hình biểu tình tạithủ đô Roma của Italia vẫn tiếp tục căng thẳng. Cảnh sát đã phong tỏatất cả các con đường ở trung tâm thủ đô.
Cho đến chiều ngày 15-12 (theo giờ Việt Nam), tình hình biểu tình tạithủ đô Roma của Italia vẫn tiếp tục căng thẳng. Cảnh sát đã phong tỏatất cả các con đường ở trung tâm thủ đô.

Sinh viên đụng độ với cảnh sát ở Rome
Sinh viên đụng độ với cảnh sát ở Rome

Hôm 14-12, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã một lần nữa vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm một cách sít sao, khiến bạo động bùng phát tại Rome và nhiều thành phố khác. Ông Berlusconi đã thắng cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ sát nút 314-311, khi hai nhân vật thuộc phe đối lập bất ngờ chuyển sang bỏ phiếu cho chính quyền của ông. Bên ngoài tòa nhà Quốc hội Italia ở Rome, khoảng 100.000 sinh viên đã đụng độ với cảnh sát để phản đối chính quyền.

Cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành bạo động khi đám đông biết tin Thủ tướng Berlusconi tiếp tục chiến thắng. Những người biểu tình đã giơ cao biểu ngữ tố cáo "Thủ tướng Berlusconi đã mua phiếu và các nghị sĩ nhận hối lộ". Các thanh niên quá khích ném chai lọ, gạch đá vào cảnh sát, đốt cháy xe hơi và ném các biển báo giao thông bị bứng lên vào cửa sổ các ngân hàng. “Berlusconi quá bận bịu với đời tư đến nỗi không thể giúp ích gì cho đất nước” - một sinh viên tên Andrea giận dữ nói, đề cập đến các vụ bê bối tình dục gần đây của ông Berlusconi.

Khu vực diễn ra bạo động là đường Corso, con phố chính chạy dọc trung tâm phố cổ của thủ đô Roma. Lực lượng sinh viên biểu tình bị cảnh sát dồn về Quảng trường Nhân dân ở khu trung tâm và bị dính hơi cay. Tại đây, sinh viên biểu tình đốt những đống lửa khá lớn. Người biểu tình đã dùng gạch đá và gậy gộc tấn công ba chiếc xe chuyên dụng của cảnh sát, trong khi trụ sở Hạ viện và Thượng viện tiếp tục là mục tiêu để người biểu tình ném trứng và các hộp sơn.

Đám đông cũng đã tấn công cảnh sát, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán cuộc bạo động. Một cảnh sát đã phải rút súng ngắn ra cảnh cáo khi bị một đám đông thanh niên tấn công bằng dùi cui. Có ít nhất 50 cảnh sát và 40 người biểu tình bị thương trong vụ việc. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại nhiều thành phố lớn khác của Italia. Sinh viên đã tràn vào nhà ga trung tâm và sân bay ở Turin và Palermo, trong khi tại các thành phố như Milan và Naples, những người biểu tình đã kéo vào trung tâm chứng khoán làm gián đoạn hoạt động. 

Phát biểu trước sự cổ vũ của hàng trăm nghìn người tập trung tại Quảng trường St.John's Lateran, lãnh đạo PD, ông Pier Luigi Bersani, yêu cầu Thủ tướng Berlusconi từ chức. Trong khi đó, người dân Italia rất thất vọng về các chính sách của chính phủ đương nhiệm, đặc biệt là việc cắt giảm đáng kể ngân sách dành cho giáo dục-văn hóa và cuộc khủng hoảng rác thải ở Naples. Được biết, có tới 18 chuyến tàu đặc biệt, 1.500 xe buýt và 2 tàu thủy được huy động để đưa những người ủng hộ phe đối lập từ khắp các tỉnh thành của Italy đến thủ đô Rome tham gia biểu tình.

Tình hình biểu tình tại Italia được dự đoán sẽ còn diễn biến phức tạp.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông