Cảnh báo nguy cơ chập, cháy, nổ điện nguy hiểm do thả diều gần đường điện cao áp

18:35 02/07/2024

Là thú vui tao nhã, mang đậm nét đẹp văn hoá đặc trưng của làng quê Việt Nam, bao năm qua, thả diều đã trở thành trò chơi dân gian phổ biến đối với trẻ thơ ở khắp mọi miền đất nước.

Đặc biệt là mỗi dịp hè về, thu vui đó lại trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên do sơ ý, chủ quan hoặc thiếu hiểu biết, thời gian qua trên phạm vi cả nước nói chung, tại Hải Phòng nói riêng đã xảy ra một số vụ việc trẻ thơ, thậm chí là người lớn chơi thả diều tại các vị trí gần đường điện cao áp dẫn đến nguy cơ diều, dây diều vướng vào hệ thống điện, gây chập, cháy, nổ điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện của lực lượng chức năng.

Công nhân ngành điện tháo gỡ diều vướng vào đường dây điện

Hoạt động thả diều gần hành lang an toàn lưới điện, trạm biến áp sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn điện, cảnh báo nguy cơ cao gây ra hiện tượng chập, cháy, nổ điện bất kỳ lúc nào. Cụ thể, một khi diều vướng vào đường dây điện có thể đe dọa đến tính mạng người thả diều hoặc những người ở xung quanh.

Vì đường dây cao thế lúc dẫn điện xuống đường dây hạ thế mà vướng phải vật cản có thể gây phóng điện đột ngột gây thương tích cho những người đứng gần đó, thậm chí có thể dẫn đến chết người.

Tiếp đến là tổn thất do hư hỏng thiết bị điện, nhảy áp-tô-mát, sự cố đứt, chạm chập trên đường dây dẫn điện… dẫn đến mất điện đột ngột trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp.

       Nhằm đảm bảo an toàn hành lang hệ thống lưới điện cũng như bảo vệ an toàn về sức khoẻ, tính mạng, tài sản cho Nhân dân và việc cung cấp điện được an toàn, liên tục, ngành Điện lực đã đưa ra một số khuyến cáo cho người dân, đặc biệt là trẻ em, tuyệt đối không thả diều gần các công trình lưới điện, nhất là đường điện cao áp.

Không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều bị vướng vào đường điện mà phải báo ngay cho lực lượng chức năng, đơn vị quản lý điện can thiệp để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời các sự cố xảy ra, tránh nguy cơ gây tai nạn. Nên chọn thả diều ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông