Cảnh báo tai nạn chết người từ bẫy chuột bằng điện

15:57 18/09/2024

 

Dây diện được giăng tại cánh đồng để bẫy, diệt chuột gây nguy hại đến cả người và vật nuôi

Thành phố Hải Phòng những ngày gần đây đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc đau lòng từ việc sử dụng điện bẫy chuột cho dù các cơ quan chức năng đã nghiêm cấm hành vi nguy hiểm trên.

Mới đây nhất, vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 1/9/2024, tại cánh đồng thuộc tổ Phương Lung 2, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, anh Tăng Long Thành, quê gốc tại tỉnh Hà Giang trong khi đi soi cá đã bị vướng vào dây điện do Vũ Văn Nhâm (sinh năm 1982, trú tại phường này) chăng để bẫy chuột (điện 220V). Hậu quả anh Thành đã tử vong. Hiện, Công an quận Dương Kinh đã tạm giữ hình sự Vũ Van Nhâm để điều tra làm rõ hành vi Giết người

Ngay sau đó 2 ngày, cũng trên địa bàn quận Dương Kinh lại tiếp tục xảy ra vụ việc thương tâm tương tự tại phường Hòa Nghĩa làm chết 1 người. Cụ thể, lúc 18 giờ 30 phút ngày 3/9/2024, tại nhà ông Phạm Văn Thẹn, anh Võ Trí Phương đã nhờ ông Thẹn cắm điện vào đường dây dẫn để bẫy chuột đặt tại cánh đồng Tổ 1, trên địa bàn phường khiến 1 phụ nữ tử vong. Công an quận Dương Kinh cũng đã tạm giữ hình sự Võ Trí Phương và Phạm Van Thẹn để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là 2 trong nhiều hậu họa đáng tiếc, thương tâm từ hành vi sử dụng điện để bẫy chuột gây ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Những bẫy chuột có thể “bẫy người” bất cứ lúc nào

Đáng nói hiện nay, tại các vùng ngoại thành, lúa đang trong giai đoạn phát triển, đi cùng với đó là vấn nạn chuột phá hoại hoa màu. Không ít người dân do thiếu hiểu biết về pháp luật đã sử đụng diện qua các đường dây trần để bẫy chuột gây nên những hậu quả vô cùng thảm khốc.

Nên nhớ, sử dụng điện bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật, nếu để xảy ra chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo điều 123 BLHS. Vì vậy, cơ quan Công an khuyến cáo các hộ dân chỉ nên triển khai những biện pháp bẫy chuột sinh học kết hợp thủ công an toàn, hiệu quả và tuyệt đối không được sự dụng biện pháp dòng điện như trên.

Mọi người dân khi thăm, làm đồng cần chú ý không nên đi vào buổi chiều tối hoặc sáng sớm; khi đi cần chủ động mang, mặc các dụng cụ bảo vệ bản thân như ủng, mũ, găng tay và quan sát kỹ lưỡng các cánh đồng, thửa ruộng cần làm để tránh vướng vào hệ thống điện chăng bẫy diệt chuột nếu có.

Thực tế việc người dân sử dụng điện bẫy chuột gây chết người đã xảy ra khiến cho nhiều người rơi vào vòng lao lý tù tội và phải trả giá rất đắc cho việc làm của mình. Do đó, chính quyền các địa phương cần có biện pháp xử lý nghiêm việc đặt bẫy điện tràn lan để tình trạng trên không tiếp diễn.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông