Cảnh giác bẫy lừa đảo mạo danh “Trại hè lính cứu hỏa”

    10:31 01/06/2024

    Mùa hè cũng là khoảng thời gian nhiều phụ huynh tìm kiếm các khóa học kỹ năng hè cho con em mình. Lợi dụng nhu cầu này và sự nhẹ dạ, cả tin của các bậc phụ huynh, một số đối tượng xấu đã mạo danh các cơ quan, đơn vị rao bán các khóa học kỹ năng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Một trong số đó là hình thức lừa đảo khóa học kỹ năng “Trại hè lính cứu hỏa”.
    Cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè lừa đảo của Page Facebook, nhóm Zalo, Telegram, Messenger.

    Mới đây, chị Đ.N.H ở quận Ngô Quyền khi vào mạng xã hội Facebook để tìm khóa học hè cho con, chị thấy xuất hiện nhiều trang quảng cáo chương trình “trại hè lính cứu hỏa” rất bài bản và chuyên nghiệp. Chị H. không ngần ngại đăng ký cho con, sau đó được tư vấn viên yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã ứng tuyển, số điện thoại…Tiếp đến, các đối tượng dẫn dắt chị H. truy cập vào Zalo, Facebook để được hướng dẫn đăng ký thông tin cá nhân và thực hiện các cuộc “khảo sát” với nội dung là tri ân nhà tài trợ để đạt điểm tín nhiệm cao, tăng sự tương tác cho trang của nhà tài trợ...

    Tuy nhiên, do đọc nhiều cảnh báo về việc không cấp thông tin cá nhân cho bất cứ tổ chức hay cá nhân khác, nên chị N.N.H không thực hiện theo yêu cầu của các tư vấn viên. Sau đó, khi tìm hiểu kỹ, chị mới biết đây là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản mới được Công an thành phố Hải Phòng cảnh báo trên trang thông tin điện tử.

    Nhân viên tư vấn đưa thông tin không có thật để lấy niềm tin của người dân

    Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố, các đối tượng lừa đảo tự tạo các tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh tương đối giống với các cơ quan tổ chức Nhà nước và tự giới thiệu có liên kết với các đơn vị cảnh sát PCCC và CNCH trên toàn quốc. Học viên tham gia khóa học sẽ được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng Công an nhân dân, được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Công an.

    Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng giới thiệu thông tin, địa điểm tập kết là trụ sở làm việc của các đơn vị cảnh sát PCCC và CNCH, đăng tải hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng. Sau khi phụ huynh đăng ký thành công, các đối tượng sẽ yêu cầu tham gia nhóm Telegram để thực hiện các nhiệm vụ đóng tiền rồi chiếm đoạt tài sản.

    Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố đề nghị người dân cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo. Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố không thực hiện, liên kết thực hiện với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào về chương trình ngoại khóa “Trại hè lính cứu hỏa”.

    Khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền. Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

    Thái Bình

    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông