Cảnh giác với thủ đoạn thôi miên chiếm tài sản

09:37 16/08/2017

Thời gian gần đây, tại tỉnh Hà Nam xảy ra hiện tượng nhiều đối tượng với thủ đoạn “thôi miên” đã cướp tài sản của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.

Gần 1 năm trôi qua, chị Lê Thị Luyến, công nhân của Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, vẫn nhớ như in việc mình bị 1 người phụ nữ lạ mặt cướp tài sản mà không thể lý giải nổi vì sao dù tận mắt nhìn thấy đối tượng gây án mà không thể ngăn cản.

Theo chị, khoảng tháng 10-2016, trên đường đi làm về, đến điểm ATM thuộc địa bàn thị trấn Quế, huyện Kim Bảng để rút tiền, chị được một phụ nữ đeo khẩu trang, bịt kín mặt, nhờ mở hộ nguồn của một chiếc điện thoại cảm ứng.

Chị Luyến cầm điện thoại  tìm nút tắt, vừa đưa lên ngang mặt bỗng nhiên thấy choáng váng, đầu óc lơ mơ, đánh rơi cả chiếc điện thoại xuống sàn và tự đưa toàn bộ số tiền 1,5 triệu đồng vừa rút được cho người phụ nữ trên.

Một trường hợp khác, từ trình báo của người dân và qua kết quả xác minh của Công an TP.Phủ Lý, trưa ngày 3-8-2017, chị Trần Thị Ngọc Anh, sinh 1995, trú tại phường Đinh Xá, TP.Phủ Lý là công nhân Công ty Thiên An đã bị 2 người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt lượng lớn tiền.

Theo chị Ngọc Anh, đang lúc nhận hàng cho Công ty ở ngoài cổng, có 2 người nước ngoài đi trên một chiếc xe ô tô 4 chỗ màu xám dừng lại ở ven đường. Một người bước xuống hỏi đường và đưa ra 1 tập tiền nhiều mệnh giá để hỏi chị Ngọc Anh số tiền này có mua được 1 suất cơm bình dân hay không?

Sau khi lật đi, lật lại nhiều lần tập tiền của đối tượng, chị Ngọc Anh đã không ý thức được hành động của mình và đưa toàn bộ số tiền hàng chị mang theo trong người, trị giá khoảng 70 triệu đồng cho gã. Sau khi lấy được toàn bộ số tiền, 2 đối tượng đã nhanh chóng lên xe chuồn thẳng.

Theo cơ quan Công an, từ tháng 10-2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xảy ra 4 vụ các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn khống chế thần kinh nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Nhiều người đến khi mất hết tài sản vẫn ngơ ngác, không hiểu tại sao mình lại dễ dàng đưa hết tiền, vàng cho kẻ lạ mặt.

Qua những vụ việc mất mát tài sản nêu trên, có thể thấy tất cả nạn nhân đều chung một đặc điểm: Đó là được những người khách lạ hỏi thăm, mua bán, nhờ đổi tiền, cầm hộ tài sản cá nhân… rồi sau đó, nạn nhân rơi vào tình trạng vô thức, mất năng lực, hoàn toàn nghe theo sự sai khiến của bọn tội phạm.

Theo nhận định của cơ quan Công an, hành động vung tay, múa chân, búng ngón tay hoặc nhờ chọn hộ tiền, giấy của bọn tội phạm có thể chỉ nhằm mục đích để nạn nhân hít chất gây mê...

Để phòng tránh loại tội phạm nguy hiểm này, người dân phải luôn nâng cao cảnh giác với những đối tượng lạ mặt, tránh đứng gần tiếp xúc, trò chuyện, từ chối mọi lời mời dùng đồ ăn, đồ uống của người lạ… để đề phòng những trường hợp xấu xảy ra.

Phương Thảo

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông