Cảnh sát giao thông Nam Định: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân

14:33 09/08/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay, các mặt công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Nam Định nói chung và của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt nói riêng đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đó là, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm trên hai tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Gần 30.000 trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý với số tiền phạt hơn 15 tỷ đồng, trong đó có 293 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 162 phương tiện vi phạm tải trọng, xấp xỉ 900 tấn hàng được yêu cầu hạ tải…

Những con số trên không chỉ phản ánh nỗ lực của mỗi CBCS trong thực thi nhiệm vụ mà còn cho thấy quyết tâm xiết chặt, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, nhất là những lỗi được coi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Ngoài hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng CSGT còn đạt nhiều thành tích đột xuất với việc chủ động, phối hợp với các lực lượng khác tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nam Định triển khai phương án bảo đảm ATGT

Điển hình như Đội Đăng ký, quản lý phương tiện trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận đăng ký, phiếu và giấy khai sang tên di chuyển bằng phương pháp in phun màu, in lưới; xe tẩy xóa số khung, số máy, thậm chí có phương tiện còn là tang vật trộm cắp.  

Bên cạnh đó, thông qua công tác đảm bảo TTATGT, các tổ tuần tra kiểm soát liên tiếp phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ trên địa bàn TP. Nam Định. Riêng trong 2 tháng qua, các vụ vận chuyển lâm sản không hợp lệ, vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ liên tiếp bị lực lượng CSGT phát hiện, được bàn giao cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền. Nhiều đối tượng bị truy nã vì tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng nhanh chóng sa lưới nhờ phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của các chiến sĩ CSGT Công an tỉnh ngay khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân.

Cũng tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, những câu chuyện nhặt đồ rơi trả lại người mất của Trung úy Đặng Xuân Thịnh; giúp cụ già đi lạc tìm lại gia đình của Trung tá Lê Quang Trung, Đại úy Đỗ Thành Cương; cứu người định nhảy cầu tự vẫn của Trung tá Phạm Đức Toan, Trung tá Trần Xuân Phi, Trung úy Nguyễn Công Học, Trung úy Vũ Sơn Tùng… đã không còn là chuyện hiếm.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hữu Dũng - người được anh em trong đơn vị gọi vui là “Tư lệnh của CSGT Nam Định” cởi mở chia sẻ, đơn vị anh đang “sở hữu” rất nhiều gương sáng “cứu người từ tay hà bá” bởi với đặc thù địa bàn phụ trách gần khu vực sông nước, trong những lần làm nhiệm vụ, các anh đã cứu không ít người có ý định nhảy sông tự tử. Điều các anh làm đã nhận được sự đồng cảm, ghi nhận của rất nhiều người dân. Ấn tượng tốt, hình ảnh đẹp về người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ đã được hình thành, bồi đắp từ chính những câu chuyện hết sức giản dị, đời thường mà thấm đẫm tình người như thế.

Thiếu tá Nguyễn Kiên Cường (Phó trưởng phòng), người từng trải qua những phút giây đầy âu lo và căng thẳng ấy cho biết: Để cứu những con người đã thực sự muốn đoạn tuyệt với cuộc sống là điều không dễ dàng. Chưa một ngày đào tạo chuyên sâu về tâm lý học, trong những thời khắc ngắn ngủi đối mặt giữa sự sống và cái chết đó, các anh chỉ có thể dùng chính sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người để kéo họ quay về.

Cứu được một người phúc đẳng hà sa, song chữ “phúc” ấy, các anh muốn dành trọn cho những người mình đã cứu, mong sao họ sớm tìm lại niềm vui, lẽ sống. T

hật xúc động khi nghe lời chia sẻ ấy, bởi hơn bao giờ hết, chúng tôi cảm nhận rất rõ, ẩn sau bộ cảnh phục màu nắng ấy là những trái tim cũng ấm áp vô cùng! Những lá thư cảm ơn gửi về đã động viên mỗi CBCS không ngừng nỗ lực để ngày một hoàn thiện mình hơn nữa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn công tác và chiến đấu.

Đó cũng là sự ghi nhận cụ thể nhất trước thành công trong công tác xây dựng lực lượng, phát huy vai trò người đứng đầu và đề cao trách nhiệm của từng CBCS ở đơn vị mũi nhọn trong nhiệm vụ giữ gìn TTATGT.

 Ngọc Thương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông