Cấp GPXD cho hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hà là đúng quy định

08:25 28/08/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn kiến nghị của ông Đào Mạnh Độ, sinh 1950, ở khu nhà tập thể số 118 Hạ Lý, Hồng Bàng phản ánh các vấn đề liên quan đến việc hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hà xây dựng nhà 4 tầng trong phạm vi khu tập thể đã cũ 118A Hạ Lý.

Khu nhà tập thể 118 Hạ Lý xuống cấp nghiêm trọng

                                                              Khu nhà tập thể 118 Hạ Lý xuống cấp nghiêm trọng

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn kiến nghị của ông Đào Mạnh Độ, sinh 1950, ở khu nhà tập thể số 118 Hạ Lý, Hồng Bàng, phản ánh các vấn đề liên quan đến việc hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hà xây dựng nhà 4 tầng trong phạm vi khu tập thể đã cũ 118A Hạ Lý.

Cụ thể, theo đơn, ông Độ cho rằng: việc xây dựng nhà số 118A Hạ Lý của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Hà có biểu hiện xây sai phép, xây không đúng diện tích được cấp phép, lấn chiếm sang phần diện tích của 2 hộ liền kề.

Trong quá trình xây dựng, hộ bà Hà tập kết vật liệu, rác thải xây dựng tại phần mái che hàng lang khu tập thể đang bị xuống cấp, có thể gây gãy, nứt kết cấu mất an toàn cho các hộ dân đi lại bên dưới.

Hiện đã phát sinh nứt, vỡ, sụt lún tại các hộ liền kề. Những hôm trời mưa to, nước ngấm qua tường, một số vết nứt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ông Đào Mạnh Độ đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng xem xét lại quy trình cấp phép của UBND quận Hồng Bàng đối với giấy phép xây dựng số 96 của gia đình bà Hà với lý do đây là khu chung cư tập thể 2 tầng có tuổi đời vài chục năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng mà lại cho phá bỏ một phần khu tập thể để xây dựng nhà 4 tầng.

Trao đổi với PV Báo An ninh Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng cho biết: Việc quận cấp giấy phép xây dựng số 96, ngày 17-3-2017 cho hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hà được xây dựng nhà 4 tầng, diện tích 40,2m2 tại số 118A Hạ Lý là đúng theo điểm g, khoản 3, điều 5 (quy định quy trình, hồ sơ cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng có các thành phần kết cấu riêng, chung đan xen, các công trình cải tạo) theo quyết định 941/2014/QĐ-UBND ngày 12-5-2014 của UBND TP về cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Diện tích hộ bà Hà được cấp giấy phép xây dựng vốn là phần diện tích thuộc khu tập thể cũ 118 Hạ Lý do gia đình bà Hà mua lại đã được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ.

Đối với kiến nghị của hộ ông Độ cho rằng việc xây nhà số 118A Hạ Lý của bà Nguyễn Thị Hồng Hà có biểu hiện xây sai phép, xây không đúng diện tích được cấp phép, lấn chiếm sang phần diện tích của 2 hộ liền kề, quận Hồng Bàng đã tiến hành kiểm tra.

Ngày 23-8-2017, UBND quận đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 7.500.000 đồng đối với hành vi tổ chức thi công công trình sai nội dung (xây thêm phần buồng lồi tầng 2,3) được cấp giấy phép xây dựng quy định tại điểm C, khoản 5, Điều 13 của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ đối với hộ bà Hà; đình chỉ thi công công trình xây dựng, yêu cầu hộ bà Hà thực hiện đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

                                                                               Công trình đang bị đình chỉ thi công

Tuy nhiên, kiến nghị về việc hộ bà Hà xây dựng không đúng diện tích được cấp phép, lấn chiếm sang phần diện tích của 2 hộ liền kề là không đúng sự thật.

Qua kết quả kiểm tra của Đội Thanh tra Xây dựng số 2, Sở Xây dựng thành phố, phần diện tích hộ bà Hà xây nhà 4 tầng là đúng diện tích đã được cấp phép, không lấn chiếm sang diện tích của 2 hộ liền kề. 

Làm việc với phóng viên, ông Đặng Vi Cường, chủ nhà số 118B Hạ Lý, nhà liền kề với số 118A Hạ Lý của hộ bà Hà cũng khẳng định việc xây dựng nhà của gia đình bà Hà là đúng diện tích, không lấn chiếm.

Ngoài ra, ông Cường cũng khẳng định: quá trình xây dựng nhà 4 tầng của hộ bà Hà chưa gây ảnh hưởng gì đến công trình nhà ở của các hộ xung quanh cũng như không gây cản trở gì lớn cho việc đi lại, sinh hoạt của các hộ.

        Ông Đặng Vi Cường khẳng định việc xây dựng nhà của gia đình bà Hà là đúng diện tích, không lấn chiếm, chưa gây sự cố

Được biết, trước khi được chính quyền địa phương cấp giấy phép xây dựng, hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hà đã có bản cam kết với các hộ liền kề, trong đó có hộ ông Đào Mạnh Độ về việc: trong quá trình thi công xây dựng nhà, nếu việc xây dựng của gia đình bà Hà làm ảnh hưởng đến nhà ở của các hộ liền kề thì gia đình bà Hà có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. 

                                                               Bản cam kết giữa hộ bà Hà và hộ ông Độ

Như vậy, kiến nghị trong quá trình xây dựng, hộ bà Hà tập kết vật liệu, rác thải xây dựng, làm phát sinh nứt, vỡ, sụt lún tại các hộ liền kề là chưa xác đáng.

Trong trường hợp xảy ra hiện tượng trên thì các hộ liền kề hoàn toàn có quyền yêu cầu hộ bà Hà chịu trách nhiệm, sửa chữa như đã cam kết giữa các hộ dân với nhau trừ trường hợp hộ bà Hà không phối hợp giải quyết.

Về việc hộ bà Hà xây dựng sai phép, UBND quận Hồng Bàng đã ra quyết định xử phạt hành chính. Còn việc quận Hồng Bàng cấp giấy phép xây dựng cho hộ bà Hà là đúng quy định.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông