"Cát tặc" ngang nhiên lộng hành trên sông Giá

16:38 01/07/2021

Hồ sông Giá (huyện Thủy Nguyên) có vai trò đặc biệt quan trọng trữ nguồn nước ngọt chính, phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, bất ngờ xuất hiện tình trạng một số đối tượng ngang nhiên khai thác cát bùn trái phép trên sông...

Các phao bè nổi gắn máy nổ hoạt động hút bùn cát trái phép trên sông Giá

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây trên sông Giá xuất hiện một số đối tượng hút bùn cát trái phép. Thủ đoạn các đối tượng là sử dụng phao, bè nổi và máy nổ cùng ống hút để hút bùn cát dưới lòng sông bơm lên các đầm ao, ruộng trũng phía bên tả bờ sông.

Điều đáng nói, các đối tượng trên ngang nhiên hoạt động khai thác trái phép giữa ban ngày, tập trung đoạn chảy qua các xã như: Chính Mỹ, Kênh Giang, Kỳ Sơn, Lại Xuân.

Có mặt tại đây, phóng viên Chuyên đề ANHP ghi nhận, tiếng máy nổ hút bùn cát rung chuyển cả một khúc sông. Từ 6h sáng, những chiếc phao có gắn máy nổ đã cắm vòi rồng cỡ lớn sục hẳn xuống lòng sông, hút lên hàng trăm m3 cát bùn mỗi ngày.

Riêng đoạn sông từ các thôn 11, 12 (xã Chính Mỹ) đến khu vực thôn 1, 2, 3 (xã Kênh Giang), có gần 10 phao nổi gắn máy nổ thay nhau hoạt động từ 6h sáng đến 6h tối.

Phía bờ tả sông Giá, các vòi rồng được đấu nối lắp đặt qua bờ đê, bơm cát bùn lên các ao ruộng trũng, thuộc cánh đồng của các xã: Kênh Giang, Chính Mỹ, Liên Khê.

Các đối tượng lén hoạt động khai thác cát bùn trái phép

Tình trạng hút cát bùn trái phép trên sông Giá khiến nhiều người dân 2 bên bờ sông bức xúc. Anh Vũ Văn Bốn, ở thôn 12, xã Chính Mỹ bức xúc cho biết: “Việc hút cát bùn đã gây sạt lở một góc sân, nhà do gần bờ sông. Chưa kể tiếng ồn từ máy nổ hút cát bùn hoạt động cả ngày và đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực”.

Theo anh Bốn, dù một số người dân địa phương đã nhiều lần xua đuổi các đối tượng và kiến nghị lên chính quyền cơ sở nhưng tình trạng khai thác cát bùn trái phép vẫn tái diễn.

Được biết, dù các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng hiệu quả của công tác này vẫn chưa cao. Ngày 30-6, thời điểm chúng tôi có mặt tại bờ sông Giá, vẫn có một số đối tượng lén lút khai thác cát bùn trái phép.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Kênh Giang xác nhận, trước đó UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng huyện Thủy Nguyên bắt quả tang, xử lý vi phạm các trường hợp khai thác cát bùn trái phép trên sông Giá. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn.

Ông Trần Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ cho biết, xã đã nhiều lần kiểm tra, xua đuổi các đối tượng khai thác cát bùn trái phép.

Mới đây nhất, đầu năm 2021, UBND xã phối hợp với lực lượng Công an huyện, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên kiểm tra, bắt giữ 2 máy nổ, hút bùn cát trái phép của một đối tượng trú tại xã Liên Khê. Sau đó, UBND xã Chính Mỹ tiếp tục nhiều lần ra thông báo về việc cấm khai thác cát bùn trái phép trên sông Giá song các đối tượng vẫn lén hoạt động.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên, việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hút bùn cát trái phép gặp vướng mắc do các quy định của pháp luật về quản lý đường sông và công trình thủy lợi, khai thác khoáng sản. Chưa kể, khi bị kiểm tra, xử lý các đối tượng cố tình không hợp tác.

Do đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát bùn trái phép, UBND huyện Thủy Nguyên cần xây dựng một quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý cụ thể.

Ống hút bùn cát do các đối tượng lắp đặt bơm từ lòng sông lên các ao ruộng phía tả sông

Cát sông là nguồn tài nguyên có hạn. Việc khai thác cát bùn trái phép vừa làm thất thoát nguồn tài nguyên này, gây thất thu ngân sách nhà nước đồng thời gây sạt lở, ô nhiễm, ảnh hưởng dòng chảy và cảnh quan 2 bên bờ sông.

Điều này càng quan trọng bởi Hải Phòng hiện có 3 hệ thống sông nước ngọt chính gồm: sông Giá, sông Rế và sông Đa Độ, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp cho toàn thành phố.

Trong đó, riêng sông Giá có chiều dài khoảng 8km kéo dài từ khu vực Phi Liệt (xã Lại Xuân) đến đập Minh Đức (thị trấn Minh Đức) đang trực tiếp phục vụ nước tưới tiêu cho khoảng 12.400ha đất canh tác nông nghiệp, 600ha nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 300.000 dân huyện Thủy Nguyên và cho các nhà máy, khu công nghiệp. Đây cũng là con sông được đánh giá hiện có chất lượng nguồn nước ngọt sạch nhất thành phố.

Do đó, các ngành cấp và chính quyền huyện Thủy Nguyên cần có biện pháp cấp bách và hữu hiệu để bảo vệ tài nguyên sông Giá, xử lý triệt để tình trạng khai thác trái phép bùn cát.

Chuyên đề An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục thông tin về nạn cát tặc trên sông Giá.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông