CATP Hải Phòng 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành: Bản hùng ca bất hủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố Cảng

10:05 18/08/2020

Ra đời trong những ngày sục sôi của Cách mạng tháng Tám lịch sử, 75 năm qua, lực lượng CATP Hải Phòng luôn kiên định vững vàng, xứng danh là “Thanh bảo kiếm” sắc bén, chiến đấu ngoan cường, quả cảm, lập nhiều chiến công to lớn, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của toàn lực lượng CAND Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an

Vừa mới ra đời, lực lượng CATP Hải Phòng đã tỏ rõ phẩm chất cách mạng, xứng đáng là một công cụ trọng yếu, là “Thanh bảo kiếm” sắc bén bảo vệ của Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, mưu trí, dũng cảm chống thù trong giặc ngoài, tiêu diệt bọn phản động tay sai, giữ gìn trật tự trị an.

Trong 9 năm trường kỳ chống thực dân Pháp, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp cùng các lực lượng củng cố xây dựng tổ chức cơ sở kháng chiến, xây dựng Công an xã, hướng dẫn phòng gian bảo mật, trực tiếp đánh giặc và diệt tề trừ gian. Còn đó sáng ngời những tấm gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các Anh hùng liệt sỹ Trần Thành Ngọ, Lê Văn Sáu, Phạm Văn Thạch…

Với bao chiến công oanh liệt, Công an Hải Phòng đã làm thất bại mọi âm mưu chống phá cách mạng của bọn đế quốc và tay sai phản động, cùng toàn Đảng, toàn dân đưa cuộc kháng chiến đến ngày toàn thắng.

Các lực lượng CATP ra quân trấn áp tội phạm

Ngay sau ngày Hải Phòng giải phóng, các lực lượng CATP đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, nhất là nắm tình hình, phát động quần chúng bảo vệ ANTT; tiến hành “khoanh vùng trấn phản”, làm trong sạch địa bàn, tập trung cải tạo tề ngụy, điều tra bóc gỡ hàng chục vụ án gián điệp (Mỹ, Anh, Nhật, Pháp, đặc vụ Tưởng) cài lại, hàng chục chuyên án phản động; tiêu biểu là Chuyên án C30.

Trong những năm tiếp theo, lực lượng công an ta cũng tập trung điều tra, khám phá nhiều chuyên án gián điệp khác trà trộn trong các đoàn lâm thời đến miền Bắc móc nối với số được cài lại. Các Chuyên án GM65, ED69… thực sự là những dấu mốc rất đáng tự hào trong lịch sử đấu tranh chống gián điệp, phản động của lực lượng CAND.

Trong giai đoạn chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, lực lượng CATP Hải Phòng trực tiếp là lực lượng CAND vũ trang, đã trực tiếp chiến đấu 226 trận, bắn rơi 21 máy bay. Dưới mưa bom, bão đạn ác liệt của kẻ thù, nhiều tấm gương quả cảm, nêu cao phẩm chất anh hùng đã anh dũng hy sinh cứu dân, cứu tài sản còn sống mãi trong lòng người dân thành phố, như: Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Hồng Quân; các liệt sỹ: Nguyễn Đình Thành, Đỗ Duy Thịnh, Nguyễn Thị Du… - những tấm gương sáng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Cũng trong những năm tháng oanh liệt, hào hùng này, theo tiếng gọi của Đảng “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, đã có trên 500 lượt CBCS Công an Hải Phòng tình nguyện lên đường chi việc cho An ninh miền Nam và làm nghĩa vụ quốc tế, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ghi nhận những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 16-12-2014, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định số 3356 phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho toàn lực lượng CATP Hải Phòng.

Bước vào thời kỳ xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, CATP Cảng kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước đã chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân; luôn xung kích trên trận tuyến giữ vững ANCT-TTATXH.

Phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển của thành phố, lực lượng CATP đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ, hàng nghìn đối tượng xâm phạm ANQG, mở nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động có tính chất “xã hội đen”; điều tra khám phá hàng chục nghìn vụ án hình sự, kinh tế, ma túy, qua đó góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội. Tỉ lệ điều tra khám phá án của CATP luôn đạt cao (trên 80%, riêng trọng án đạt trên 90%).

Quán triệt phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy xây để chống”, trong những năm qua, CATP đã tạo ra những bước đột phá mới về công tác xây dựng Đảng, XDLL, tăng cường kỷ luật và chấp hành pháp luật, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của CBCS…

Lực lượng CATP Hải Phòng ra quân bảo vệ ANTT

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong thời kỳ toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, ngày 13-6-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 521 lấy ngày 19-8 hằng năm là Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Với vai trò nòng cốt, lực lượng CATP và các lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã thực sự là lực lượng xung kích tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình quần chúng tự quản, tham gia phòng ngừa, tố giác và đấu tranh với tội phạm; tăng cường củng cố nền an ninh nhân dân kết hợp xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc đồng thời thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp công lớn trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là ở những địa bàn trọng điểm, chiến lược.

Những đóng góp và hy sinh to lớn của toàn lực lượng CATP, trong đó có Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, các đoàn thể quần chúng và các tầng lớp nhân dân đã chung sức làm nên chiến thắng, đưa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới.

Lực lượng công an phối hợp tham gia phòng chống dịch Covid-19

75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ kính yêu, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy CATW và Bộ Công an; của Thành ủy và UBND thành phố; sự yêu thương đùm bọc giúp đỡ quý báu của nhân dân, nhất là đã được tôi luyện trong bão táp cách mạng, kết tinh thành ý chí sắt đá, hội tụ trí tuệ thời đại, lực lượng CATP Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, vươn lên hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác, chiến đấu.

Lớp lớp thế hệ CBCS Công an Hải Phòng hôm nay nguyện kế thừa, phát huy truyền thống, phẩm chất, đạo đức cách mạng sáng ngời của các thế hệ Công an đi trước; không ngại khó khăn, gian khổ, thử thách, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, phải hy sinh xương máu quyết một lòng một dạ trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, coi phục vụ lợi ích của Tổ quốc và nhân dân là mục tiêu lý tưởng phấn đấu suốt đời của mình, tiếp tục viết lên trang sử vàng truyền thống của CATP Cảng “Trung dũng - Quyết thắng” trong thời kỳ mới.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông