Cầu vượt sông Tam Bạc: Mô hình điểm của thành phố và doanh nghiệp

11:13 09/05/2017

Đoạn nối 2 đầu cầu đang được tập trung thi côngCầu vượt sông Tam Bạc nối từ ngã 3 Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc sang đường Chương Dương là công trình do Công ty TNHH Sơn Trường xây tặng thành phố được khởi công từ ngày 4-4. Theo dự kiến, chỉ hơn 20 ngày nữa cây cầu sẽ hoàn thiện như một xác lập mới về kỷ lục tiến độ thi công vượt xa cả mong đợi của người dân thành phố Cảng.Cây cầu trong mơ…

Đoạn nối 2 đầu cầu đang được tập trung thi công

Cầu vượt sông Tam Bạc nối từ ngã 3 Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc sang đường Chương Dương là công trình do Công ty TNHH Sơn Trường xây tặng thành phố được khởi công từ ngày 4-4. Theo dự kiến, chỉ hơn 20 ngày nữa cây cầu sẽ hoàn thiện như một xác lập mới về kỷ lục tiến độ thi công vượt xa cả mong đợi của người dân thành phố Cảng.

Cây cầu trong mơ…

 Hiểu thấu niềm khao khát có một cây cầu đẹp, vững chãi và nên thơ kết nối đôi bờ sông Tam Bạc của người dân để rút ngắn khoảng cách về không gian địa lý, đưa nửa phía bên kia sông của quận Hồng Bàng hòa vào nhịp phát triển KT-XH-VH và tinh thần chung của cả thành phố Cảng; bằng tình cảm và trách nhiệm với cộng đồng xã hội, Cty TNHH Sơn Trường đã đứng lên nhận trọng trách với Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng trong việc biến “ước mơ” trên của người dân thành hiện thực. 100% kinh phí đầu tư (78 tỷ đồng) xây dựng cây cầu đều do doanh nghiệp đảm nhiệm.

Chỉ sau gần 2 tháng khảo sát, quyết định vị trí xây dựng, lễ khởi công cầu đã được tiến hành trọng thể trong niềm hân hoan chào đón của chính quyền, nhân dân thành phố.

Và vui nhất có lẽ là bà con nhân dân phường Hạ Lý (Hồng Bàng). Ông Nguyễn Hồng Đà, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Cao Thắng 3, vừa dõi theo đội ngũ kỹ sư, công nhân đang hăng say làm việc, vừa hào hứng chia sẻ: Đây là cây cầu nối liền đôi bờ Hạ Lý - Quang Trung, giúp dân Hạ Lý “đổi đời”. Việc đi lại, trao đổi, buôn bán hàng hóa giữa người dân 2 bên bờ sông sẽ trở nên thuận tiện, đơn giản. 

Không những thế, khi cầu đi vào hoạt động, người dân địa phương cũng có điều kiện được tăng cường giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần; dần xóa nhòa khoảng cách của phường “ven sông” với trung tâm quận, thành phố...

Xác lập kỷ lục

Niềm vui của ông Đà cũng chính là niềm vui chung của nhân dân thành phố. Tuy nhiên, với nhiều người, Công ty Trường Sơn dường như là cái tên còn khá lạ lẫm. Qua tìm hiểu được biết, đây là một trong những đơn vị sản xuất bê tông lớn nhất cả nước, là nhà thầu thi công nhiều cầu cảng có danh với các dự án lớn, đặc biệt là dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, dự án của nước ngoài có yêu cầu rất cao, nghiêm ngặt về kỹ thuật.

 Công ty chính là đơn vị đã cung cấp cho Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng hàng hải và Công ty tư vấn Đầu tư công trình hàng hải Việt Nam chuyển giao các giải pháp thiết kế tiên tiến nhất của Cty tư vấn hàng đầu Mỹ Abam vào dự án xây dựng cầu nối sông Tam Bạc. Giải pháp này mang lại 2 cái lợi: vừa bảo đảm tiến độ thi công nhanh, lại tiết kiệm được tối đa chi phí.

Cũng nhờ đó, bằng sự quyết tâm cao, sáng tạo, cần mẫn trong lao động của đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, tiến độ thi công cây cầu đang đạt tốc độ “chưa từng có” từ trước đến nay trên địa bàn Hải Phòng.

Ông Lương Viết Tập - Phó Giám đốc Cty TNHH Sơn Trường, Giám đốc dự án cầu vượt sông Tam Bạc và anh Bùi Huy Huỳnh - Trưởng phòng Kỹ thuật công ty cùng cho biết: Hiện mỗi ngày đơn vị thi công 2 ca (ngày, đêm). Mỗi ca có khoảng 50 công nhân lao động, 10 kỹ sư thay nhau hướng dẫn, giám sát chặt chẽ về mặt kỹ thuật. Theo thiết kế, cây cầu có 14 trục, 3 dầm/trục (tổng 42 dầm), 111 tim cọc.

Về cơ bản, tính đến ngày 3-5, các hạng mục chính như: lắp dầm cầu đã hoàn thành 90%, lắp bản cầu đạt 60%, đóng tim cọc được 13/111 cọc. Ngày 4, 5-5, đơn vị lắp xong toàn bộ bản cầu. Khâu đóng tim cọc hoàn thành ngày 7-5; đổ bê tông cầu đến ngày 6-5 hoàn thành 50%. Sau đó khoảng 7 ngày (tức ngày 13-5) sẽ hoàn thành 100% công đoạn đổ bê tông.

Đơn vị đang tập trung nhân, vật lực thi công phần kết nối 2 đầu cầu. Theo dự kiến chỉ còn 20 ngày nữa cây cầu sẽ hợp long, nối liền đôi bờ sông Tam Bạc.

Như vậy, chỉ sau khoảng 2 tháng, nhà thầu sẽä hoàn tất  xây dựng cầu vượt sông Tam Bạc. Cầu khi đi vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển giao thông, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, góp phần phục vụ phát triển KT-XH thành phố mà còn mở ra một mô hình phối hợp mới giữa thành phố với cộng đồng doanh nghiệp trong chia sẻ trách nhiệm xây dựng những công trình phục vụ nhân dân.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông