Chăm lo đời sống người lao động: Việc không của riêng ai!

10:05 02/04/2019

Một trong những lợi thế của thành phố cảng, thành phố công nghiệp Hải Phòng trong những năm gần đây có sự bứt phá trong thu hút đầu tư đó chính là nguồn lao động dồi dào. Không những vậy, các khu công nghiệp, khu kinh tế còn thu hút được lao động từ các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương và cả các tỉnh, thành khu vực phía Bắc như Lào Cai, Cao Bằng, Sơn La… Có thể thấy, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt, quyết định trong thu hút đầu tư và tác động trực tiếp đến sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động còn không ít khó khăn

Cũng không phải ngẫu nhiên mà không ít các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu giờ làm việc sáng thứ hai đầu tiên của tháng, từ lãnh đạo cao nhất đến cán bộ quản lý các phân xưởng, tổ sản xuất đứng xếp hàng cúi người chào hàng nghìn công nhân lao động.

Bởi theo văn hoá, truyền thống của người Nhật Bản thì đó là hành động thể hiện sự trân trọng, biết ơn những người cùng đồng hành, gắn bó, mang lại hiệu quả, sự phát triển của doanh nghiệp.

Còn theo bà Phạm Thị Hằng-Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng thì: Phần đông người lao động còn nhiều vất vả, khó khăn, bởi vậy bằng sự nỗ lực cao nhất, chúng tôi muốn khơi dậy, chuyển biến thành ý thức, nhận thức của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài, về trách nhiệm đối với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Cụ thể, thời gian qua thực hiện chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn, Công đoàn Khu kinh tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán với mục tiêu “Không để người lao động nào không có Tết”.

Từ đó đã tổ chức thành công Tết Sum vầy 2018 với chủ đề “Xuân trao yêu thương 8” tại khu Đô thị, công nghiệp và dịch vụ Vsip Hải Phòng với sự tham dự của trên 7.000 công nhân lao động.

Cũng trong dịp này, Công ty CP Giầy Thống nhất, Nông sản thực phẩm, Kangaroo, VNPT... tổ chức bán hàng giảm giá từ 10-70% cho công nhân lao động.Có 2.977 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp, tặng túi quà tết với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng; 3 CNLĐ được hỗ trợ 80 triệu đồng để sửa chữa, xây nhà từ Qũy Mái ấm công đoàn thành phố; 59 chuyến xe được tổ chức đưa CNLĐ về quê ăn Tết, 152 lao động có quê cách Hải Phòng từ 300km trở lên được hỗ trợ vé xe từ 300-500.000đ/người.

Thăm, tặng quà gia đình nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trong Tháng công nhân và kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, đã có 10 CNLĐ được nhận học bổng của Thủ tướng chính phủ , mỗi suất học bổng là 6 triệu đồng;4.698 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, mỗi suất trị giá 500.000đ; trợ cấp khó khăn cho 252 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi suất trị giá từ 1triệu đến 5 triệu đồng/người ; 17 CNLĐ được hỗ trợ xây nhà từ quỹ Mái ấm công đoàn thành phố với tổng kinh phí là 510 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tổ chức gặp gỡ, liên hoan văn nghệ, bóng đá, cho đoàn viên đi du lịch như; Regina Miracle International VN, EBA,Lihit Lab, Zeon, Wayne, Boshoku, Gosei, Yazaki….

Cũng theo báo cáo của công đoàn cơ sở có 53.012 nữ lao động được tặng quà vào các dịp lễ 8-3, 20-10 với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng (trong đó chi từ nguồn ngân sách công đoàn: 5,3 tỷ, doanh nghiệp 2,6 tỷ).

Tổ chức diễn đàn về phòng chống bạo lực gia đình và quấy rối tình dục cho 750 công nhân lao động tại Bluecom Vina, Advanced; 6 buổi về “Phòng chống bệnh phụ khoa” cho gần 1000 công nhân lao động nữ công ty Regina. 

Họp nhóm công nhân nhà trọ tại xã Tân Tiến, huyện An Dương

 Đồng thời, phối hợp với Trung tâm phát triển và hội nhập CDI, Trung tâm Vì người Lao động nghèo khởi động dự án về phòng chống quấy rối tình dục tại 5 oanh nghiệp là Gosei, Vinamode, Regina, Crystal Sweater, Jasan VN

Tổ chức khảo sát, phỏng vấn 600 công nhân, thành lập 7 nhóm phòng chống quấy rối tình dục , tuyên truyền 2 buổi về “Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc”cho 750 CNLĐ.

Đặc biệt quan tâm đến lao động nữ, các cấp công đoàn cũng trợ cấp, tặng quà cho  40.121 nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức trợ cấp thấp nhất là 1.000.000đ , cao nhất là 45.000.000đ với tổng kinh phí trên 7,1tỷ đồng.

Nhằm động viên con của CBCNVCLĐ, tại Hội nghị biểu dương đã có 92 gia đình tiêu biểu và con công nhân lao động vượt khó học giỏi năm học 2017-2018 được khen thưởng, trong đó 6 giải quốc tế, 4 giải quốc gia và 82 giải cấp tỉnh, thành phố với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Nhân dịp trung thu, Công đoàn khu đã phối hợp với UBND xã Tân Tiến, huyện An Dương tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” cho con CNLĐ khu nhà trọ đang làm việc trong KCN Nomura Hải Phòng.

Phối hợp với KCN Vsip Hải Phòng tổ chức “Hội diễn văn nghệ CNLĐ và vui Tết trung thu 2018”, thả đèn hoa đăng, đã có 1340 con CNLĐ được tặng quà trung thu, 59 con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp với tổng trị giá 40.500.000đồng. Hỗ trợ kinh phí phẫu thuật mổ tim cho 2 con CNLĐ với tổng số tiền 26 triệu đồng, trợ cấp khó khăn cho 25 CNLĐ với tổng số tiền 64 triệu đồng. 

Có thể thấy, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động là việc không của riêng ai vì sự ổn định, phát triển của thành phố, doanh nghiệp.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông