Chặn cái chết trắng ở một cửa ô thành phố

17:11 29/12/2016

 

Lãnh đạo quận Hồng Bàng khen thưởng Ban chuyên án
Lãnh đạo quận Hồng Bàng khen thưởng Ban chuyên án

Hồng Bàng là quận trung tâm có các đầu mối và các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, trấn giữ một cửa ngõ ra vào quan trọng bậc nhất của thành phố. Từ nhiều năm nay, các loại tội phạm đã lợi dụng địa bàn xung yếu này để hoạt động với đầy đủ các ngón nghề, thủ đoạn đều được chúng đem ra hành sự…

Đặc biệt trong thời gian gần đây, tội phạm thường lợi dụng đặc thù địa bàn làm nơi trung chuyển ma túy, nhen nhóm thành các tụ điểm bán sỉ, bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Các khu vực tiếp giáp với huyện Thủy Nguyên, An Dương và quận Lê Chân cũng có xu hướng ngày càng phức tạp về ma túy do các đối tượng thường lợi dụng khu vực giáp ranh, giao thông công cộng để hoạt động.

Năm 2013, công an các phường, các đội nghiệp vụ CAQ Hồng Bàng bắt 25 vụ gồm 27 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó phá 6 chuyên án; năm 2014, bắt 33 vụ với 41 đối tượng, trong đó có 8 chuyên án; năm 2015 bắt 35 vụ với 50 đối tượng, trong đó có 9 chuyên án. Để làm trong sạch địa bàn, lực lượng CAQ đã phải mất rất nhiều công sức, thời gian để nghiên cứu đấu tranh hiệu quả với những tên tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Chẳng hạn như Vũ Mạnh Hoàng, sinh 1984, ở Đồng Hải, An Hưng, An Dương, một đầu nậu ma túy có tiếng, thường đi giao “hàng” cơ động trên đường, rất khó bắt. Nắm được quy luật hoạt động cũng như “mánh” làm ăn của Hoàng, chiều 31-3-2015, biết chắc trong người hắn đang giấu “hàng”, trinh sát đã khống chế bắt “sống” Hoàng khi hắn đang trên đường mang ma túy đi bán; thu 16 túi nilon chứa hơn 53 gam methamphetamine, 1 cân tiểu ly, 1 xe máy, 3 ĐTDĐ.

Hay vụ bắt Trần Mạnh Hà, sinh 1992, ở thôn 5, Hà Ngọc, Hà Trung, Thanh Hóa, đang vận chuyển 402 viên nén màu vàng (nặng 114,34 gam có thành phần katemine) cũng rất kỳ công, Ban chuyên án phải phối hợp với Cục C47 - Bộ Công an và lực lượng Cảnh sát biển mới có thể bắt gọn đối tượng. Còn Vũ Chung Kiên, sinh 1974, lợi dụng nhà ở gần Bệnh viện Kỳ Đồng, phường Quang Trung, nấp sau vỏ bọc làm dịch vụ giấy khám sức khỏe, từ đó tìm khách là người nghiện ma túy để cung cấp “hàng”.

Kiên thường cho đàn em giao dịch, còn hắn đứng sau điều hành. Trinh sát phải tỉ mỉ lắm mới xé toạc được cái vỏ bọc của kẻ buôn bán “hàng đá”. Trưa 19-6, Ban chuyên án bắt quả tang Kiên đang bán ma túy trên đường Trần Quang Khải, thu 1,49 gam ma túy có thành phần methamphetamine, cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc làm ăn của hắn.

Đối tượng và tang vật trong một vụ án ma túy
Đối tượng và tang vật trong một vụ án ma túy

Tình hình tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng có dấu hiệu phức tạp với sự tham gia của nhiều đối tượng với các thành phần bất hảo, thủ đoạn tinh vi, địa bàn hoạt động rộng; hoạt động có tính chất đường dây liên tỉnh, không ngoại trừ có yếu tố quốc tế và có tính chất ổ nhóm, bầy đàn, có sự cấu kết chặt chẽ giữa tội phạm hình sự và tội phạm ma túy với tính chất manh động cao. Như Bùi Tiến Dũng, sinh 1980, ở số 3 C66 Trại Chuối, là một điển hình. Là đối tượng hình sự quay qua buôn “hàng trắng”, Dũng có khá nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan công an.

Dưới trướng Dũng có nhiều đàn em canh gác, làm vệ sỹ, giao dịch cho hắn bán “hàng”. Ban chuyên án đã tung lực lượng trinh sát vây ráp quanh nhà đối tượng. Tuy nhiên, nhà Dũng lúc nào cũng kín cổng cao tường, cửa khóa im ỉm khiến anh em phải kiên trì mật phục nhiều ngày đêm. Cho đến đầu giờ chiều 9-9, trong xóm có một đám ma, đến giờ đưa người đã khuất ra nghĩa trang, trời xui quỷ khiến thế nào Dũng mở cửa ra hóng xem. Chớp thời cơ, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bắt Dũng cùng ba đối tượng khác, thu giữ tại nhà hắn 14,36 gam methamphetamine và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc buôn bán ma túy của hắn.

Thời gian trước, khu vực ngã tư Metro trở thành điểm phức tạp về ma túy. Lượng người và phương tiện giao thông qua lại đông. Số lái phụ xe container sử dụng ma túy thường hay dừng đỗ để chờ mua ma túy. Lợi dụng điều đó, Nguyễn Thị Tuyết, sinh 1966, ở phường An Biên, quận Lê Chân (có 2 tiền án về tội ma túy với hơn 20 năm tù), dù què một chân nhưng vẫn chống nạng đến thuê nhà tại ngõ 17 An Trực, Sở Dầu, Hồng Bàng để bán ma túy cho cánh lái xe đường dài. CAQ đã lập chuyên án và ngày 30-8 đã bắt Tuyết và Đỗ Mạnh Cường, sinh 1965, ở 162 Sở Dầu đang bán ma túy cho con nghiện, thu 1 triệu 550 nghìn đồng, 1,93 gam ma túy đá và 6,47 gam heroin. Khi xác định trên địa bàn xuất hiện tụ điểm ma túy, lực lượng CAQ và các phường đều có kế hoạch triệt xóa, quyết không để chúng lây lan, bám rễ vào cuộc sống, làm tình hình ANTT diễn biến phức tạp.

Bước sang năm 2016, công tác lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng CAQ Hồng Bàng đã có sự đổi mới nhiều mặt, từ việc trẻ hóa đội ngũ những CBCS trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy đến việc nâng cao tầm nhìn trong lãnh đạo, chỉ huy, nhất là trong công tác chuyên án, tạo sự chuyển biến tích cực trên trận tuyến đấu tranh phòng chống “cái chết trắng”. Trực tiếp đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CAQ Hồng Bàng, đã cùng lực lượng trinh sát đi nắm bắt tình hình, đầu tư nghiên cứu, bàn thảo cách thức đấu tranh lên phương án tác chiến với từng vụ việc, từng chuyên án cụ thể.

Ngay khi thực hiện chương trình công tác năm mới, Đội CSĐT tội phạm về ma túy và CAP Hùng Vương đã kết hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP phá một mảng chuyên án 986.M, bắt quả tang Lò Văn Bốn, sinh 1995, ở Bản Hiệu, Chiềng Sinh, Tuần Giáo, Điện Biên, đang vận chuyển gần 1kg ma túy đá xuống Hải Phòng tiêu thụ. Hồi 22h45 ngày 5-3-2016, lực lượng CAQ Hồng Bàng phá chuyên án 316.M tại khu vực đường cầu Bính bắt 3 đối tượng là nhân viên quán karaoke Sopilca (số 1 cầu Bính) đang bán ma túy tại quầy lễ tân cho khách, thu 4 điếu thuốc cuốn cần sa.

Ngày 7-6, CAQ phá chuyên án 603.M, bắt Nguyễn Văn Thành, sinh 1984, ở khu 3, thị trấn Cát Bà, vào nội thành mua 40 gói và 1 cục ma túy (nặng 5,95 có thành phần heroin) mang về đảo bán lại cho con nghiện kiếm lời; khám nơi ở của Thành, cơ quan công an thu 0,14 gam ma túy đá. Ngày 8-6, CAQ phá chuyên án 433.M, bắt Nguyễn Thanh Bình, sinh 1970, ở số 33 Hàm Nghi, Trại Chuối, đang cất giấu trong người 6 gói ma túy (nặng 3,6 gam heroin); Bình là đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho nhiều loại dân chơi trên địa bàn…

Ngày 21-10-2016, BCH CAQ Hồng Bàng đã tổ chức phá một mảng chuyên án mang bí số 569.M của Hùng “chọi” (tức Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1978, ở số 569 đường 5/3-Quán Toan); thu nhiều tang vật. Đặc biệt qua đấu tranh đã mở rộng chuyên án, chỉ sau đó hơn 2 tuần, Ban chuyên án đã chặt đứt đường dây ma túy Lạng Sơn - Hải Phòng, bắt hai đối tượng là Nguyễn Thị Minh Phượng, ở phố Tô Hiệu, quận Lê Chân và Nông Hồng Điểm, ở Lạng Sơn, thu gần 8kg ma túy dạng đá. Từ chuyên án trên, lực lượng CAQ Hồng Bàng thể hiện từng bước trưởng thành. Trong cuộc chiến ngăn chặn “cái chết trắng”, họ đã nêu cao tính chủ động, có bản lĩnh để vươn tầm đánh xa đánh rộng và triệt để vào các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, thậm chí có yếu tố nước ngoài.

Cùng với việc chung tay xây dựng Đề án “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, lực lượng CAQ Hồng Bàng không ngừng nỗ lực cố gắng, tự chủ trong đấu tranh với tội phạm ma túy, để địa bàn thêm trong sạch, ngày càng an toàn và thân thiện…

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông