Chặn tay những kẻ rắc gieo “cỏ” độc

19:24 30/06/2022

Trong tháng 6-2022, tháng cao điểm phòng chống ma túy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền đã phá 2 chuyên án bắt 6 đối tượng, phá 2 ổ nhóm bắt 8 đối tượng, bắt 3 vụ 9 đối tượng phạm tội về ma túy. Nổi bật trong đó là phá chuyên án 622.B đấu tranh với nhóm đối tượng chuyên cung cấp ma túy cần sa cho dân chơi trên địa bàn, thu lượng cần sa lớn nhất từ trước đến nay trong 1 vụ án…

Những ngày gần đây, tại khu vực đường vòng Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên tụ năm túm ba có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Nhóm này thể hiện rõ chất “dân chơi” khi chuyền tay nhau những điếu thuốc cuộn màu trắng, phả khói phì phèo có mùi thơm ngái rất đặc trưng.

Đối tượng và tang vật tại cơ quan công an

Hiện tượng trên đã được người dân phản ánh tới trinh sát địa bàn Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAQ Ngô Quyền. Qua xác minh, trinh sát xác định, nhóm “dân chơi” kia hút cần sa. Cần sa hay còn gọi là “cỏ”, một loại ma túy có giá rẻ hơn các loại ma túy khác, dễ sử dụng được cánh thanh niên từ 20-30 tuổi ưa dùng. Chỉ cần vài sợi cần sa cuốn vào giấy, hoặc cho vào lõ điếu rít như hút thuốc lào là người sử dụng có cảm giác phê pha. Chính thuộc tính “phổ thông” đó khiến cần sa lây lan, xâm nhập của nó vào giới trẻ khá mạnh. Chỉ một phút ngẫu hứng thử một vài “khói” là đã rước vào thân hậu họa hết sức khó lường. Hút nhiều thành nghiện, rồi tăng “đô” và chuyển sang sử dụng các loại ma túy khác có liều lượng độc dược hủy hoại, tàn phá não bộ và thể chất bản thân ghê gớm hơn.

Lường hết những hậu quả có thể xảy ra cho xã hội, CAQ Ngô Quyền đã xác lập Chuyên án 622.B, giao Đội CSĐT tội phạm về ma túy làm lực lượng chủ công nòng cốt quyết tâm tìm ra và chặn tay những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” từ những điếu thuốc cần sa. Theo dấu “dân chơi”, trinh sát phát hiện nguồn hàng có điểm xuất phát từ ngõ 250 Phương Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Lợi dụng địa bàn giáp ranh, lộ trình trao đổi tiền-hàng thường diễn ra tại nơi đông người, vào giờ cao điểm tan tầm. Giao “hàng” xong, kẻ bán trà trộn trong dòng người, xe cộ qua lại rồi lẩn đi rất nhanh. Tuy nhiên, sự tinh quái nhằm vô hiệu hóa lực lượng Công an đó càng không giúp đối tượng tránh khỏi bị lộ mặt.

Hắn có tên Trần Duy Minh, sinh 1992, ở số 5/250 Phương Lưu. Bắt đầu cũng là một “tay chơi” tập tành hút “cỏ” rồi lên bar, đi vũ trường, Minh quen biết nhiều đối tượng cũng có sở thích như mình, trong đó không ít người có điều kiện gia đình khá giả, thích ăn chơi đua đòi. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và cũng do muốn có nhiều tiền, Minh đã nảy ý định mua ma túy cần sa về chế thành những điếu thuốc để bán kiếm lời. Bắt đầu từ khoảng tháng 4-2022, Minh tìm được mối mua cần sa và tiến hành giao dịch. Mỗi lần nhập “hàng”, Minh thường lấy 1 cục thảo mộc khô là ma túy cần sa có kích thước 12x18cm với giá 13 triệu đồng, mang về xay vụn rồi trộn cùng thuốc lá và tự cuốn thành các điếu nhỏ, dài khoảng 7cm, bán với giá 100.000đ/điếu. Mỗi lần như vậy, Minh đóng được khoảng 200 điếu. Nếu bán hết số ma túy trên, Minh sẽ thu được khoảng 20 triệu đồng, so với vốn bỏ ra thì lãi 7 triệu đồng.

Để thu thập được những thông tin tài liệu phục vụ công tác đấu tranh, trinh sát mất hàng tháng bởi xung quanh con ngõ 250 Phương Lưu đều là người nhà, họ hàng, bạn bè thân thích của Minh. Hắn cũng chỉ bán hàng cho khách quen, còn người lạ xuất hiện trong ngõ lân la hỏi mua “cỏ” lập tức bị “tai mắt” của hắn phát hiện ngay. Ngay cả đối tượng đi mua thuốc của Minh cũng được hắn dặn dò trang bị cho vài chiêu né đòn săn bắt của lực lượng Công an. Tuy nhiên, điểm đột kích của trinh sát lại cũng nằm ở ngay chính những kẻ nghiền cần sa. Khi đến “cữ”, đám này cũng phải mê mẩn đi mua thuốc rồi nhanh chóng tìm nơi sử dụng. Ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng trinh sát tìm đúng sơ hở đó để giăng lưới phá án.

Khoảng 17h ngày 14-6-2022, một thanh niên từ phường Vạn Mỹ băng qua đường đi vào khu vực Phương Lưu rồi lẩn nhanh đến ngõ 250. Chỉ ít phút sau, thanh niên trên quay trở lại khu vực đường vòng Vạn Mỹ. Xác định đối tượng vừa đi mua cần sa về đang tìm nơi kín đáo để sử dụng, các mũi trinh sát từ điểm mật phục ập đến bắt giữ, thu trong lòng bàn tay phải gã 2 điếu thuốc cuộn màu trắng bên trong chứa thảo mộc khô là ma túy cần sa (nặng 0,41 gam). Tại trụ sở Công an, thanh niên trên khai nhận tên Phạm Bá D., sinh 1992, ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, vừa đến nhà Trần Duy Minh để mua cần sa về sử dụng.

tang vật tại hiện trường

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngay sau đó Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đã bắt giữ Trần Duy Minh khi hắn đang lượn lờ trong ngõ 250 Phương Lưu để bán “hàng”, trên tay vẫn còn cầm 4 điếu thuốc cuộn màu trắng bên trong chứa ma túy cần sa (nặng 0,78 gam). Thực hiện khám xét tại nơi ở của hắn, Công an thu thêm 2 điếu cần sa trong 1 vỏ bao thuốc lá Vinataba (nặng 0,43 gam), 110 điếu cần sa cùng loại trong 1 hộp nhựa màu trắng (nặng 21,85 gam), 1 hộp nhựa trắng bên trong chứa thảo mộc khô (khối lượng 31,31 gam là ma túy cần sa) cùng một số hộp, giấy, vỏ gói nilon có kích thước các loại để đóng “hàng” và các dụng cụ phục vụ cho việc mua bán cần sa của Minh, như: 1 máy xay sinh tố, 1 cân tiểu ly, 1 chiếc kéo và 1 ĐTDĐ. Minh thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 4-2022 đến ngày bị bắt và thường đến lấy “hàng” của Lê Tiến Đạt, sinh năm 2000, ở 19/51 Phú Xá, phường Đông Hải 1, quận Hải An.

Gần đây nhất, ngày 5-6, Minh mua của Đạt 1 gói cần sa với giá 13 triệu đồng và mang về cuộn thành các điếu nhỏ để bán cho khách có nhu cầu. Đến ngày 12-6, sau khi bán hết số ma túy cần sa trên, Minh tiếp tục gọi cho Đạt hỏi mua 1 gói ma túy cần sa với giá 13 triệu đồng, mang về chế biến, đóng gói được 130 điếu, còn thừa một ít Minh để trong phòng ngủ thỉnh thoảng lấy ra sử dụng. Ngày 12-6, Minh đã bán 2 điếu cần sa cho Phạm Bá D. với giá 200.000đ. Chiều 14-6, Minh lại bán cho thanh niên này 2 điếu ma túy cùng loại thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Từ điểm đột phá, căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đã bắt tiếp Lê Tiến Đạt về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu trên tay Đạt 1 gói cần sa (nặng 49,89 gam), 2 viên thuốc lắc màu xanh một mặt dập lô-gô “LV” (nặng 0,67 gam loại MDMA) và 1 ĐTDĐ. Tại Cơ quan Công an, Đạt khai nhận: Khoảng sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đạt nảy sinh ý định mua cần sa về bán kiếm lời. Qua quan hệ xã hội, Đạt bắt mối với một người đàn ông tên N. ở khu vực chợ Xâm Bồ, phường Nam Hải, quận Hải An. Cứ có khách hỏi mua cần sa, Đạt sẽ đến gặp N. để lấy “hàng” bán buôn lại cho khách, mỗi lần 1 gói với giá 11 triệu đồng. Đạt đã bán ma túy cho nhiều người, trong đó có Trần Duy Minh, mỗi lần 1 gói với giá 13 triệu đồng.

Vào tối 13-6, Đạt đến khu vực đường Vũ Chí Thắng, quận Lê Chân tìm mua được 2 viên thuốc lắc với giá 400.000đ để mang về bán thử nghiệm. Khoảng 22h30 ngày 14-6, Đạt đang ở nhà thì có khách đến hỏi mua cần sa. Đạt hẹn người này đến khu vực đường Phương Lưu để giao dịch rồi gọi cho bạn Vũ Xuân Trường, sinh năm 2000, ở 25/225 Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An đến đón và chở Đạt đi mua cần sa. Trường đồng ý và đi xe máy chở Đạt xuống khu vực chợ Xâm Bồ, gặp N. mua 1 gói nilon chứa ma túy cần sa. Đến khoảng 23h cùng ngày, cả hai về đến đầu ngõ 250 Phương Lưu chuẩn bị giao dịch bán hàng cho khách thì bị CAQ Ngô Quyền kiểm tra bắt giữ.

Tổng khối lượng cần sa thu được trong vụ án là 104,67 gam, được xác định là lớn nhất từ trước tới nay loại ma túy này thu được trong 1 vụ án. Hiện, Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khới tố bị can đối với Trần Duy Minh, Lê Tiến Đạt và Vũ Xuân Trường về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án.

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông