Chat GPT - thách thức và cơ hội

    10:14 15/02/2023

    Cơn sốt Chat GPT thời gian gần đây đang được cả thế giới quan tâm vì những đột phá trong trí tuệ nhân tạo AI. Nhiều ý kiến cho rằng, Chat GPT đang đe dọa tới nhiều ngành nghề…
    Ảnh minh họa về công cụ Chat GPT (sưu tầm trên internet)

    Chat GPT - AI thông minh nhất thế giới

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển trên toàn cầu và đóng một vai trò quan trọng trong bước tiến của loài người. Theo đó, Chat GPT là một ví dụ điển hình về cuộc cách mạng của nhân loại giải phóng chất xám. Đây là một công cụ có thể sáng tạo nội dung, tương tác với khách hàng,… và là công cụ kiếm tiền cho ai biết tận dụng nó. Chat GPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do Công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển và được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì và có khả năng sẽ soán ngôi Google trong tương lai. Sau 2 tháng ra mắt, số người dùng Chat GPT được cho là đã cán mốc 100 triệu người/tháng.

    Đỉnh cao của Chat GPT là sáng tạo nội dung. Nó có thể được sử dụng để viết bài, tạo bài đăng trên mạng xã hội và thậm chí viết cả luận văn. Gần đây đã có vụ thông tin luận văn của một sinh viên tại Nga được viết bởi ứng dụng trang bị trí tuệ nhân tạo Chat GPT trong 23 giờ. Có thể thấy nếu lạm dụng Chat GPT thì trong tương lai gần, vấn đề đạo văn trong giáo dục thật đáng lo ngại.

    Ngoài ra, Chat GPT còn có thể tương tác với khách hàng bằng cách tạo câu trả lời được cá nhân hóa cho các câu hỏi của họ và cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua chatbot. Chat GPT hoạt động dựa trên một tập dữ liệu văn bản lớn và sử dụng dữ liệu đó để tìm hiểu các khuôn mẫu và cấu trúc của ngôn ngữ. Từ đó, nó sẽ sử dụng kiến thức đó để tạo ra phản hồi tương tự như văn bản do con người tạo ra. Chỉ cần đăng nhập, nhập câu hỏi là Chat GPT tự đưa ra câu trả lời dưới dạng hội thoại. Người dùng có thể yêu cầu Chat GPT đưa ra các ý tưởng, phác thảo chiến lược kinh doanh với từ khóa mong muốn.

     

     

    Tương lai nào cho Chat GPT?

    Chính nhờ những tính năng của Chat GPT trong công việc viết bài, đưa ra câu trả lời thành văn bản nên đã dẫn đến việc nó được ghi nhận là đồng tác giả trên một số bài báo. Tổng biên tập của eLife - ông Michael Eisen, cho biết Chat GPT không thể là tác giả, nhưng ông thấy việc áp dụng nó là điều tất yếu. "Tôi nghĩ câu hỏi tốt hơn không phải là có nên cho phép nó hay không, mà là làm thế nào để quản lý nó trong thực tế một cách hiệu quả". Ở một góc độ khác, một số nhà đạo đức học AI lo ngại rằng việc Chat GPT có thể khiến hàng tỷ người gặp nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như chia sẻ thông tin không chính xác, tạo ảnh giả hoặc tạo điều kiện cho học sinh khả năng gian lận trong các bài kiểm tra ở trường. Còn ông Đào Ngọc Thắng, một chuyên gia trong lĩnh vực số dành cho ngân hàng nêu quan điểm với truyền thông: “Trước mắt, sẽ có một số ngành nghề truyền thống như Chăm sóc khách hàng, sáng tạo nội dung (content creator)… sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mức độ không lớn trong tương lai gần”.

    Sự xuất hiện của Chat GPT thể hiện xu hướng đổi mới không ngừng trong không gian mạng của thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nó chưa đủ lớn mạnh để trở thành mối đe dọa tới nhiều các mạng xã hội khác như: Google, Facebook, Zalo, Twitter, TikTok… cũng như ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề.

    Tuy nhiên, Chat PGT dù có hiện đại, thông minh đến đâu thì cũng chỉ là sản phẩm do con người tạo ra, không thể vượt qua trí tuệ của con người. Vấn đề ở đây là, người sử dụng Chat PGT vào mục đích gì? Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan lập pháp cần nghiên cứu, ban hành các quy phạm pháp luật để quản lý hoạt động của Chat GPT cũng là để góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật.

    Lan Chinh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông