Chiếc nôi của những danh hiệu cao quý - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân

10:26 05/08/2022

Là đơn vị cấp Phòng duy nhất tính đến thời điểm này vinh dự được 3 lần phong tặng danh hiệu cao quý - Anh hùng LLVTND” cho các tập thể và cá nhân, Phòng CSHS - CATP Hải Phòng trong nhiều thập kỷ qua đã vang danh cả nước với những chiến công hiển hách trong cuộc chiến chống tội phạm, giữ vững TTATXH, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân...

Trang vàng truyền thống

Theo chân Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng CSHS, CATP Cảng, chúng tôi đến Phòng Truyền thống của đơn vị. Nổi bật giữa những Cờ Thi đua xuất sắc; các tấm Huân, Huy chương và Bằng khen, Giấy khen các cấp là Cờ Truyền thống của đơn vị hai lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Bằng giọng nói đầy tự hào, Đại tá Thắng chậm rãi sẻ chia giúp cánh chiến sĩ trẻ chúng tôi cảm nhận  một cách sâu sắc hơn những chiến tích oai hùng của các thế hệ CBCS từng sống, chiến đấu, công tác trong “chiếc nôi” ấm chứa chan tình đồng chí, đồng đội. Anh bảo, đó là cả một trang sử bằng vàng mà đằng sau mỗi chiến công là máu và mồ hôi; là những thử thách, hiểm nguy luôn cận kề rình rập những người lính hình sự và cả những cám dỗ về vật chất và tinh thần nếu thiếu bản lĩnh sẽ dễ dàng đánh mất mình chỉ cần một chút sơ sểnh.

Tuổi trẻ Phòng Cảnh sát hình sự tham quan Phòng Truyền thống

Nhưng vượt lên trên tất cả, với “trái tim nóng, cái đầu lạnh”; lòng quả cảm và sự tinh thông nghiệp vụ, tập thể lãnh đạo, CBCS Phòng CSHS qua các thế hệ đặc biệt là từ thời kỳ đổi mới cho tới nay đã đoàn kết, đồng lòng với tinh thần “Chủ động phòng ngừa, chủ động tiến công, tiến công liên tục tội phạm” đã viết nên một “thương hiệu niềm tin” không dễ có trong tâm mỗi người dân đất Cảng.

Có thể nói, chưa bao giờ như lúc đó, trong chúng tôi lại trào dâng một cách chân thực, rõ ràng đến thế về tình yêu và niềm tự hào về nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Qua người thủ trưởng dày dạn trận mạc, chúng tôi thêm hiểu những năm đầu của thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, Hải Phòng được xem là vùng đất “nóng” của nhiều nhóm tội phạm cướp có vũ khí khét tiếng lộng hành, gây ra nhiều tội ác nghiêm trọng như đám: Đông “động”, Bình “ngói”, Minh “mộc”, Cu “Sâm”... Kế tiếp là những băng, ổ côn đồ hung hãn, lưu manh, tàn ác một thời chuyên tổ chức đánh bạc, cướp của, giết người, đâm thuê, chém mướn như: Cu “nên”, Lâm “già”, Dung “hà”, Quang “tơn”, Phong “hồng”, Long “tuýp”…

Trang Vàng truyền thống đó còn ghi lại, nếu ở giai đoạn 1955-1964, lực lượng Hình cảnh Hải Phòng đã điều tra, khám phá thành công 3.859 vụ án các loại với gần 400 vụ trọng án thì đến giai đoạn 1975-1985, con số ấy đã tăng lên 22.109 vụ với trên 6.600 trọng án. Bước sang giai đoạn đổi mới đất nước (1986 -1995), số vụ phạm pháp hình sự tại Hải Phòng nhờ kết quả đó đã kiểm soát tối đa, tạo môi trường an toàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những hạt nhân đầu tiên của Đội H88 Anh hùng (Ảnh tư liệu)

Bước sang giai đoạn 2001-2015, Phòng CSHS Hải Phòng đã điều tra, khám phá 10.522 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 14.365 đối tượng; phá thành công 252 chuyên án, 306 ổ nhóm, bắt giữ 1.597 đối tượng. Đặc biệt, từ năm 2016 đến hết năm 2021, đơn vị đã nhanh chóng điều tra, khám phá 718 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 2.489 đối tượng…

Tìm hiểu kỹ, chúng tội được biết, trong mỗi chiến công đó luôn có sự đóng góp của cả tập thể. Nếu Đội tham mưu là điểm sáng của những kế sách đầy mưu lược, sáng tạo trong các thế trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm; chủ động đề xuất mỗi đường đi, nước bước công tác chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình tội phạm.

Đội Trọng án là những ngày đêm “nằm gai, nếm mật” trực tiếp điều tra các vụ án lớn, khó nhằn; trực tiếp đối mặt, bắt giữ các đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Đó còn là những giấc ngủ chẳng mấy khi trọn khi thường xuyên tiếp nhận tin báo về ANTT là lập tức phải lên đường của những người lính đặc nhiệm bởi những vụ trọng án chỉ cần một phút chần chừ là hỏng việc. Bắt giữ đã khó, đấu trí với những đối tượng cộm cán, tội phạm hình sự còn gian nan hơn nhiều, phải biết nắm bắt thời cơ và xoá bỏ rào cản tâm lý của bọn chúng. Đó là cái khó muôn đời của các điều tra viên…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên mặt trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm, tập thể Phòng CSHS - CATP Cảng đã vô cùng vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý - Anh hùng LLVTND.

Dấu ấn “Biệt Đội” H88 Anh hùng

Đội H88 được thành lập trong một thời khắc hết sức đặc biệt vào cuối những năm 80 của thế kỉ trước, khi tội phạm ngang nhiên sử dụng vũ khí “nóng” hoành hành gây tội ác giết, cướp, cướp giật tài sản giữa ban ngày trên các tuyến đường bộ và đường sông. Cùng với đó là những băng nhóm trộm cắp trong các khu dân cư , mua bán trái phép ma túy ở các khu vực bến phà, bến sông, cửa biển gây hoang mang dư luận xã hội, làm mất niềm tin khi người dân hàng ngày phải sống trong sự phấp phỏng, lo âu trước các loại tội phạm.

Trước tình hình phức tạp đó, Thành ủy, UBND TP, CATP đã quyết định thành lập một lực lượng CSHS đặc biệt gọi nôm na là Đội “săn bắt cướp”. Đến ngày 19-5-1988, Đội chính thức được ra đời với tên gọi Đội H88 ( do nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Danh Xương đặt). Và rồi, 16 CBCS hạt nhân của Đội đã đem hết trí lực, thời gian, tâm huyết của mình viết nên một huyền thoại: Xóa sổ hàng loạt băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm, trả lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Trong những kí ức, Đại tá Nguyễn Trường Tam (biệt danh “Tam đại bàng”) - Nguyên Đội trưởng Đội H88 Anh hùng vẫn in sâu chiến công của Đội hạ gục hai tên cướp manh động chuyên gây án trên chuyến xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh đúng 34 năm về trước.

Ở thời điểm đó, để gây án, hai tên này đã 5 ngày liền ngang nhiên leo lên ô tô rồi cắm dao lên nóc xe hống hách tuyên bố không trả tiền để gây hấn với tài xế và khủng bố hành khách. Sang ngày thứ 6, chúng khám xét cướp tiền, tư trang của tất cả mọi người. Ai phản ứng lại, chúng sẵn sàng ra tay đâm, chém.

Đáng nói, trong quá trình phá án, Đội H88 phải đương đầu với rất nhiều khó khăn khi người bị hại không một ai dám đứng ra tố cáo chúng. Tuy nhiên, nhờ sắc bén, tinh thông nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, trinh sát đã dựng lên chân dung và làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của hai kẻ cầm đầu băng cướp  là Cao Văn Minh và Đỗ Văn Sinh đều cư trú tại huyện Thủy Nguyên.

Đầu tháng 7 năm 1988, vẫn trên chuyến xe khách từ Hải Phòng đi Đông Triều, Quảng Ninh, các trinh sát Đội H88 gồm: Vũ Thế Cương, Đỗ Đức Cảnh, Hà Đức Nghi hóa trang thành  phụ xe đã khôn khéo áp sát các đối tượng. Đúng lúc chúng dùng lê AK uy hiếp hành khách, buộc họ đưa tiền.

Ngay lúc đó, một trinh sát hô to “Tội phạm” khiến 2 tên này giật mình tức tối quay lại đâm liên tiếp vào chiến sĩ của Đội - Rất nhanh và chính xác, trinh sát rút súng, kéo cò. Viên đạn xuyên vào  Minh, Sinh rồi bay thẳng lên nóc ôtô. Dù hành khách đông nghẹt nhưng không một ai bị thương.

Sau chiến công trên, 3 trinh sát Cương, Cảnh và Nghi vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Riêng đồng chí Nghi được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Cũng kể từ đó, tên tuổi của Đội H88 từng bước in sâu trong mỗi người dân đất Cảng và trở thành nỗi khiếp đảm của các loại tội phạm. Toàn Đội đã lập nhiều chiến công xuất sắc; phá hàng loạt chuyên án, băng nhóm tội phạm đồng thời bảo vệ an toàn cho mình. Chính vì vậy mà chỉ sau 2 năm thành lập, Đội H88 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND.

Trên 40 năm tuổi ngành và hơn 30 năm sống chết với nghề hình sự, đặc biệt là 10 năm gắn bó với Đội H88, Đại tá Nguyễn Trường Tam hồi tưởng: Đêm thức đi làm, ngày không ngủ bù. Giữa sự sống và sự mất mát, hi sinh song toàn Đội ai nấy đều ngoan cường, quả cảm, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh nào. “Tôi luôn tự hào về mình là một người lính hình sự, một thành viên của Đội H88 Anh hùng”, Đại tá Tam trải lòng.

 Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp tham gia truy bắt, dẫn giải đối tượng dùng súng cướp ngân hàng

    Một cán bộ chỉ huy tâm huyết, mẫu mực

Không ai khác, đó là Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hải Phòng thời điểm hiện tại. Anh chính thức gia nhập “Biệt Đội” H88 sau 7 năm công tác tại Phòng An ninh điều tra - CATP. Đại tá Thắng tâm sự: “Để bù đắp sự bỡ ngỡ chỉ còn một cách là học hỏi những người đi trước. Trong cái nghề hình sự này, sự tận tụy, hết mình trong công việc sẽ được đền đáp bằng sự trưởng thành nhanh chóng…”.

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Đại tá Lê Hồng Thắng đã chỉ đạo, tham gia và trực tiếp truy bắt rất nhiều đối tượng hình sự, ma túy cộm cán, có lệnh truy nã đặc biệt và chuyên sử dụng vũ khí nóng… Biết bao lần trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, với bản lĩnh hiếm có, Đại tá Thắng luôn bình tĩnh, linh hoạt trong xử lý đồng thời hết sức nhạy bén trong sử dụng kỹ, chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ một cách chuẩn xác khi đưa ra các quyết định, mệnh lệnh ở thời khắc khó khăn, nguy hiểm nhất.

Quá khó có thể kể hết những chiến công của anh và đồng đội. Đơn cử như vụ truy bắt tên Hải “phú” (tức Vũ Văn Hải, sinh 1970, ở TP Nam Định). Hải có 5 tiền án, liên quan đến đường dây mua bán trái phép 100 bánh heroin. Hắn cực kỳ nguy hiểm, ma mãnh, liều lĩnh, sẵn sàng nổ súng khi bị vây bắt. Trước đó, tên này đã điên cuồng nã đạn vào các chiến sĩ Công an Nam Định rồi dùng súng khống chế con tin trốn thoát lên Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được Hải “phú” về nhà một người quen ở Hải Phòng, Đại tá Thắng chỉ huy anh em có mặt tại điểm đối tượng dự kiến sẽ xuất hiện. Đây là một tiệm cắt tóc, gội đầu rất đông khách. Nhận định bắt đối tượng trong tiệm sẽ rất nguy hiểm và nhiều khả năng Hải sẽ dở tiếp chiêu bắt con tin. Chỉ trong tích tắc, Đại tá Thắng đã vạch ra kế hoạch “điệu hổ ly sơn”.

Theo đó, một trinh sát cải trang vào quán nước gần đó để phát tín hiệu còn anh đứng chếch gần đó. Đúng như “kịch bản”, khoảng 20 phút sau Hải “phú” xuất hiện cùng một đối tượng khác. Thấy chủ tiệm không có nhà, hắn mò ra quán nước kế bên ngồi chờ. Đúng lúc chiếc mũ trên đầu trinh sát cải trang vừa được bỏ xuống, Đại tá Thắng lao thẳng xe tới trước cửa tiệm.

Thấy người lạ, Hải đứng phắt dậy để tay vào bụng định rút súng. Nhưng ngay lúc đó, Đại tá Thắng lên tiếng nói vu vơ: “Chủ tiệm đi đâu mà đóng cửa thế này?”. Nghĩ là khách đến cắt tóc bình thường nên Hải trấn tĩnh tiếp tục ngồi xuống. Thế nhưng, khi Đại tá Thắng vừa xuống xe, hắn bất ngờ bật dậy, rút khẩu colt chĩa thẳng vào đầu anh. Đại tá Thắng lập tức gạt phắt tay súng của đối tượng, khóa tay, quật ngã hắn trong nháy mắt, thu giữ khẩu súng cùng 8 viên đạn (1 viên đã lên nòng) trong sự ngỡ ngàng, sửng sốt của đông đảo người dân.

Cũng trong cuộc đời binh nghiệp,  Đại tá Thắng không bao giờ quên những câu chuyện đầy nước mắt, ranh giới mỏng manh giữa thiện - ác trong các vụ án, kể cả nụ cười hồn nhiên đến nhói lòng của em bé câm điếc phạm tội giết người mà không hiểu được mức độ nguy hiểm mình gây ra. Đó là những ngày tháng 5 năm 2016, tại huyện Tiên Lãng xảy ra vụ bé gái 11 tuổi bị sát hại. Một đứa trẻ thiểu năng đã tự nhận mình là thủ phạm.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, Đại tá Thắng và các đồng nghiệp đã xác định: Cháu bé tự nhận mình là hung thủ nhưng không phải. Hoàn cảnh cháu vô cùng khổ, gia đình muốn cho cháu đi bệnh viện chữa trị nhưng không có tiền nên đã bày ra cách này. Biết được hoàn cảnh đó, các thành viên trong tổ phá án đã cùng nhau quyên góp được một khoản tiền hỗ trợ gia đình cháu.

 Đại tá Thắng kể tiếp về vụ án trên: Sau 6 ngày điều tra ròng rã, hung thủ thực sự của vụ án là một thanh niên 18 tuổi đã cúi đầu nhận tội. Hoàn cảnh của hung thủ cũng bị câm điếc khá đặc biệt. Anh ta phải nghỉ học do đến trường bị bạn bè trêu chọc. Người bạn duy nhất, thường xuyên sang nhà nhau chơi của anh ta lại chính là nạn nhân. Ngày xảy ra vụ án, thấy cô bé nghe điện thoại của một người lạ, anh ta bực tức rồi xuống tay sát hại nạn nhân...

Vụ việc khép lại đã giúp Đại tá Thắng đúc rút được ra một điều rằng: “Khi đối diện với tội phạm, bản thân cán bộ điều tra phải biết trải lòng, phân tích cho họ hiểu được sai - đúng. Làm công việc đấu tranh phòng chống tội phạm không phải là bắt giữ, xử lý được bao nhiêu người một năm mà phải là làm sao để ít người vi phạm hơn, số vụ án xảy ra ngày một ít hơn, ít nghiêm trọng hơn và những đối tượng thuộc diện quản lý cũng trở nên tốt hơn. Đó mới là cái gốc”.

Chẳng thế mà dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lê Hồng Thắng, Phòng CSHS - CATP Hải Phòng liên tiếp lập công xuất sắc.

 Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự chỉ đạo tổ công tác HP22 CATP trong đêm đầu ra quân

Gần đây nhất là thành tích phá thành công chuyên án 1221V bắt ổ nhóm gồm 10 đối tượng điều hành đường dây chuyên cho vay lãi nặng hoạt động từ năm 2018 núp bóng cơ sở kinh doanh cầm đồ và dịch vụ cho thuê xe tự lái trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên, vào 18h ngày 23-12-2021.

Rồi kết quả ngoài mong đợi khi anh và đồng đội có công lớn trong việc khắc phục hậu quả đối với 159 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha tại phường Thành Tô, Hải An, vào tháng 6-2021. Riêng Đại tá Lê Hồng Thắng đã trực tiếp tham gia khắc chế, vận động nhiều hộ, nhiều đối tượng cộm cán mưu tính chống đối quyết liệt lực lượng thực thi nhiệm vụ, tạo tiếng vang lớn trong cả nước…

Tiếp đến là hàng loạt chiến công làm nức lòng người dân thành phố Cảng khi phá chuyên án 122C, làm rõ đối tượng sử dụng súng cướp 3,5 tỷ đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Vietcombank Đình Vũ; điều tra nhanh vụ giết người tại quán Spa Xuân Anh, huyện An Dương; khám phá nhanh vụ trọng án giết người tại Khu đô thị Cựu Viên, Kiến An… Tất cả đều ghi đậm dấu ấn của người chỉ huy bản lĩnh, tâm huyết với công việc.

Nhiều lắm với Đại tá Lê Hồng Thắng những Bằng khen, Giấy khen của các cấp; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Điển hình tiên tiến Bộ Công an và cả nước; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương chiến công và danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Cá nhân Anh hùng trong tập thể Anh hùng. Ở nơi từng được mệnh danh là “vùng đất dữ”, Phòng CSHS - Công an Hải Phòng nói chung, biệt Đội H88 và Đại tá Lê Hồng Thắng nói riêng cùng với toàn thể CBCS đơn vị qua các thời kỳ đã để lại hình ảnh đẹp của người lính hình sự trong cuộc chiến đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm…

Hoàng Đức - Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông