Cho nông dân vay thấu chi – Hiệu quả kép từ một đề án

12:06 26/09/2020

Triển khai từ tháng 9/2019, Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã cung cấp cho nông dân sản phẩm dịch vụ cho vay thấu chi qua thẻ ATM với hạn mức lên tới 30 triệu đồng và công cụ chấp nhận thanh toán thẻ POS với nhiều tiện lợi và hoàn toàn miễn phí. Việc triển khai Đề án này của Agribank bước đầu đã mang lại hiệu quả kép khi vừa đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ; vừa hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen, góp phần gia tăng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn...

Điều kiện kinh tế không dư giả nhưng muốn mua một chiếc xe máy điện mới để giúp con vừa đỗ THPT có phương tiện đi lại chủ động trong việc học hành, chị Phạm Thị Hảo, ở Khu 2, thị trấn Tiên Lãng, không khỏi băn khoăn. Bởi qua tìm hiểu chị Hảo được biết, hiện trên địa bàn có rất nhiều “nguồn vay” với những lời chào mời hấp dẫn cùng thủ tục vay vô cùng giản tiện. Tuy nhiên do từng chứng kiến nhiều trường hợp “vay nóng” phải trả giá đắt bằng cả sản nghiệp, chị Hảo lo lắng với nguồn thu nhập không ổn định của gia đình, nếu không kịp trả nợ đúng hẹn, lãi mẹ đẻ lãi con sẽ bị chủ nợ phạt nặng và siết nợ nên dù ngày tựu trường của con đã đến gần mà vẫn dùng dằng không dám quyết định.

Chị Hảo đã mua được phương tiện phục vụ cho việc học tập của con nhờ sử dụng thẻ thấu chi của Agribank Chi nhánh Tiên Lãng

Giữa lúc “trăm mối tơ vò” đó, nắm được thông tin Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Tiên Lãng đang cung cấp dịch vụ cho nông dân vay thấu chi qua thẻ ATM, chị Hảo đã đến tìm hiểu thì thấy dịch vụ này không chỉ có nhiều tiện ích mà lãi suất cũng rất phù hợp với điều kiện gia đình nên đã nhanh chóng làm hồ sơ để vay. Khi hoàn thiện thủ tục, với tấm thẻ được cấp, chị Hảo đến cửa hàng có lắp đặt máy thanh toán POS để mua xe máy điện cho con một cách thuận lợi, nhanh chóng mà không phải canh cánh nỗi lo như đi vay nóng.

Đã nhiều mùa vụ nay, anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp tại Tân Viên, An Lão, đã bớt căng thẳng khi thu nợ, kiểm đếm tiền mỗi vụ xuất bán vật tư cho bà con nhờ chiếc máy POS do Agribank trang bị.

Anh Mạnh cho biết, trước đây nhiều bà con nông dân muốn mua vật tư nông nghiệp phải đi vay mượn hoặc  mua nợ, đến vụ thu hoạch mới trả. Nhiều khi nợ nhiều, cửa hàng anh không kịp xoay sở vốn để thanh toán đúng hạn cho nhà cung cấp thì lần nhập hàng tiếp theo, cửa hàng sẽ không được hưởng ưu đãi về giá. Điều này khiến vật tư hàng hóa tới tay người nông dân cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, kể từ khi có thẻ thấu chi của Chi nhánh Agribank An Lão cấp cho bà con nông dân, áp lực về tài chính của cửa hàng anh cũng đỡ đi rất nhiều. "Chưa kể với việc thanh toán qua POS không những tiết kiệm được thời gian trong khâu kiểm đếm tiền mặt mà tôi còn yên tâm không lo nhận tiền giả”.

Là một trong những Chi nhánh trực thuộc Agribank Đông Hải Phòng, được giao nhiệm vụ thí điểm đề án thẻ nông nghiệp trên địa bàn thành phố, đến nay, Agribank Tiên Lãng đã phát hành trên 1.000 thẻ thấu chi. Đây cũng là chi nhánh ngân hàng tích cực đẩy mạnh lắp đặt máy POS tại khu vực nông thôn, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ, tạo điều kiện để liên kết với các nhà cung ứng dịch vụ giúp mở rộng thị trường, thị phần thanh toán thẻ của Agribank tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Thơm – Giám đốc Chi nhánh Agribank Tiên Lãng – Đông Hải Phòng cho biết: Chúng tôi phát hành thẻ cho tất cả khách hàng đã và đang vay ở Ngân hàng Nông nghiệp. Thời gian tới sẽ triển khai tới tất cả bà con trên địa bàn huyện Tiên Lãng để đáp ứng nhu cầu chi tiêu thiết yếu của bà con, góp phần đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn nông thôn.

Việc triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, với sản phẩm cho vay thấu chi qua thẻ ATM có hạn mức 30 triệu đồng dành cho bà con nông dân không chỉ là sự thấu hiểu, sẻ chia mà hơn cả là quyết tâm cùng ngành Ngân hàng và hệ thống chính trị ngày càng có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa đối với sự nghiệp phát triển "Tam nông", đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục có những bước đột phá phù hợp với xu thế phát triển của khu vực và thế giới của Agribank.

Thẻ thấu chi mang lại hiệu quả kép khi vừa đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, vừa hạn chế đẩy lùi nạn tín dụng đen ở khu vực nông thôn, ngoại thành

Theo bà Hồ Thị Hồng Thắm – Giám đốc Agribank Chi nhánh Đông Hải Phòng thì có khoản hạn mức thu chi này, khách hàng sẽ tương đối chủ động trong các chi tiêu về tiêu dùng hàng ngày. Với việc xem xét cấp hạn mức thấu chi mức lãi suất ưu đãi, chúng tôi đã nỗ lực góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn. Đồng thời hạn chế đẩy lùi cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở địa bàn nông thôn. Tính đến hết 31/8, Chi nhánh đã thực hiện mở dịch vụ mở tài khoản thanh toán và phát hành thẻ cấp hạn mức thu chi hơn 2.500 khách hàng trên địa bàn 3 huyện An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo…

Ở một khía cạnh khác, việc cấp cho người dân một khoản vốn lên đến 30 triệu đồng giúp đáp ứng các nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày, thanh toán các dịch vụ công, thanh toán chi phí sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… của chủ thẻ. Thông qua đó, xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ; giúp lành mạnh hóa thị trường tín dụng vi mô, hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp - nông thôn.

Tuy việc phát hành thẻ ở địa bàn nông thôn vẫn còn một số rào cản như: người dân chưa dùng thẻ bao giờ, chưa biết sử dụng công nghệ, một số cửa hàng tạp hóa chưa mặn mà lắp đặt máy POS…, nhưng với tính tiện ích của thẻ thấu chi, sự vào cuộc quyết liệt của ngân hàng và hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, Đề án đẩy mạnh phát triển thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn từng bước phát huy hiệu quả hỗ trợ sâu, rộng, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân với thủ tục đơn giản, linh hoạt và tiện lợi.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông