Chủ động phòng chống bão số 1: Không được chủ quan, lơ là

10:03 17/07/2023

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang-Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành chức năng và 27 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An về công tác chủ động ứng phó phòng chống, ứng phó bão số 1 (Talim), sáng 17-7. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ dự, chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào 6h sáng 17-7, bão số 1 ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc, 113,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất 103-133 km/h, cấp 11-12, giật cấp 15. Dự báo trong 3h tới, bão di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ khoảng 15 km/h. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh đến Thái Bình vào chiều tối ngày 18-7.

 Đây là cơn bão đầu tiên của năm 2023, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta với cường độ mạnh ngay sau đợt nắng nóng kéo dài.

Để phòng chống hiệu quả với bão số 1, các địa phương từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp. Tính đến 6h ngày 17-7, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 5.188 tàu/26.183 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh.

Hiện không còn tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, khu vực các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An hiện có trên 500 tàu, phương tiện thủy nội địa đang hoạt động; các phương tiện đã nhận được thông tin về bão số 1. Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố cần quan tâm đến việc neo đậu của các tàu hàng tại các Cảng, khu vực cửa sông…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại Hải Phòng, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, tính đến 6h ngày 17-7, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho: 1.918 phương tiện/6.014 lao động; 156 lồng bè/342 lao động; 4 chòi canh/5 lao động đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó, có 187 phương tiện/837 lao động đang hoạt động.

Hệ thống các cống qua đê đã thi công cơ bản hoàn thành, đang được tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.

Riêng huyện Bạch Long Vĩ đã huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cho công tác phòng, chống bão; rà soát, đảm bảo lương thực, thực phẩm dự trữ.

Tại huyện Cát Hải, tính đến 6h ngày 17-7, trên địa bàn huyện còn trên 9.600 khách du lịch trong và ngoài nước đang lưu trú tại. Huyện đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tham quan du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà từ 12h ngày 17-7; tổ chức kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền, ngư dân về nơi tránh trú an toàn; tổ chức hướng dẫn neo đậu cho các tàu, thuyền; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn…

Các địa phương khác đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn thường xuyên theo dõi thông tin, diễn biến của bão, chủ động triển khai các nhiệm vụ ứng phó với bão số 1 theo kế hoạch, chỉ đạo của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao sự chủ động vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống bão số 1. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến của bão, thực hiện nghiêm Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16-7-2023, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bão. 

Chủ động, linh hoạt, phối hợp tốt trong cung cấp thông tin, ứng phó với diễn biến của bão; chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo nhất có thể nguồn nhân, vật lực để chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống của bão nhằm bảo đảm mục tiêu không để xảy ra thiệt hại về người, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản do bão số 1 gây ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

*Ngay sau cuộc họp trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ đã yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, nắm bắt chặt chẽ các phương tiện, tàu thuyền trên biển, nắm chắc tọa độ của các phương tiện đang hoạt động.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến của bão để xác định thời điểm sơ tán nhân dân, thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cáp treo, vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển… Theo đó, Hải Phòng dự kiến sẽ cấm biển vào 21h đêm 17-7.

Riêng đối với huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn, Phó Chủ tịch yêu cầu từ 12h ngày 17-7, dừng tiếp nhận khách du lịch. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng rà soát, sẵn sàng thực hiện phương án đảm bảo tiêu thoát nước khu vực đô thị trong trường hợp xảy ra mưa lớn.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức công tác bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản; kiểm tra, gia cố công trình đê điều, thủy lợi; tăng cường kiểm tra đê điều, chủ động xử lý ngay từ giờ đầu các sự cố có thể phát sinh…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông