Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc tại Hải Phòng: Đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm để đưa thành phố phát triển nhanh và bứt phá

22:28 06/01/2024

Chiều 6-1, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng.

Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ; Uỷ viên Thành uỷ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương.

Hải Phòng đề nghị sớm thành lập Khu Kinh tế ven biển phía nam

Báo cáo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ những kết quả nổi bật của Hải Phòng trong năm 2023. Theo đó, công tác xây dựng Đảng và phát triển KTXH đều có những bước tiến mới. Thành phố duy trì 9 năm liên tục đạt tăng trưởng GRDP ở mức 2 con số, năm 2023 đạt 10,34%. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đạt và vượt kế hoạch như thu hút vốn FDI; thu ngân sách nội địa; thu hút khách du lịch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; kim ngạch xuất khẩu…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng báo cáo kết quả phát triển KTXH và các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng

Một số chỉ tiêu tuy chưa đạt kế hoạch mong muốn nhưng vẫn tăng trưởng ở mức cao. 2 quy hoạch quan trọng, chiến lược của thành phố được phê duyệt. Các lĩnh vực văn hóa xã hội khởi sắc, ASXH được bảo đảm; QPAN được giữ vững. Các mặt công tác xây dựng Đảng đều có nhiều đổi mới và hiệu quả. Toàn thành phố luôn đoàn kết, đồng thuận thực hiện các mục tiêu phát triển.

Năm 2024, Hải Phòng quyết tâm phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu KTXH ở mức cao, tạo đà hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2020-2025. Đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện.

Hải Phòng đề nghị Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, chỉ đạo xem xét, tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45 ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Đồng thời quan tâm, tạo điều kiện để sớm phê duyệt Quyết định thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó có nội dung về nghiên cứu, phát triển khu thương mại tự do trong khu kinh tế với những chính sách, giải pháp mang tính đột phá.

Các đại biểu dự cuộc làm việc

Ngoài ra, xem xét để trước năm 2030 hoàn thành việc lập quy hoạch và các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, trên cơ sở đó sớm triển khai xây dựng, đưa vào vận hành; xem xét quy hoạch; hoàn thành các thủ tục đầu tư trước năm 2025 và sớm triển khai xây dựng 2 bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn trước năm 2030.

Hải Phòng đề nghị Trung ương đồng ý việc phát triển điện gió ngoài khơi tại vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ đến năm 2030 tại huyện Bạch Long Vĩ với công suất dự kiến 2.500 MW; nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn Hải Phòng; nghiên cứu xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Vùng Đồng bằng sông Hồng đặt tại thành phố Hải Phòng.

Hải Phòng cũng đề nghị Trung ương tập trung các nguồn vốn để đầu tư cho một số cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố Hải Phòng và kết nối liên vùng như: tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mới song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; dự án Phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu (sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới); nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy kết nối với các địa phương trong khu vực; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về lãi suất vốn vay theo hợp đồng BOT đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển triển khai theo hình thức PPP…

 Luôn quan tâm và ủng hộ Hải Phòng phát triển

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ, ngành Trung ương bày tỏ sự ấn tượng trước sự phát triển của Hải Phòng. Đồng thời trực tiếp phân tích, chỉ ra một số vấn đề thành phố cần lưu tâm trong thời gian tới. Các ý kiến đều đồng thuận, thống nhất cao và ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng, khẳng định đây là những đề xuất chính đáng, không chỉ giúp phát triển Hải Phòng mà với cả các địa phương trong vùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu

          Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội  chia vui với  những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội. Nhờ vậy,  kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nằm trong tốp đầu cả nước và để lại ấn tượng sâu sắc với các địa phương khác về tinh thần bứt phá. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc Hải Phòng duy trì được chất lượng tăng trưởng trong bối cảnh nhiều địa phương đều bị suy giảm do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID - 19 và những diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế. 

          Chủ tịch Quốc hội biểu dương Hải Phòng đã chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân thành phố, dành thêm nguồn lực của địa phương cùng với các nguồn lực của Trung ương để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đặc biệt,Thành ủy Hải Phòng ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tập trung xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội và hiện đã khởi công được 7 dự án, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện chính sách này. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận Hải Phòng luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hiện thực hóa các khát vọng phát triển

          Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều đổi mới, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng; nâng cao hiệu lực của các cấp chính quyền. Đặc biệt, luôn biết phát huy vai trò của người đứng đầu; tinh thần cống hiến của CBCC, viên chức. Toàn Đảng bộ luôn đoàn kết, đồng thuận; người dân tin tưởng, phấn khởi, tích cực tham gia xây dựng và phát triển thành phố. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là kết quả  tiếp nối của nhiều nhiệm kỳ, thể hiện rõ khát vọng, tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết cách làm của Đảng bộ, chình quyền, quân và dân thành phố.

          Theo Chủ tịch Quốc hội, kết quả trên còn  có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành, nhất là việc tạo khung  thể chế hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của thành phố, trong đó có các Nghị quyết rất quan trọng như Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm  Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng

          Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội hoàn toàn nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà thành phố đã đề ra. Đồng thời đề nghị thành phố tiếp thu đầy đủ các ý kiến được các Chủ nhiệm Ủy ban, các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành phân tích, gợi mở tại cuộc làm việc; rà soát  lại các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển vừa qua và xác định cụ thể hơn việc thực hiện trong thời gian tới. 

          Khẳng định  Hải Phòng có nhiều cơ hội, điều kiện để tiếp tục bứt phá trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội  lưu ý Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố không được chủ quan, nghiêm túc triển khai và nỗ lực đạt ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thành phố trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, cần  tiếp tục  quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là củng cố, tăng cường sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ  giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và giữ gìn đoàn kết nội bộ. 

Các đại biểu dự hội nghị

           Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, HĐND thành phố phối hợp với Ban cán sự đảng UBND thành phố rà soát toàn diện các thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của thành phố trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, báo cáo Thành ủy để có kế hoạch, lộ trình ưu tiên rà soát, sửa đổi những vấn đề cấp bách; góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc; tạo động lực phát triển đột phá.

          Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng nhanh chóng triển khai 2 Quy hoạch chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cụ thể hóa thành các công trình, dự án để phát triển. Đồng thời yêu cầu Hải Phòng làm tốt công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025; nghiên cứu xây dựng mô hình chính quyền cảng; mô hình chính quyền đô thị…

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận kiến nghị của thành phố Hải Phòng và giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho địa phương. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương xem xét, quyết định. Một số đề xuất về Cảng biển, sân bay, đường cao tốc; đường sắt…đã trùng với định hướng của Trung ương. Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan, tổ chức hữu quan để triển khai.

                        Quyết tâm đưa Hải Phòng phát triển nhanh và bứt phá

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; các Bộ, ngành Trung ương. Thành ủy Hải Phòng  sẽ nhanh chóng chỉ đạo UBND thành phố và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tích cực bám sát, phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương trong việc triển khai thực hiện các ý kiến kết luận, chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định quyết tâm phát triển bứt phá của Hải Phòng

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ, với những thuận lợi và khó khăn chung của tình hình quốc tế và đất nước, trong thời gian qua, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng đã cố gắng, nỗ lực rất lớn, đạt được nhiều kết quả hết sức phấn khởi, tự hào, toàn diện trên tất cả các mặt. Nổi bật là tinh thần đoàn kết, nhất trí, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng bộ tiếp tục được củng cố, tăng cường; đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành, thực sự tâm huyết, trách nhiệm; các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại đều ở top đầu cả nước và 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Đề cập tới khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đầy thách thức, khó khăn  theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ 16, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, Hải Phòng thật sự cần một cú hích đủ lớn, tạo đà và dư địa phát triển bứt phá trong giai đoạn tới đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các thành viên Đoàn công tác của Quốc hội và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng

Từ thực tiễn đó, Thành ủy Hải Phòng đã thảo luận và thống nhất rất cao lựa chọn 29 nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết cần thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ, với phương châm rõ việc, rõ tiến độ, rõ sản phẩm đầu ra và đặc biệt là giao trách nhiệm cá nhân cho từng đồng chí. Trong số các nhiệm vụ đó, thành phố Hải Phòng rất tha thiết và mong muốn Trung ương và cá nhân đồng chí Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, tiếp tục ban hành thể chế, chính sách đặc thù, vượt trội phát triển Hải Phòng; ủng hộ chủ trương thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó, có nội dung về Cảng Nam Đồ Sơn, Sân bay Tiên Lãng và nghiên cứu, phát triển khu thương mại tự do trong khu kinh tế với những chính sách, giải pháp mang tính đột phá, áp dụng những kinh nghiệm thành công của các nước trên thế giới để phát triển thành phố theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cuộc làm việc của đồng chí Chủ tịch Quốc hội tại Hải Phòng sẽ là cơ hội để thành phố có thêm điểm tựa tạo đà phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như một yếu tố quan trọng để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà Bộ Chính trị và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đã đề ra./.

                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông