Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án luật, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi)

20:45 14/10/2023

Sáng 14-10, tại quận Đồ Sơn, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng: Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy cùng các đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc đại biểu cử tri thành phố Hải Phòng chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn, chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

Cùng dự có các đồng chí: Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy ; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND và đông đảo đại biểu cử tri quận Đồ Sơn.

Các đại biểu dự hội nghị

          Kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng

          Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lã Thanh Tân báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa 15 sẽ khai mạc vào ngày 23-10 tới; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 9 tháng qua và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng giữa hai kỳ họp.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lã Thanh Tân báo cáo  cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa 15

          Đồng chí Lã Thanh Tân cho biết, tại kỳ họp thứ 6, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật và 3 dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật (Nghị quyết về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao; Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ); cho ý kiến 8 dự án luật khác.

Đây là số lượng các dự án luật và dự thảo Nghị quyết có tính chất như luật cao nhất được trình tại một kỳ họp của Quốc hội. Trong đó, có những dự án Luật rất lớn và khó như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)… Cùng với đó, Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước như phát triển KTXH, ngân sách Nhà nước; đầu tư công; xem xét các báo cáo; chất vấn và trả lời chất vấn… Đặc biệt, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội. Đây là lần lấy phiếu duy nhất trong nhiệm kỳ và cũng là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng. 

Các đại biểu dự hội nghị

           Đồng chí Lã Thanh Tân cũng nêu bật kết quả chủ yếu đất nước trong 9 tháng năm 2023. Theo đó, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Các vấn đề xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công; thực hiện chính sách an sinh xã hội được quan tâm. QPAN được bảo đảm; vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao.

          Chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp.  Từ sau kỳ họp thứ 5, Đoàn tổ chức giám sát trực tiếp và giám sát qua báo cáo đối với một số cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng về chuyên đề “Tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016-2022” và chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội vè các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025”. Đồng thời thực hiện một số cuộc khảo sát. Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các Bộ, ngành Trung ương và thành phố trả lời, được đăng tải công khai.

          Cử tri đề nghị nhanh chóng hoàn thiện thể chế, sớm thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

          Cử tri quận Đồ Sơn bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành tựu của đất nước và thành phố Hải Phòng 9 tháng qua, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thử thách; khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; Quốc hội, Chính phủ. Cử tri cũng ghi nhận và đánh giá rất cao về sự đổi mới, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri quận Đồ Sơn

          Cử tri quận Đồ Sơn gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng. Cử tri Phạm Văn Tuyền, phường Ngọc Xuyên  đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành,  bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; sớm xem xét để thực hiện tiến trình cải cách tiền lương mới, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của CBCC, viên chức, người lao động. Cử tri Phạm Văn Tuyền cũng mong muốn Quốc hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát tối cao các lĩnh vực nhạy cảm dễ dẫn đến tiêu cực, nhất là lĩnh vực đầu tư công, đất đai, công tác cán bộ…, góp phần thiết thực vào công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đại diện cử tri quận Đồ Sơn nêu ý kiến

          Cử tri quận Đồ Sơn có nhiều ý kiến tâm huyết về phát triển du lịch. Cử tri Đinh Xuân Nguyên, phường Vạn Hương đề nghị Quốc hội Chính phủ chỉ đạo, rà soát, sớm chuyển giao các cơ sở nhà, đất do các Bộ,ngành, cơ quan Trung ương, đơn vị quân đội không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả, không đúng mục đích về thành phố Hải Phòng quản lý, phục vụ phát triển du lịch của quận Đồ Sơn và thành phố, tránh lãng phí nguồn lực đất đai (hiện có hơn 100 cơ sở sử dụng kém hiệu quả). Đồng thời đề nghị bố trí vốn để thực hiện tiếp hoặc thu hồi dự án Bảo tàng Hải dương học ở quận Đồ Sơn vì kéo dài đã 11 năm.

 Cử tri Lê Đức Hợp, phường Hợp Đức đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy định về tiêu chí cụ thể để đề nghị công nhận tài nguyên du lịch quốc tế;  tài nguyên du lịch cấp quốc gia và tài nguyên du lịch cấp tỉnh; quy định về điều kiện công nhận điểm du lịch. Cùng với đó, có chính sách phát triển kinh tế ban đêm; cho phép người Việt Nam được vào chơi tại các casino… Cử tri Hoàng Đình Dũng, phường Hải Sơn nêu thực trạng về kè biển Đồ Sơn nhiều năm liền không được đầu tư, chưa đủ độ bền vững, không ngăn được sóng biển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và đề nghị cần sớm đầu tư nâng cấp, bảo đảm an toàn cho khu du lịch.

          Cử tri  Nguyễn Ngọc Hải,  phường Hải Sơn đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung thống nhất các quy định về biển đảo và ban hành quy định cho phép chỉ thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đầu tư lấn biển.

Đại diện cử tri quận Đồ Sơn nêu ý kiến

     Cử tri Nguyễn Thị Hảo, phường Ngọc Xuyên nêu rõ,  tình trạng sử dụng trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội (Facebook, twitter, Instagram) để tung tin đồn thất thiệt với nhiều mục đích bôi xấu cá nhân, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước… ngày càng phổ biến. Đặc biệt có một số trang thông tin điện tử thường xuyên sử dụng các bài viết từ các báo khác thay đổi chủ đề bình luận để thu hút người xem gây hiểu nhầm và bức xúc cho người đọc.

Từ đó đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan tăng cường quản lý và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình tung tin nhằm gây bất an trong dư luận. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp trong đó có người dân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo sai sự thật, tố cáo nhiều lần, gây rối an ninh trật tự.

          Cử tri quận Đồ Sơn cũng bày tỏ sự đau xót trước những mất mát về người, về tài sản trong các vụ cháy, nhất là vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội mới đây và đề nghị phải có các biện pháp xử lý trách nhiệm thật nghiêm minh; làm rõ nguyên nhân và có các cơ chế, chính sách, quy định về PCCC, tăng cường kiểm tra kiểm soát để ngăn ngừa các vụ cháy.

          Cử tri quận Đồ Sơn còn đề cập tới một số vấn đề khác như chính sách hỗ trợ ngư dân thực hiện việc chuyển đổi nghề khai thác để vừa yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo vừa bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; mức hưởng bảo hiểm y tế đối với thanh niên xung phong ; các chế độ chính sách BHXH; biện pháp hạn chế rút BHXH một lần; các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018…

          Quốc hội sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả

           Phát biểu, trao đổi với cử tri quận Đồ Sơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh về một số thành tựu nổi bật của đất nước năm 2022 và 9 tháng năm 2023. Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2022, quy mô nền kinh tế nước ta lọt top 38 trên thế giới; là 1 trong 20 nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất; thu hút FDI đứng thư 20 trên thế giới… Năm 2023 tuy có khó hơn nhưng cơ bản vẫn ổn định và tăng trưởng. GDP 9 tháng tăng 4,24%, đạt mức trung bình của các nước ASEAN; lạm phát được kiểm soát, năm 2023 giữ mức khoảng 3,5-3,6%. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, cả nước đang nỗ lực hết sức dưới sự lãnh đạo của Đảng để đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi, cung cấp nhiều thông tin về phát triển KTXH đất nước 9 tháng qua

          Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao thành tựu của Hải Phòng trong phát triển KTXH, nhất là tăng trưởng GRDP vẫn đạt 2 con số, đứng thứ 3 cả nước, dẫn đầu vùng đồng bằng sông Hồng; thu hút FDI vượt kế hoạch năm, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước… Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hải Phòng tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao hơn, xứng tầm vị thế đối với cả vùng và cả nước.

          Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự ghi nhận, đánh giá của cử tri quận Đồ Sơn về hoạt động của Quốc hội và cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới, quyết liệt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và sự mong mỏi, kỳ vọng của cử tri.

          Về công tác xây dựng pháp luật, theo Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội đã có rất nhiều đổi mới, sâu sát, quyết liệt. Tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất phức tạp, khó khăn và tại kỳ họp thứ 6 này là lần thứ 3 được đưa ra xin ý kiến Quốc hội. Tinh thần chung là phải kỹ lưỡng, bảo đảm đạt được các yêu cầu đề ra, không chạy theo tiến độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Đồ Sơn

          Về cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là vấn đề đại sự. Dự kiến làm từ 1-1-2021 nhưng do đại dịch COVID-19 nên tạm lùi lại. Lần này, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều quyết tâm làm. Hiện đã chuẩn bị nguồn khoảng 500.000 tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương tới năm 2025. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cải cách tiền lương liên qua tới vị trí việc làm nên công việc này phải được đặc biệt quan tâm, thực hiện bài bản, trách nhiệm cao, làm cơ sở cho cải cách tiền lương. Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong tiến trình cải cách tiền lương, sẽ có sự quan tâm hơn đối với nghề y, nghề giáo; từng bước thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực. Quan điểm chung là sau cải cách, mức lương mới không được thấp hơn mức lương cũ. Từ sau năm 2024, mỗi năm có thể tăng 6-7% để sau một thời gian rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực.    

          Về phát triển du lịch, Chủ tịch Quốc hội đồng tình với kiến nghị của cử tri về thu hồi các cơ sở nhà, đất hoạt động không hiệu quả tại Đồ Sơn và khẳng định sắp xếp lại là cần thiết. Theo Chủ tịch, trong khi vấn đề này chưa được luật hóa thì phải có chủ trương, chính sách của Chính phủ để giải quyết, xử lý. Chủ tịch Quốc hội ủng hộ  phát triển kinh tế đêm và mong muốn Hải Phòng phải chủ động thực hiện. Về việc cho người Việt Nam vào chơi trong casino, Chủ tịch cho biết đến nay mới thí điểm tại một số nơi, trong đó mới chỉ có Phú Quốc thực hiện được, còn lại đang trong quá trình xem xét thực hiện thí điểm.

          Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hải Phòng phải nghiên cứu xem sản phẩm du lịch chủ lực của Đồ Sơn là gì; khai thác tài nguyên du lịch Đồ Sơn ra sao để mang lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; lãnh đạo thành phố và cử tri quận Đồ Sơn

          Về xử lý vi phạm trong vụ cháy chung cư mini, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đã cho tiến hành kiểm tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; sẽ kiên quyết không đưa vào quy hoạch, không bổ nhiệm nếu có sai phạm. Đồng thời đã cho tổng rà soát khoảng 2000 chung cư mini tại Hà Nội, truy lại việc cấp phép và xử lý nghiêm. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, tới đây, khi xem xét về Luật Nhà ở, Quốc hội cũng tuân thủ quan điểm phải đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân nhưng kiên quyết không hợp thức hóa sai phạm trong xây dựng chung cư mini.

          Chủ tịch Quốc hội tiếp thu ý kiến cử tri về đầu tư các dự án lấn biển và giao các đại biểu Quốc hội Hải Phòng nghiên cứu, tham gia ý kiến khi thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội cũng tiếp thu các ý kiến về bảo đảm an ninh mạng; về BHXH; tình trạng thiếu giáo viên…, giao các ngành chức năng cùng xem xét. Chủ tịch Quốc hội tiếp thu ý kiến về tăng cường giám sát đầu tư công, giám sát về đất đai và giám sát cả CBCC. Đồng thời gợi ý có thể đề xuất chọn giám sát tối cao của Quốc hội đối với CBCC, nhất là khi có một bộ phận cán bộ đang sợ sai, sợ trách nhiệm, làm ảnh hưởng tới tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

          Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 44/49 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. 5 chức danh chưa được lấy phiếu là do chưa đủ 1 năm giữ chức vụ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố công khai để cán bộ, đảng viên và cử tri được biết.

           Đề nghị Quốc hội ủng hộ xây dựng Khu Kinh tế, Khu thương mại tự do

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trả lời thỏa đáng các vấn đề cử tri Hải Phòng quan tâm; cảm ơn cử tri, nhân dân Hải Phòng đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm gửi tới Quốc hội. Các ý kiến của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ và phản ánh tới Quốc hội. Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng hứa sẽ nỗ lực, cố gắng không ngừng để hoàn thành trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu

          Thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết, có một số chỉ tiêu khá khả quan nhưng cũng còn 7 chỉ tiêu rất thách thức. Tuy nhiên, Đảng bộ Hải Phòng đang quyết tâm phấn đấu rất cao để hoàn thành.

Từ đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Trung ương quan tâm cho phép Hải Phòng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía nam với các chính sách đặc thù, vượt trội để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư. Trong đó dự kiến thành lập Khu thương mại tự do. Hải Phòng cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ ủng hộ trong thu hồi cơ sở, nhà đất thuộc các Bộ, ngành, đơn vị quân đội quản lý sử dụng không hiệu quả tại Đồ Sơn; đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển; triển khai quy hoạch điện 8 liên quan tới các dự án điện gió; xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại Hải Phòng…

          Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, hầu hết các kiến nghị của cử tri Đồ Sơn đã được các Bộ, ngành Trung ương và thành phố trả lời. Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 14-10, có 11 ý kiến đề cập tới 20 vấn đề, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp tục xem xét, tiếp thu, chuyển tới các ngành chức năng xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và phản ánh tới diễn đàn Quốc hội./.

                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông