Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC

08:40 18/09/2023

Thực hiện Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15-9-2023 của Thủ tướng Chính phủ việc triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 16-9-2023, UBND thành phố ban hành văn bản số 2251/UBND-NCKTGS chỉ đạo về tăng cường PCCC trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả; chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của Chủ tịch UBND thành phố về việc tăng cường PCCC và CNCH.

Việc triển khai thực hiện phải cụ thể trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo cáo UBND thành phố (qua Công an thành phố) kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao để tham gia nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; tham gia xây dựng, bổ sung tiêu chuẩn về PCCC đối với các loại hình nhà ở này; phổ biến kịp thời Quy chuẩn sửa đổi QCVN 06:2022/BXD và tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ sau khi Bộ Xây dựng ban hành.

Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC

Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố khẩn trương nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, khắc phục những tồn tại về PCCC đối với các loại hình trên; ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về PCCC cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các giải pháp để khắc phục những tồn tại, bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sử dụng, hoàn thành trước ngày 25-10.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng cần chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép. Chấn chỉnh việc quản lý nhà nước về PCCC, nhất là tại cấp huyện, cấp xã, kiểm điểm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm.

Cũng tại nội dung chỉ đạo, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện ngay việc tổ chức giảng dạy các kỹ năng về PCCC và thoát nạn cho học sinh, sinh viên. Sở Công Thương và Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ; các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu dễ nhớ, dễ thực hiện.

Công an thành phố tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhất là các chung cũ, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng; có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra, báo cáo UBND thành phố trước ngày 25-10.

Đồng thời, phối hợp các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, dự thảo Báo cáo kết quả 8 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và đề xuất các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy xảy ra, bảo đảm  an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, báo cáo UBND thành phố trong tháng 9-2023.

Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC, đặt sự an toàn về tính mạng sức khỏe của mình là trên hết, trước hết, xác định PCCC là bảo vệ sự an toàn của chính mình, của người thân và của toàn xã hội.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông