Kiên quyết di dời các hộ nuôi ngao trái phép tại quận Hải An và huyện Kiến Thụy

09:09 21/06/2022

Chiều 20-6, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì buổi làm việc với một số hộ nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân; lãnh đạo các Ban: Nội chính, Tuyên giáo Thành ủy; đại diện các sở, ngành chức năng, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận buổi làm việc

Trước đó, vào ngày 15-5-2022, UBND thành phố đã có Thông báo số 232/TB-UBND nêu kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về việc di dời, giải tỏa các hộ nuôi ngao trái phép nói trên. Sau đó, các hộ này đã có đơn kiến nghị dừng việc cắm phao tiêu mốc giới khu vực cần giải tỏa khi chưa giải quyết dứt điểm những thắc mắc đồng thời yêu cầu làm rõ việc thành phố kết luận các hộ nuôi ngao là trái phép là đúng hay sai? UBND huyện Kiến Thụy ra nhiều văn bản áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản có đúng quy định của pháp luật?

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện 9 hộ chỉ kiến nghị 2 nội dung. Cụ thể, việc UBND thành phố giải quyết nội dung kiến nghị có theo nội dung văn bản của Thanh tra Chính phủ theo thủ tục giải quyết khiếu nại. Cần làm rõ việc một số người bị bắt giữ, đánh đập khi đến trụ sở UBND thành phố khiếu kiện…

Đại diện hộ dân nuôi ngao trái phép phát biểu tại cuộc họp

Qua nghe Thanh tra nhà nước thành phố và Công an thành phố báo cáo, trả lời, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận:

- Một là, toàn bộ việc xử lý đã được các cơ quan chức năng của thành phố và địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định qua các kênh như: đơn thư trực tiếp, các cuộc đối thoại và qua văn bản từ Thanh tra Chính phủ gửi về sau khi có đơn của công dân kiến nghị  với tổng số 15 nội dung, trong đó có 2 nội dung 9 hộ yêu cầu giải thích, làm rõ. Sau cuộc làm việc này, Văn phòng UBND thành phố sẽ có văn bản trả lời trực tiếp, cụ thể các nội dung này đến các hộ dân và đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Hai là, quan điểm nhất quán của của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố là kiên quyết thực hiện việc di dời các hộ nuôi ngao trái phép ra khỏi khu vực khai thác cát và xung quanh. Đến nay, các hộ chưa đưa ra được căn cứ pháp lý nào thể hiện quyền hợp pháp của mình cho việc nuôi ngao trái phép kể trên. UBND thành phố đã tiến hành rà soát lại tất cả các văn bản thông báo trước đây và tất cả cho thấy, thành phố, UBND quận huyện đều đã nhắc nhở bà con không được nuôi ngao trong khu vực. Đến thời điểm này, đã xác định rõ các hộ nuôi ngao tại đây đang vi phạm các quy định quản lý nhà nước như: không được cấp có thẩm quyền cho phép nuôi; cản trở việc khai thác, sử dụng đất tại khu vực các mỏ cát, cản trở hoạt động khai thác cát hợp pháp của doanh nghiệp.

- Ba là, Chủ tịch UBND quận Hải An và huyện Kiến Thụy phải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và có biện pháp khắc phục là di dời ngao, tháo dỡ các nhà chòi. Trường hợp không chấp hành, thành phố sẽ kiên quyết theo quy định.

- Bốn là, đối với 2 vấn đề mà 9 hộ dân kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định việc không áp dụng giải quyết theo hình thức giải quyết khiếu nại là đúng. Thanh tra Nhà nước thành phố Hải Phòng đã có văn bản thông báo, giải thích việc này đối với các hộ dân. Trong trường hợp các hộ không chấp thuận thì có thể khởi kiện tại Tòa án.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông