Chung kết Champions Lleague 2008-2009: Tôn vinh bóng đá tấn công?

16:55 27/05/2009

Vâng, nếu họ cùng dẹp bỏ những toan tính khô cứng thì đây chắc chắn sẽ là một bữa đại tiệc mà bóng đá có thể đem lại cho người hâm mộ về vẻ đẹp cống hiến của nó. Đơn giản là vì Barca và Manchester cũng chính là hai cái tên đang được mến mộ nhất hiện nay trên sân cỏ châu Âu…
Vâng, nếu họ cùng dẹp bỏ những toan tính khô cứng thì đây chắc chắn sẽ là một bữa đại tiệc mà bóng đá có thể đem lại cho người hâm mộ về vẻ đẹp cống hiến của nó. Đơn giản là vì Barca và Manchester cũng chính là hai cái tên đang được mến mộ nhất hiện nay trên sân cỏ châu Âu…

MU liệu có làm nên “cú ăn 4” vĩ đại?
MU liệu có làm nên “cú ăn 4” vĩ đại?

Lần gần đây nhất Barca đã đăng quang tại sân chơi này là vào mùa hè năm 2006. Nhưng sau vinh quang ấy thì đội bóng xứ Catalan đã rơi vào chu kỳ khủng hoảng và trắng tay suốt 2 mùa giải liên tiếp, 2006-2007 và 2007-2008. Một cuộc cách mạng mang tên Guardiola đã diễn ra tại Nou Camp và mùa này thì Barca đã hồi sinh trở lại với lối chơi đầy huyền ảo, quyến rũ, nhưng cũng rất hiệu quả trên mọi mặt trận.

Ngoài chiếc cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, đoàn quân của HLV Guardiola cũng vừa chính thức làm lễ đăng quang tại La Liga mùa bóng 2008-2009 với những con số thống kê “khủng khiếp” qua 37 vòng đấu. Xin nhắc lại rằng họ đã thắng tới 27 trận, chỉ thua 5 trận, 104 lần xé toang mành lưới các đối thủ (đạt hiệu suất 2,8 bàn/trận) và chỉ để lọt lưới có 34 bàn (tức 0,9 bàn/trận). Trong khi đó, trên hành trình tiến về Roma đêm nay thì Barca cũng đã nã vào lưới các bại tướng của họ tổng cộng 34 bàn qua 14 trận (tính cả 2 trận vòng sơ loại), đạt hiệu suất cao nhất trong số những gương mặt tham dự Champions League mùa giải năm nay.

Và chắc chắn, thứ vũ khí hủy diệt ấy sẽ được HLV Guardiola chọn làm chìa khóa chinh phục cho Barca đêm nay. Bởi ngoài sở trường “chỉ biết” tấn công và buộc đối thủ phải bộc lộ sai lầm từ đó thì có một lý do khiến Barca sẽ càng phải lấy công bù thủ hơn, đó chính là việc họ sẽ vắng tới 3 trụ cột nơi hàng thủ, gồm trung vệ Marquez và cặp HV biên Alves-Abidal, do chấn thương và thẻ phạt. Đây sẽ là một thiệt thòi lớn với tân vô địch La Liga khi hàng thủ của họ chỉ còn duy nhất trung vệ đội trưởng Puyol là sự lựa chọn số một của HLV Guardiola và 3/4 vị trí còn lại sẽ buộc phải là những giải pháp tình thế.

Trong đó, nếu như trung vệ trẻ Pique chắc chắn sẽ được xung trận ở vị trí sở trường bên cạnh đàn anh Puyol (và từng khiến các CĐV xứ Catalan yên tâm như trong trận BK lượt về với Chelsea), thì hai vị trí HV biên sẽ là những “điểm yếu” mà MU có thể khoét sâu đêm nay. Barca từng phải dừng bước trước chính Manchester tại BK sân chơi Champions League mùa giải năm ngoái và sự thiếu hụt về lực lượng này sẽ buộc HLV Guardiola phải đốc thúc các học trò dồn lên tấn công mạnh mẽ hơn nhằm chiếm lĩnh đỉnh cao danh vọng tại Roma?

Còn MU chính là ĐKVĐ và họ cũng đang rất khát khao sẽ trở thành cái tên đầu tiên sẽ bảo vệ thành công ngôi Vua kể từ khi cúp C1 châu Âu được đổi tên thành đấu trường Champions League vào năm 1992 đến nay. Nếu như Barca đang vươn tới danh hiệu thứ 3 của mùa giải thì HLV Ferguson và các học trò của ông đã sẵn có một hat-trick vinh quang ở mùa này gồm các chức vô địch tại FIFA Club World cup, Carling cup và Premiership. So với đoàn quân của HLV Guardiola thì MU không có được sự quyến rũ đến như thế khi họ chỉ ghi được tổng cộng có 68 bàn thắng qua 38 trận để lên ngôi tại Premiership mùa này và cũng chỉ 18 lần làm rách lưới các đối thủ trong hành trình tiến tới Roma.

Tuy nhiên, cần phải hiểu là HLV Ferguson cùng các học trò của ông đã buộc phải căng sức cho nhiều mặt trận cùng lúc nên họ không thể lúc nào cũng cháy hết mình cho thứ bóng đá đẹp mà MU chính là một biểu tượng trong lòng người hâm mộ. Nếu có thể thì đó sẽ chính là màn trình diễn đêm chăng, khi mùa giải chỉ còn duy nhất một trận thượng đài với đối thủ cũng đang sẵn sàng cống hiến? Và so với Barca thì Manchester cũng đang có chút lợi thế về lực lượng khi HLV Ferguson hoàn toàn có thể tung ra sân đội hình ưng ý nhất, trừ sự vắng mặt do thẻ phạt của TV Fletcher. Cho nên, người xem càng có thể hy vọng sẽ được xem màn so tài cởi mở giữa những ngôi sao như Van der Sar, Ferdinand, Vidic, Evra, Carrick, P.Ji-sung, Ronaldo, Berbatov, Rooney… của MU với những hảo thủ như Valdes, Puyol, Keita, Xavi, Iniesta… và đặc biệt bộ 3 tấn công siêu đẳng gồm Henry, Eto’o, Messi bên phía Barca…

Đương nhiên, vinh quang tại Roma đêm nay mới chính là đỉnh cao quan trọng nhất mà cả Barca và MU đều muốn chinh phục nhằm hoàn thành “chỉ tiêu” chói lọi trong mùa giải cùng thăng hoa của họ. Vì điều này nên rất có thể họ sẽ buộc phải toan tính để bằng mọi giá mang về phòng truyền thống chiếc cúp danh giá nhất châu Âu. Tuy nhiên, người xem vẫn có thể hy vọng đây sẽ là trận CK trong mơ của bóng đá tấn công!

THIÊN AN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông