Chuyện buồn phá thai ở giới trẻ

14:29 06/12/2010

Cô bé hồn nhiên bộc bạch với bác sỹ sản khoa: "Trước khi quan hệ, cháu cũng hơi lo. Thếnhưng anh ấy “động viên”: “Có thì phá, lo gì!” nên cháu mới nhắm mắtlàm liều". 
Cô bé hồn nhiên bộc bạch với bác sỹ sản khoa: "Trước khi quan hệ, cháu cũng hơi lo. Thếnhưng anh ấy “động viên”: “Có thì phá, lo gì!” nên cháu mới nhắm mắtlàm liều". 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Em ở Hải Phòng. Em đang cảm thấy rất hoảng loạn, trong 1 lần không làm chủ được mình em đã trót lỡ với bạn trai và hậu quả là em mới phát hiện ra mình có thai. Bạn trai em thì đã đi du học, tuổi em vẫn còn rất trẻ. Em muốn bỏ cái thai này đi nhưng em không biết bây giờ mình phải làm những gì? Em không thể nói cho mẹ biết chuyện này được. Tất cả tiền hiện giờ em có chỉ là 500k (500.000 đồng). Em đang rất lo sợ, em tính thai của em có lẽ được 1 tháng rồi và em không biết mình có thể xem thông tin ở đâu”. Đó là nguyên văn lời kêu cứu của một cô gái trẻ với nick name “lolam” trên một forum (diễn đàn) mà một lần lên mạng tôi tình cờ bắt gặp. Đáp lại là hàng loạt những sẻ chia, lời khuyên, trong đó không ít những cảnh ngộ tương tự của cư dân mạng.

Khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện phụ sản thành phố, 11h trưa. Người khám thai vẫn đông nghẹt. Cuối hàng ghế trước phòng thủ thuật nạo phá thai là một cô gái trẻ, gương mặt ngây thơ lộ rõ sự lo lắng. Bắt chuyện, tôi làm quen và được biết cô gái tên Nguyễn Thị N., 17 tuổi, ở huyện Vĩnh Bảo. Trong câu chuyện, em kể, nhà nghèo mẹ lại mất sớm, 15 tuổi N. bắt đầu lên thành phố mưu sinh. Em làm đủ công việc để nuôi sống bản thân, sau cùng thì “neo đậu” bằng nghề massage. Tại đây, N. đã gặp bạn trai, quen chưa kịp bao lâu đã vội vã sống như vợ chồng và kết quả là mang thai ngoài ý muốn... Biết tin, người yêu N. vội “quất ngựa truy phong” để lại vỏn vẹn tin nhắn “em nên đi giải quyết”. Cũng không còn sự lựa chọn nào tốt hơn, N. đành phải vậy. Nhìn ánh mắt đượm buồn cùng với thái độ rụt rè của cô bé, tôi cảm thấy xót xa, dù sao, em cũng còn quá nhỏ so với tuổi làm cha mẹ mà phải đối mặt với một thử thách quá lớn.

Đó chỉ là một trong những trường hợp tìm đến bệnh viện để giải quyết “hậu quả” khi đã lỡ “trót dại”. Một nữ hộ sinh phục vụ tại khoa của bệnh viện cho hay: Mỗi ngày khoa tiếp nhận cả chục ca phá thai theo yêu cầu, trong đó khá nhiều trường hợp là trẻ vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình. Cũng không hiếm cảnh các cô, cậu còn khoác trên mình áo đồng phục học sinh dẫn nhau đến bệnh viện. “Có trường hợp, khi tôi hỏi tại sao cháu không sử dụng các biện pháp tránh thai. Cô bé hồn nhiên bộc bạch: Trước khi quan hệ, cháu cũng hơi lo. Thế nhưng anh ấy “động viên”: “Có thì phá, lo gì!” nên cháu mới nhắm mắt làm liều. Cháu cứ nghĩ chỉ 1 lần thì sẽ không “dính”…”.

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Thủy, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hải Phòng, cho hay: Theo nguyên tắc, người phá thai tại bệnh viện yêu cầu bắt buộc phải có đơn xin phá thai, có bản cam kết, đăng ký mua sổ y bạ để kiểm tra sức khoẻ. Sau đó người bệnh sẽ được tư vấn kỹ lưỡng để đưa ra sự lựa chọn rồi mới quyết định tiến hành các thủ thuật. “Đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi, có những em có người thân đi cùng, nhưng cũng có những em gái phải bơ vơ, lặng lẽ thu mình một góc ngồi chờ đến lượt. Thật đau lòng trong số đó hầu như tuổi đời của các em còn rất trẻ, trong độ tuổi còn đi học cấp 3, hoặc lớn chút nữa là sinh viên. Thực trạng đau lòng này không có dấu hiệu giảm mà ngày càng gia tăng” - bác sĩ Thủy thổ lộ.

Theo thống kê của Viện sức khỏe sinh sản và gia đình, Việt Nam là một trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trong đó 20-30% người phá thai ở lứa tuổi vị thành niên. Đặc biệt trong số đó có tới 53% ca phá thai muộn, không an toàn và phá thai trên 1 lần. Riêng tại Hải Phòng, do đặc thù là một thành phố công nghiệp, lại là một trung tâm giáo dục của vùng Duyên hải Bắc bộ nên lượng công nhân và số học sinh, sinh viên ngoại tỉnh lưu trú là khá đông. Điều kiện này khiến thành phố phải đối mặt với một tỉ lệ phá thai cao đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ chưa lập gia đình, chiếm gần 30% tổng số ca phá thai.

Bác sĩ Trần Thị Xuân, Trung tâm sức khỏe sinh sản - Sở Y tế, cho biết: Năm 2009, tổng ca phá thai trên địa bàn thành phố là 13.438 ca, trong đó số ca phá thai ở trẻ vị thành niên là 376 ca. Riêng 9 tháng đầu năm 2010, số ca phá thai của trẻ vị thành niên là 239 ca. Tuy nhiên, đây là những con số “nổi” mà đơn vị có thể thống kê được trên cơ sở tổng hợp số liệu tại những cơ sở y tế công lập. Thế nhưng, hầu hết các ca phá thai của giới trẻ chưa lập gia đình lại ở các cơ sở y tế tư nhân. Họ tìm đến đó với tâm lý lo lắng, giấu gia đình và người thân nên có tâm lý chung là mong muốn “giải quyết” một cách nhanh gọn. “Tỉ lệ phá thai cao ở giới trẻ tập trung ở những cô gái nhẹ dạ cả tin, những bé gái bị lạm dụng tình dục và đặc biệt là những cô gái có lối sống buông thả, quan hệ tình dục bừa bãi mà không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào. Nhưng tựu trung lại là họ đều có “điểm chung” là nhận thức về sức khỏe sinh sản hết sức hạn chế. Dù tất cả các trường hợp đến phá thai đều được tư vấn kỹ lưỡng nhưng chuyện nhiều người quay trở lại phá thai lần hai, lần ba là chuyện không hiếm” - bác sĩ Xuân khẳng định.

(Còn nữa)

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông