Chuyện một người Hải Phòng trở về từ tâm bão Haiyan

17:46 11/12/2013

Siêu bão Haiyan đã nhấn chìm và biến Tacloban, thủ phủ của hòn đảo Leyte, nằm ở phía Đông, thuộc miền Trung Philippines thành một đống đổ nát. Sau thảm họa đã xuất hiện tình trạng hỗn loạn, vô luật pháp hoành hành... Vượt qua những gian khó và hiểm nguy, Giám đốc Công ty phần mềm giải pháp viễn thông Nam Việt Trần Thanh Song đã lên đường dến Tacloban mang theo một số vật dụng thiết thực, dành tặng người dân Philippines trong lúc hoạn nạn, khó khăn nhất.
Siêu bão Haiyan đã nhấn chìm và biến Tacloban, thủ phủ của hòn đảo Leyte, nằm ở phía Đông, thuộc miền Trung Philippines thành một đống đổ nát. Sau thảm họa đã xuất hiện tình trạng hỗn loạn, vô luật pháp hoành hành... Vượt qua những gian khó và hiểm nguy, Giám đốc Công ty phần mềm giải pháp viễn thông Nam Việt Trần Thanh Song đã lên đường dến Tacloban mang theo một số vật dụng thiết thực, dành tặng người dân Philippines trong lúc hoạn nạn, khó khăn nhất.

Trần Thanh Song sẽ vận động bạn bè tiếp tục ủng hộ giúp đỡ bệnh viện có thêm một cơ số thuốc
Trần Thanh Song sẽ vận động bạn bè tiếp tục ủng hộ giúp đỡ bệnh viện có thêm một cơ số thuốc

Tình bạn cao cả

Gần 2 tuần sau thảm họa mang tên Haiyan, Trần Thanh Song quyết định lên đường sang Philippines, đến đúng nơi tâm bão đi qua là thành phố Tacloban. Trước khi đi, có rất nhiều người thân đã khuyên anh nên hủy chuyến đi để chờ đến một dịp khác. Bởi thành phố Tacloban lúc này đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, tình hình an ninh lại hết sức phức tạp do nạn cướp bóc, trộm cắp hoành hành…

Kể về mục đích chuyến đi, anh Song cho biết thực ra đó chính là một chuyến đi đã được định từ trước khi xuất hiện bão Haiyan để bàn công chuyện làm ăn. Anh Song đang kết hợp triển khai mở chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến cho người Việt Nam cùng với một người bạn Philippine là Albert Mulles, hiện sống tại Tacloban và làm trợ giảng tiếng Anh cho một số trường đại học ở Cebu. Theo đúng lịch trình, anh Song sẽ bay sang gặp Albert Mulles vào ngày 11-11. Tuy nhiên, trước đó 3 ngày, Albert Mulles đã nhắn anh Song hủy chuyến đi do dự báo bão Haiyan sẽ đổ bộ vào Tacloban.

                     

5 ngày sau khi cơn bão đi qua, qua các phương tiện truyền thông, anh Song được biết Tacloban bị thiệt hại hết sức nặng nề cả về người và của. Lúc này Tacloban hoàn toàn bị cô lập nên anh Song không có cách nào để liên lạc được với Albert Mulles. Chỉ đến khi nhận được tin nhắn của chị gái Albert Mulles từ New Zealand, anh Song mới biết gia đình Albert Mulles đã may mắn thoát chết, nhưng nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Albert Mulles sau đó đã tìm cách đưa được gia đình, gồm mẹ và em gái về Cebu thuê một nhà tạm thời tá túc, còn anh đã quay lại Tacloban tham gia vào một đội tình nguyện viên đi cứu trợ và dọn dẹp đống đổ nát. Khi về Cebu, Albert Mulles nhận được tin anh Song có ý định sang giúp đỡ mình và những người dân Philippines khác trong lúc hoạn nạn, Albert Mulles cũng đã khuyên anh Song nên ở lại, nếu không sẽ rất nguy hiểm, có thể là đến cả tính mạng.

Tuy nhiên, phần vì quá cảm phục chí khí của Albert Mulles đang mang hết sức mình cứu giúp những người xung quanh, phần vì muốn được trải nghiệm trước sự mất mát sau một thảm họa khủng khiếp nên anh Song vẫn quyết định lên đường… Trước khi đi, trên facebook của mình, anh Song chia sẻ, anh quyết định sang Philippines như một tình nguyện viên độc lập. Anh đã chuẩn bị để mang theo một cơ số thuốc men, chủ yếu giúp trẻ em nâng cao sức đề kháng và một số loại thuốc chữa đi ngoài, viêm mắt, mũi…

Ngay sau khi biết ý định của anh Song, đã rất nhiều bạn bè trên facebook vào chia sẻ kinh nghiệm khi mang theo thuốc men nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về vận chuyển hàng không cũng như kinh nghiệm khi tham gia tình nguyện viên. Và rất nhiều người đã ủng hộ bằng cả tiền bạc và hàng hóa thông qua anh Song để gửi tới người dân Philippines. Tổng số tiền và hàng hóa mọi người đóng góp được là: 500 USD, 20kg thuốc các loại, 15kg thiết bị văn phòng và 10kg lương khô.

…Những khát vọng hồi sinh

 Để đến được “vùng đất chết” này, sau khi bay từ Nội Bài (Hà Nội) sang Mandila (Philippines), phải lần nữa bay đến Cebu. Từ Cebu, mất 7 giờ đi tàu theo đường biển đến Ormoc. Và để đến được Tacloban phải mất thêm 2 giờ đi ô tô nữa, anh Song kể lại. Gặp nhau, Albert Mulles ôm chầm lấy Song khóc nức nở vì cảm động. Anh Song lập tức xin được gia nhập ngay đoàn tình nguyện viên của Albert Mulles, tham gia cứu trợ cho những người dân còn lại trong thành phố.

Song cho biết anh đã thật sự bàng hoàng trước cảnh tượng ở Tacloban. Mặc dù đã qua 2 tuần sau bão nhưng những điêu tàn mà nó gieo lên mảnh đất này vẫn còn ngổn ngang hiển hiện. Những ngôi nhà sụp đổ, những tàng cổ thụ bật gốc, và đâu đó vẫn còn những thi thể nằm dưới đống đổ nát bốc mùi nồng nặc. Mùi xác người và động vật phân hủy càng trở nên gay gắt, lan tỏa hơn khi thời tiết nắng nóng… 


Để đảm bảo an toàn cho đoàn tình nguyện viên của Albert Mulles mà anh Song tham gia, luôn có 2 cảnh sát được trang bị vũ khí đi theo hộ tống, cả cho đến lúc đi ngủ. Đoàn của anh hàng ngày đi đến các trung tâm, trại trẻ mồ côi, không nơi nương tựa và những gia đình chưa được cứu trợ để phát thuốc và đồ ăn… Nhiều người Philippines khi biết trong số hàng cứu trợ, có cả hàng của Việt Nam gửi tặng thì đã không khỏi xúc động. Đó chỉ là những lọ si-rô ho, những lọ thuốc đi ngoài hay thuốc tra mắt…, tất cả 100% made in Viet Nam, nhưng khi được trao gửi thì người dân Philippines ai nấy đều cảm động vô cùng. Bởi lúc này đây, ở Tacloban các dịch bệnh rất có thể sẽ bùng phát, nếu không kịp phòng trừ bệnh tật…

Dù lượng hàng hóa mang đi không được nhiều, chưa đến được với nhiều người bị hoạn nạn nhưng trong 4 ngày tham gia cứu trợ, anh Song vẫn nhận ra điểm chung của nhiều người dân Philippines. Đó là họ luôn giữ nụ cười trên môi, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, bất chấp hoàn cảnh của mình cũng bi đát không kém. Tinh thần lạc quan của họ khiến anh Song ngạc nhiên và khâm phục, dù chỉ mới hai tuần sau khi bão Haiyan san bằng miền trung Philippines và cướp đi sinh mạng của nhiều nghìn người. Đây cũng sẽ là tinh thần mà họ cần có để khôi phục cuộc sống sau thảm họa.

Để giúp người bạn của mình tiếp tục với công việc dạy tiếng Anh, anh Song cũng đã trân trọng dành tặng cho Albert Mulles một bộ máy tính được mang sang từ Việt Nam. Albert Mulles đã rất xúc động chia sẻ trên facebook của mình rằng, giống như một phép lạ, khi tất cả hy vọng dường như không còn gì thì người bạn Việt Nam xuất hiện giúp đỡ. Đây là điều tuyệt vời nhất mà Albert Mulles chưa bao giờ chứng kiến trong cuộc đời mình. Albert Mulles cũng cho rằng, ân nghĩa này, anh cũng như người dân Philippines sẽ ghi nhớ mãi và nhất định sẽ có dịp để trả ơn những người bạn Việt Nam.

Còn với Trần Thanh Song, anh đã có một chuyến đi đầy gian nan và hiểm nguy nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Chuyến đi đã kết thúc, trở về nhà an toàn nhưng anh Song vẫn còn những việc phải làm. Trước khi rời Tacloban, anh có đến thăm một bệnh viện và đã không cầm được lòng mình khi chứng kiến tình cảnh thiếu thốn đủ thứ do bị siêu bão phá hủy, nhất là các loại thuốc men. Tự hứa lòng mình khi trở về Việt Nam, anh sẽ vận động bạn bè tiếp tục ủng hộ giúp đỡ bệnh viện có thêm một cơ số thuốc để chăm sóc sức khỏe cho những người bạn Philippines được tốt hơn trong lúc khó khăn, hoạn nạn.



Văn Huy


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông