Chuyện một Trưởng Công an xã nhiệt huyết, vì dân

09:54 10/08/2022

Đó là Đại úy Nguyễn Hải Dương - Trưởng Công an xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Trưởng thành từ một người lính của Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Kiến Thụy, Đại úy Nguyễn Hải Dương mang tố chất của một trinh sát hình sự tinh thông, can trường; luôn được cấp trên tin tưởng, giao phó nhiều trọng trách. Kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, không ngại gian khó, không sợ hy sinh, anh được đồng đội xem là tấm gương xung phong đảm nhận những phần việc khó khăn, phức tạp, không nề nao núng khi đối mặt với các đối tượng “cộm cán”, manh động, nguy hiểm, góp phần giữ bình yên địa bàn, được người dân ghi nhận, tin yêu.

Đại úy Nguyễn Hải Dương - Trưởng Công an xã Hữu Bằng

Cho tới đầu năm 2019, cấp trên tin tưởng điều động anh về làm Trưởng Công an xã Hữu Bằng. Với sức trẻ và kinh nghiệm đã được tôi luyện, sau khi nhận nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Hải Dương đã thích ứng ngay với trọng trách mới. Việc đầu tiên với anh là nâng cao năng lực, nghiệp vụ về mọi mặt cho đội ngũ Công an viên bằng cách “cầm tay chỉ việc”, bám cơ sở để nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống phức tạp ngay từ lúc mới phát sinh.

Đồng thời, tranh thủ cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an viên bán chuyên trách, anh nhanh chóng tiếp cận, làm quen với cơ sở vật chất, môi trường làm việc mới để từ đó xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, phù hợp với thực tiễn đồng thời phân công, bố trí cán bộ “bám dân” ở từng thôn, xóm...

Cháy bỏng lòng yêu nghề, hết mình vì nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Hải Dương từng bước trở thành người “tiếp lửa” nhiệt huyết cho tập thể đơn vị. Anh chia sẻ: “Nhiệm vụ mới có những khó khăn, áp lực và khối lượng công việc lớn, nhưng đây cũng là cơ hội, điều kiện để mình rèn luyện.

Bài học lớn nhất cho mình chính là phải gần dân, sát dân và tất cả phải vì dân”. Từ nhận thức đó, bên cạnh việc chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu, tiên phong, gương mẫu, tận tụy, tạo sức mạnh đoàn kết, gắn bó, thống nhất cao trong đơn vị, Đại úy Dương đặc biệt quan tâm tới phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phòng, chống tội phạm. Điển hình trong đó là mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn xã. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, mô hình được triển khai đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc đẩy lùi tội phạm và vi phạm pháp luật, giúp bà con an tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, anh đã chủ động biên soạn, tập hợp nhiều tài liệu như các quy định về sử dụng pháo, về an toàn giao thông, an toàn PCCC, về căn cước công dân, thông tin tình hình tội phạm trên địa bàn… đồng thời phối hợp với Ban Văn hoá xã phổ cập cho từng hộ dân, từ đó nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, tinh thần cảnh giác cho bà con. Bên cạnh đó, còn phải kể tới mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý” được triển khai nghiêm túc, rộng khắp, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Mô hình đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thuỵ khen thưởng. Cùng với đó, Ban Công an xã còn phối hợp với các nhà trường tổ chức thực hiện tốt mô hình Cổng trường an toàn giao thông.

Điều rất đáng ghi nhận nữa, đó là Đại úy Nguyễn Hải Dương thường xuyên chỉ đạo cán bộ chiến sĩ bám sát địa bàn, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân; chủ động nắm tâm tư, nguyện vọng và phản ánh của bà con trên địa bàn xã để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp tại cơ sở ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành các “điểm nóng” về tình hình an ninh, trật tự.

Cũng từ chỉ đạo sát sao của cấp ủy đơn vị, Công an xã Hữu Bằng luôn là điểm sáng của Công an huyện Kiến Thụy trong Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

Vào thời điểm đầu khi Công an xã triển khai mô hình mới, trên địa bàn xã Hữu Bằng liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản với những phương thức tinh vi, liều lĩnh của bọn tội phạm gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đại úy Nguyễn Hải Dương đã cùng cán bộ, chiến sĩ Công an xã, Công an huyện nghiên cứu, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn và các xã lân cận. Từ đó, anh đã lên kế hoạch tổng thể truy quét, bắt giữ, xử lý nghiêm các ổ nhóm, đối tượng gây án trên địa bàn.

Điển hình là vào 12h10 ngày 2-7-2021, Công an xã Hữu Bằng qua mật phục đã phát hiện 1 đối tượng trộm cắp dây cáp điện tại ven đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Qua khai thác đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Văn Giang, sinh năm: 1983 ở thôn Bách Phương 4, xã An Thắng, huyện An Lão đã thực hiện 2 vụ cắt trộm dây cáp điện tại khu vực trên. Công an xã đã lập hồ sơ chuyển Công an huyện thụ lý theo thẩm quyền.

Tiếp đó, vào 1h30 ngày 7-8-2021, Công an xã Hữu Bằng bắt 1 nam thanh niên trộm cắp tài sản, thu tại cốp xe mô tô BKS: 34B4 - 129.17 do đối tượng điều khiển, 8 chiếc điện thoại di động cùng một số tang vật khác...

Đại úy Nguyễn Hải Dương được Bộ Công an tuyên dương là một trong 66 thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc năm 2021

Nỗ lực phấn đấu, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đại úy Nguyễn Hải Dương và tập thể Công an xã Hữu Bằng đã góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn xã, tạo nên sự tin tưởng, an tâm cho người dân. Với những thành tích xuất sắc đó, nhiều lần Đại úy Nguyễn Hải Dương được Giám đốc Công an thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy tặng Giấy khen. Nhiều năm liền anh là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đặc biệt năm 2021, anh vinh dự được Bộ Công an tuyên dương là một trong 66 Công an xã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc. Đại úy Nguyễn Hải Dương là tấm gương sáng về phẩm chất mưu trí, dũng cảm, không ngại hy sinh, gian khổ, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, hết mình vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Đại úy Nguyễn Văn Đoàn, Đội 2, Phòng Tham mưu - CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông