Chuyện thời cuộc: Yên tâm hơn về đăng kiểm

22:24 20/06/2023

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ tuần qua, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng: bao giờ các Trung tâm đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường.

          Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho biết, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp và đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục. Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) nêu rõ, 75% các trung tâm đăng kiểm do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện, họ đầu tư thì phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Hà Nội) nêu ý kiến, việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ GTVT.

Một trung tâm đăng kiểm tại Hải Phòng

          Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cuộc khủng hoảng đăng kiểm vừa qua gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm. Trong cuộc khủng hoảng này, có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ công chức viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Bộ trưởng cho biết, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an để làm sao khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay khi về nhận công tác, Bộ trưởng  rất chủ động nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

          Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để bảo đảm chặt chẽ nhưng hiện đại, thông thoáng; ban hành Thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Bộ GTVT cũng sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến và kiểm tra xe, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc phải mang gần 1,4 triệu xe đến trung tâm đăng kiểm.

           Bộ trưởng cũng thông tin, đến nay, trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được. Bộ trưởng đã  trực tiếp làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình, hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành trung tâm đăng kiểm và sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình.

          Một giải pháp khác cần giải quyết để đăng kiểm trở lại bình thường, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là điều chỉnh cơ chế tài chính. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá bị quản lý và để thị trường quyết định. Có như vậy, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

         Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay sẽ tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để thời gian tới đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm… Theo Bộ trưởng, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm. 

      Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có Tết. Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ. Như vậy, chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường.

 Như vậy, với phần giải trình rõ các giải pháp, thời gian của Bộ  trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, người dân đã có thể yên tâm về đăng kiểm, cơ chế thoáng hơn, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, theo đại biểu  Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) vẫn cần có các giải pháp để hoạt động đăng kiểm đảm bảo ổn định, đúng pháp luật, không rơi vào tình trạng như trong thời gian vừa qua. Ở đây, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT và chính quyền các địa phương rất quan trọng. Chính vì vậy, đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị Bộ trưởng có những quy định cụ thể để tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phát hiện kịp thời, phòng ngừa hiệu quả để không xảy ra tình trạng nhu cầu đăng kiểm tăng cao nhưng lại dễ bị lợi dụng. 

          Đồng thời,  đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị cần quan tâm rà soát các điều chỉnh quy chuẩn đăng kiểm cho phù hợp các loại phương tiện hiện nay./.

                                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông