Chuyện thời cuộc: Dự bị động viên

17:22 24/06/2020

Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 17-6-2020, về tổ chức thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến Luật lực lượng dự bị động viên năm 2019.

Tuổi tre Hải Phòng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc

Luật lực lượng dự bị động viên được Quốc hội thông qua ngày 26-11-2019, có hiệu lực từ 1-7-2020. Luật gồm 5 chương, 41 điều, quy định về xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; chế độ, chính sách; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

Có thể nói, dự bị động viên là một phạm trù hết sức quan trọng, cấu thành sức mạnh tổng thể trong nhiệm vụ quốc phòng an ninh cũng như nhiều nhiệm vụ khác. Dự bị động viên có tính chất toàn dân, do dân và vì dân, đã phát huy tinh thần và sức mạnh vô song của dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến vệ quốc, phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Trong thời gian qua, dù Việt Nam được sống trong khung cảnh hòa bình, ổn định, nhưng những tiềm ẩn về nguy cơ, nhất là nguy cơ chiến tranh vẫn hiện hữu. Trước những diễn biến mới của tình hình thế giới, xuất phát từ thực tiễn các cuộc chiến tranh, xung đột trên thế giới cũng như dự báo chiến tranh trong tương lai, đòi hỏi nhiệm vụ dự bị động viên tiếp tục được thể chế, hoàn chỉnh hơn nữa.

Theo đó, thực tế cho thấy ngoài chiến tranh truyền thống còn xuất hiện chiến tranh phi quy ước, chiến tranh ủy nhiệm, chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng và việc sử dụng vũ khí công nghệ cao, tác chiến điện tử…

Nhằm chủ động ngăn ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi và đối phó thắng lợi trong mọi tình huống, đánh bại mọi hình thức chiến tranh xâm lược nếu xảy ra, yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung các quy định của Pháp lệnh nâng thành Luật lực lượng dự bị động viên, tạo hành lang pháp lý đầy đủ và cao hơn nhằm đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đây đồng thời cũng mang ý nghĩa nhằm nhắc nhở toàn dân nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu thù địch, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Xuất phát từ tinh thần đó, thông qua Kế hoạch 164/KH-UBND, Luật dự bị động viên sẽ được tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố, nắm vững được quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về định hướng chiến lược quốc phòng, xây dựng và huy động lực lượng dự bị động viên hùng hậu có chất lượng, đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông