Chuyện thời cuộc: Khát vọng trước thềm năm 2023

17:36 22/12/2022

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm 2022 đạt khoảng 616,24 tỷ USN, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là trong đó, tổng lượng xuất khẩu đạt 354,7tỷ USD, trong khi tổng lượng nhập khẩu đạt 345,5 tỷ USD, như vậy con số xuất siêu của Việt Nam lên tới 9,2 tỷ USD. Tính chung về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai của khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore.
Lô xe điện đầu tiên mang nhãn hiệu Vinfast được xuất khẩu sang Mỹ từ Cảng Hải Phòng.

          Kết quả trên đây là tín hiệu rất vui cho nền kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh chúng ta vừa trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Và bước sang năm 2023, khi thế giới tiếp tục xuất hiện nhiều diễn biến mới bất lợi, lạm phát gia tăng đặc biệt là ở các nền kinh tế lơn, đồng thời cũng là thị trường chính của Việt Nam, tổng cầu giảm mạnh, thực sự là rào cản cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

          Tuy nhiên, chúng ta đã vượt qua những khó khăn thách thức tưởng như khó khắc phục, một mặt ổn định tình hình trong nước, một mặt tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường, phát huy nội lực và gặt hái thành công. Từ những kết quả trong hoạt động giao thương đối ngoại nêu trên nói riêng, cũng như sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua nói chung, chúng ta có quyền tự hào về một hệ thống lãnh đạo, điều hành vĩ mô, chèo lái con thuyền đất nước vượt qua mọi thác ghềnh gian khó.

          Cũng cần phải nhắc lại, trong hai năm qua, cũng là hai năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong trạng thái không mấy thuận lợi. Thách thức cộng hưởng kéo dài và liên tục từ dịch bệnh đến diễn biến mau lẹ của quan hệ toàn cầu, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị cũng không ngừng chống phá, hòng làm suy yếu chế độ, giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

          Nhưng dưới sự chèo lái của Đảng, công cuộc đổi mới chỉnh đốn Đảng, song song với củng cố tăng cường tái cấu trúc nền kinh tế, đồng thời đẩy mạnh các chính sách đối ngoại đã trở thành những mũi tiến công vô cùng hiệu quả, đưa Việt Nam thắng lớn trên mọi mặt trận. Đáng kể là kết quả của cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch nội bộ Đảng, với hành động quyết liệt chưa từng có, làm nức lòng người dân cả nước.

          Tiếp đó là kết quả “thay máu” nền kinh tế, kiềm chế lạm phát trong nước, đi đôi với đàm phán thành công mang tính toàn diện các trong các Hiệp định thương mai song phương và đa phương, mở ra không gian thoáng đạt cho lộ trình hội nhập. Chưa dừng lại ở đó, Việt Nam còn bước qua những khó khăn rất lớn, giữa vòng xoáy những tác động của các cuộc tranh chấp thương mại đến từ các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hiển hiện là ngay trong tâm bão đại dịch, chúng ta đã chủ động tìm kiếm cơ hội, đưa ra các chính sách đón dòng dịch chuyển đầu tư, hoạt động đó đến nay đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Hòa chung với cả nước, Hải Phòng tự hào là địa phương nổi bật với những thành tựu đột phá, cũng có thể khẳng định là chưa từng có trong mọi giai đoạn phát triển. Thành tựu ấy không chỉ trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, mà cả trong lĩnh vực xây dựng Đảng, Chính quyền, vận động Nhân dân, đảm bảo quốc phòng – an ninh, an sinh xã hội… Tất cả là minh chứng rõ nét của khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp sức cho niềm tin thành phố “Trung dũng – Quyết thắng” trong vị thế kết tụ mang tên Việt Nam, sẵn sàng bước vào chặng đường mới.

Chặng đường của khát vọng Việt Nam trước thềm năm mới 2023!

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông