Chuyện thời cuộc: Kiên quyết vì mục tiêu phát triển bền vững

18:55 08/06/2022

Liên quan đến những công trình xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp ở huyện Kiến Thụy, Chủ tịch UBND TP vừa có chỉ đạo, yêu cầu các địa phương liên quan phải hoàn thành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó khôi phục hiện trạng ban đầu các diện tích đất có công trình sai phạm.

Bãi ngao hình thành trái phép trên mặt nước ven biển Hải Phòng.

          Có thể nói, trên địa bàn Hải Phòng cũng như cả nước, câu chuyện vi phạm quản lý, sử dụng đất đai nói chung và việc sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp nói riêng đã không còn lạ.

        Dẫn đến, không những kỷ cương phép nước theo các chuẩn mực luật định bị xâm phạm mà còn là lực cản trong quá trình phát triển chung, nhất là đối với các dự án trọng điểm cần giải tỏa mặt bằng diện tích lớn.

          Đối với Hải Phòng, nhiều vụ việc sai phạm trong sử dụng đất nông nghiệp được phát hiện như vụ việc liên quan đến các diện tích đất nuôi thả, khai thác thủy sản ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng), khu vực các bãi nuôi thả ngao và thủy sản khác ven biển (quận Hải An, huyện Kiến Thụy), những vi phạm tại vườn quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)… và mới đây là các công trình sai phạm được phát hiện tại Công ty TNHH nông nghiệp Quý Cao (Tiên Lãng).

Công trình xây dựng "khủng" trên đất nông nghiệp ở nông trường Quý Cao (Tiên Lãng).

          Điều đáng nói là, có những vụ việc vi phạm kéo dài, quy mô đến mức nghiêm trọng, nhưng không được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hoặc có phát hiện, xử lý nhưng hình thức, qua loa và bỏ mặc cho vi phạm tiếp diễn. Thậm chí, việc một số cán bộ có chức năng liên quan còn tiếp tay cho sai phạm nhằm trục lợi cũng không quá hiếm, mà thực tế thời gian qua thành phố đã đã phải xử lý bằng pháp luật nhiều trường hợp như vậy.

          Trở lại với vụ việc những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ở huyện Kiến Thụy vừa được thanh tra, cụ thể là khu dịch vụ du lịch Hữu Bằng Resort, khu trải nghiệm BigSun (xã Hữu Bằng) và Sông Trăng Quán (xã Thanh Sơn). Đây đều là những công trình có quy mô lớn, quá trình thực hiện không chỉ trong một sớm một chiều, cho thấy công tác quản lý đất đai liên quan đến các công trình này cũng đang bộc lộ vấn đề.

        Chính vì thế, Chủ tịch UBND TP cũng đã yêu cầu “Đoàn thanh tra liên ngành khẩn trương ban hành kết luận thanh tra, xác định rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, trước ngày 15/6”.

Điểm du lịch xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Hữu Bằng (Kiến Thụy)

          Hải Phòng đang trở thành điểm sáng của cả nước trên lộ trình phát triển hội nhập, trong khi quỹ đất cần tập trung phục vụ cho những dự án tuân thủ pháp luật, hứa hẹn đem đến những nguồn lực và nguồn lợi to lớn để góp phần thúc đẩy quá trình phát triển ấy, thì một phần không nhỏ đất đai bị xâm phạm rõ ràng đã tạo ra lực cản và không thể chấp nhận được. Thực tế đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, những vụ việc khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến ANTT, đồng thời tạo dư luận xấu và áp lực khác cho xã hội.

          Việc thành phố triển khai thực hiện chủ trương siết chặt các hoạt động trong công tác quản lý đất đai, kiên quyết xử lý những sai phạm thời gian qua là động thái hết sức tích cực, nhằm đảm bảo những lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân và cộng đồng nói chung, không để tồn tại những nhóm lợi ích cục bộ, trả lại môi trường bình đẳng trong xã hội. Đây chính là yếu tố hết sức quan trọng, góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững của thành phố Cảng.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông