Chuyện thời cuộc: Lá phổi đô thị

16:44 15/04/2022

Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa diễn ra, với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND TP đã thông qua Chương trình xây dựng các công viên, vườn hoa, cây xanh (gọi chung là công viên) trên địa bàn các quận giai đoạn 2021 - 2025. Có thể nói, đây là một chủ trương hết sức cần thiết đối với thành phố Hải Phòng, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng những năm gần đây.

Khu vực nhà kèn thuộc dải trung tâm thành phố Hải Phòng (ảnh minh họa)

          Khỏi phải nói ý nghĩa quan trọng của quần thể công viên bao gồm các khu vực tập trung cũng như phân bố trên các tuyến đường phố, bởi ngoài giá trị về cảnh quan, công viên với cốt lõi là cây xanh còn có giá trị như lá phổi của đô thị.

Chưa kể còn là nơi diễn ra những sinh hoạt cộng đồng, để người dân có điều kiện rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa… Những giá trị này cũng đã được khẳng định theo thời gian với quy mô toàn cầu, trở thành một trong những điều kiện để xếp hạng đô thị, mà Hải Phòng không phải ngoại lệ.

          Những năm gần đây, cùng với những thành tựu đột phá trong phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, Hải Phòng cũng có tốc độ phát triển rất nhanh về hạ tầng đô thị. Trong đó, thành phố đã đặc biệt quan tâm đến cấu trúc công viên tại các công trình mới.

Không dừng lại ở đó, việc cải tạo nâng cấp và mở rộng các khu vực công viên cũ cũng được quyết liệt thực hiện, tạo ra những điểm nhấn công cộng được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Đáng kể như dải vườn hoa trung tâm thành phố, dải công viên tuyến đường Lạch Tray, công viên Máy Tơ… đã thực sự tô đậm thêm những mảng màu trên bản đồ đô thị thành phố Hoa Phượng Đỏ.

          Đặc biệt hơn nữa, có lẽ Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu cả nước, khi đề xuất sáng kiến phấn đấu mỗi phường có ít nhất một công viên, dù đây là một mục tiêu không phải dễ dàng, trong điều kiện quỹ đất khu vực đô thị cũ hạn chế, kiến  trúc cũng bị biến dạng theo thời gian của một thành phố hơn 130 tuổi.

Chính vì vậy, chủ trương xây dựng các công viên đã được thảo luận và nhận được sự thống nhất cao của Thành ủy và HĐND TP là một nỗ lực rất lớn, hợp lòng dân, và quan trọng hơn là tiệm cận với mục tiêu xây dựng Hải Phòng thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường và đáng sống.

          Theo chương trình đã được kỳ họp thứ 5 HĐND TP thông qua, trong giai đoạn 2021-2025 thành phố xây dựng 62 công viên trên địa bàn 7 quận, với tổng diện tích khoảng 71 ha. Được biết, trên tinh thần đó UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận rà soát, đề xuất xây dựng công viên phù hợp với nguồn lực, hoàn cảnh thực tiễn của từng địa phương, từng giai đoạn.

Đây là nền tảng cơ chế mang tính đòn bẩy rất lớn, để lá phổi đô thị được tăng cường, giữ gìn cơ thể thành phố ngày càng cường tráng, xứng đáng với  mục tiêu phát triển đã xác định.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông