Chuyện thời cuộc: Minh bạch

16:27 23/07/2020

UBND TP vừa có Văn bản, yêu cầu chủ đầu tư các dự án do UBND TP quyết định đầu tư chưa nộp hồ sơ quyết toán theo quy định trong năm 2019, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, gửi Sở Tài chính tiến hành thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định.

(Hình ảnh minh họa)

Đồng thời UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện công khai danh sách chủ đầu tư các dự án do Ủy ban nhân dân quận, huyện quyết định đầu tư chưa nộp hồ sơ quyết toán theo quy định trong năm 2019 trên cổng thông tin điện tử của các quận, huyện.

          Có thể nói, đây là động thái hết sức tích cực, với tính quyết đoán cao, nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời tháo bỏ những nút thắt trong công tác quản lý, triển khai cơ chế chính sách, đảm bảo tiến độ cho các dự án, công trình vì sự phát triển xã hội.

Mặt khác động thái này cũng cho thấy sự kiên quyết trong công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, nhằm xóa bỏ những biểu hiện trì trệ, thậm chí là tiêu cực, trục lợi chính sách, gây lãng phí và tổn thất nguồn lực của Nhà nước, nguồn lực của Nhân dân.

          Cần phải thấy rằng, những năm gần đây thành phố có bước phát triển vượt bậc trong đầu tư các dự án, công trình hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội.

Nhiều dự án, công trình từ khi hình thành ý tưởng, quyết định đầu tư, thi công và đưa vào sử dụng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển cũng như gây dựng niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố.

Đây là kết quả của sự đổi mới về tư duy, về phương thức và hình thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự đồng thuận to lớn từ các cấp ngành, địa phương đến các tầng lớp Nhân dân.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số dự án công trình dù mang mục đích đầu hết sức thiết thực, nhưng quá trình triển khai thực hiện chậm tiến độ, phát sinh lãng phí, làm giảm sút niềm tin trong cộng đồng. Đáng nói hơn, đó chính là những vật cản làm giảm nhịp độ phát triển của thành phố.

Trở lại với Văn bản chỉ đạo của UBND TP nêu trên, rõ ràng những động thái tương tự là hết sức cần thiết, không chỉ công khai minh bạch tinh thần chỉ đạo, phát huy hiệu quả hơn nguồn lực của Nhà nước, của Nhân dân, mà còn tạo môi trường thực sự bình đẳng trên lĩnh vực này, vì tương lai phát triển của thành phố.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông