Chuyện thời cuộc: Nghĩ từ “Ngày vía Thần Tài”

10:10 13/02/2022

Trong ngày 10-2-2022 (tức 10 tháng Giêng năm Nhâm Dần), nhiều cửa hàng buôn bán vàng trên địa bàn thành phố tấp nập hơn những ngày thường. Đặc biệt trên phố Cầu Đất, nơi tập trung các đại lý của thương hiệu lớn như SJC, Doji, Phú Nhuận… đã diễn ra cảnh ách tắc cả trong cửa hàng lẫn ngoài đường phố. Khung cảnh trên chỉ diễn ra trong ngày, mà theo tín ngưỡng truyền thống là “Ngày vía Thần Tài”.

(Ảnh minh họa)

Theo truyền thuyết dân gian, trong một lần sơ sểnh, Thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian, thất thế đến nỗi phải đi ăn xin. Một chủ quán tốt bụng thương tình gọi ông vào cho ăn, lạ thay từ lúc đó cửa hàng đang vắng khách trở lên tấp nập, người mua kẻ bán ra vào rất đông.

Nhưng sau đó, chủ hàng vì không biết ông là Thần Tài, lại thấy người ngợm nhem nhuốc sợ ảnh hưởng đến diện mạo cửa hàng nên cho ăn xong rồi đuổi đi, cũng từ lúc ấy cửa hàng lại vắng khách như trước. Thấy lạ, chủ cửa hàng vội cho người đi tìm ông về, may cho quần áo mới, nhiều chủ cửa hàng khác cũng thấy thế ra sức mời chào rước ông lại qua, hòng mang đến tài lộc.

Cho đến một ngày ông bay về Trời, ngày ấy nhằm đúng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ ông, những người buôn bán thường lập ban thờ Thần Tài và gọi ngày 10 tháng Giêng hằng năm là ngày “Vía Thần Tài”,  sắm sửa lễ vật cúng bái và mua vàng để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm.

Trở lại với khung cảnh tấp nập tại các cửa hiệu vàng trong ngày “Vía Thần Tài” năm nay. Điều đáng lưu ý là vào ngày này mọi năm ở Hải Phòng không nhiều người quan tâm, nhưng năm nay người đến mua vàng chen kín các cửa hiệu giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể nói là bất thường.

Vẫn biết tín ngưỡng truyền thống là quyền của mỗi người được luật pháp bảo hộ, nhưng dấu hiệu trên cũng gợn lên những vấn đề liên quán đến văn hóa. Mặt khác, việc nhiều cửa hàng tổ chức quảng bá, hóa trang thành Thần Tài tràn xuống đường chèo kéo khách, đồng thời nhiều khách hàng ngang nhiên đỗ xe giữa đường để vào mua vàng dẫn đến ách tắc giao thông là hình ảnh không đẹp, chưa nói đến vi phạm những quy định khác.

 Dù mỗi năm chỉ có một “Ngày vía Thần Tài”, nhưng nhìn vào tổng thể xã hội, trong năm có rất nhiều ngày khác dễ kích động vào tâm lý, làm phát sinh các hoạt động tương tự, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông cũng như sinh hoạt của cộng đồng, nhất là những hoạt động tự phát.

Thiết nghĩ, các ngành quản lý liên quan nên lường trước được những việc này, định hướng và chấn chỉnh, để giữ cho nếp sống mới trong môi trường văn minh được trong lành, tránh vì một bộ phận nhỏ mà ảnh hưởng đến cả cộng đồng, tiềm ẩn những hệ lụy không đáng xảy ra.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông