Chuyện thời cuộc: Nhà trọ

15:51 24/09/2018

Như tin đã đưa, vừa qua tại khu vực đường Đê La Thành gần Bệnh viện nhi Trung ương và Bệnh viện phụ sản (Hà Nội), đã xảy ra một vụ cháy lớn, ảnh hưởng tới 31 hộ dân và hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống tại đây.

Hiện trường vụ cháy tại Đê La Thành (Hà Nội)

Điều đáng nói, đám cháy được cho là xuất hiện từ một khu nhà trọ, đây là vấn đề không còn là chuyện của Hà Nội, mà xem như một cảnh báo đối với Hải Phòng, khi nhà trọ cũng là một lĩnh vực rất phổ biến.

Với vị thế là một khu vực kinh tế năng động, những năm qua Hải Phòng thu hút khá nhiều nguồn lực lao động bên ngoài, làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có nhu cầu ở nhà trọ. Cùng với đó, trên địa bàn thành phố cũng có nhiều trường đại học, bệnh viện… nhu cầu ở trọ gia tăng đã khiến thành phố xuất hiện nhiều dạng hình nhà trọ bình dân, chủ yếu là tự phát.

Cần phải thấy rằng, với giá thuê vừa phải, nhà trọ bình dân đã đáp ứng nhu cầu tích cực của một bộ phận không nhỏ người lao động, sinh viên nghèo, theo thời gian trở thành sự vận động tất yếu của xã hội.

Tuy nhiên bên cạnh đó, việc phát triển dạng hình nhà trọ theo hướng tự phát cũng phát sinh không ít hệ lụy, về quản lý nhân khẩu, về khế ước xã hội, trách nhiệm ngân sách…

Bởi lẽ trên thực tế, nhiều nhà trọ do yêu cầu thu nhập hoặc những lý do khác nên né tránh các quy định pháp luật, đôi khi chỉ hoạt động trong sự “thông cảm” tạo điều kiện của chính quyền cơ sở. Điều đáng nói là, việc quản lý nhà trọ và các sinh hoạt liên quan thiếu một quy chuẩn nhất định, hầu hết theo cảm hứng của nhà đầu tư. Thực trạng này rất dễ nảy sinh những vấn đề về ANTT, an toàn cháy nổ, dịch bệnh… Mà vụ cháy ở Đê La Thành nói trên chỉ là một ví dụ.

Thiết nghĩ, thành phố cần có những động thái chủ động, rà soát lại hoạt động nhà trọ trên địa bàn, từ đó có quy định riêng cho dạng hình này. Tất nhiên, việc đề xuất giải pháp quản lý hay khắc phục những hạn chế phải dựa trên cơ sở mô hình đặc thù, đảm bảo an sinh cho những người ở trọ, đồng thời đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.

Vấn đề đặt ra là cần một sự thống nhất, tạo bình đẳng cho mọi dạng hình dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật, để tránh dẫn đến tình cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông