Chuyện thời cuộc: Thắng làm vua…

09:51 29/08/2017

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (Sea Games 29) đang đi đến hồi kết, với những thành công đáng nể của đoàn vận động viên Việt Nam trong đấu tường khu vực, đặc biệt là thành tích của bộ môn điền kinh.

Những "cô gái vàng" của bóng đá nữ Việt Nam (ảnh: Internet)

 Tuy nhiên, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất và cũng tốn nhiều “giấy mực” của làng báo chí nhất có lẽ là kết quả của bộ môn bóng đá, cụ thể là sự kiện đội tuyển nam bị loại, trong khi đội tuyển nữ bước lên bục vinh quang trong cùng một ngày.

Ngay lập tức, những cô gái vàng Việt Nam được tung hô! Quá xứng đáng, bởi họ lần thứ 5 làm được điều mà các đồng nghiệp nam chưa bao giờ đạt được, bởi họ đã góp phần làm lan tỏa niềm tự hào Việt Nam, ít nhất là trong khu vực Đông Nam Á.

Nhưng cũng ngay lập tức “búa rìu” dư luận tập trung “bổ” vào thất bại của đội tuyển bóng đá nam, mặc dù trước đó điều này không hề xảy ra khi họ thắng “như chẻ tre” ở 3 trận đấu đầu tiên.

Điều đáng nói là, bên cạnh những chỉ trích, nghi vấn, mổ xẻ về mọi khía cạnh, huấn luyện viên trưởng Nguyễn Hữu Thắng bị coi như “giặc”, dù ông đã cúi đầu xin lỗi khán giả ngay khi tiếng còi mãn cuộc với đội Thái Lan vang lên, dù ông đã tuyên bố từ chức ngay trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Tiếp đó, những câu chuyện tiêu cực cũ liên quan đến ông thi nhau được chia sẻ hầu như trên toàn hệ thống truyền thông, chứ không chỉ riêng cộng đồng mạng. Nhưng điều quan trọng nhất là nguyên nhân thực sự do đâu, do tiêu cực hay do trình độ chuyên môn? Tất cả vẫn bị khoanh ở những khái niệm hết sức trừu tượng, đó là phỏng đoán, là suy diễn, là sự bức xúc…

Thậm chí, bức ảnh được cắt ghép về bữa ăn của hai đội bóng nam-nữ, dù không được chú thích diễn ra ở đâu, khi nào, nhưng cũng được hàng nghìn lượt người chia sẻ, với vô vàn “gạch đá” tung lẫn cùng “vòng nguyệt quế”.

Đến giờ phút này, cơn sóng đã bắt đầu lắng dần, bình tâm nhìn lại, hóa ra 28 năm qua kể từ khi Việt Nam trở lại đấu trường Sea Games (1989), môn bóng đá nam chưa bao giờ có vàng, chắc chắn không phải tại ông Hữu Thắng. Vả lại, chuyện về đạo đức và trình độ của ông cũng chẳng mấy ai lôi ra “trảm” trong suốt hơn hai năm cầm quân đội tuyển, một thời gian chẳng phải là ngắn.

Theo ý kiến của nhiều người, Việt Nam hòa In-đô-nê-xi-a và thua Thái Lan cũng đâu phải là chuyện lạ, hơn nữa điều quan trọng nhất bóng đá nam vẫn là bóng đá nam, bóng đá nữ vẫn là bóng đá nữ.

Mới thấy hay cho câu “thắng làm vua, thua làm giặc” mà các cụ để lại!

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông