Chuyện thời cuộc: Trật tự xây dựng vì an toàn PCCC

18:30 22/09/2022

Chủ tịch UBND TP vừa có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu rà soát, chấn chỉnh tình trạng người dân tự ý cơ nới, thay đổi kết cấu, xây dựng các hạng mục, công trình ở các khu đô thị, khu chung cư, ảnh hưởng đến công tác an toàn PCCC&CNCH cũng như những vấn đề liên quan khác.
Ảnh minh họa

          Có thể thấy, đô thị Hải Phòng được hình thành từ hàng trăm năm qua, quá trình đầu tư xây dựng mang nhiều tính tự phát cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý đã để lại nhiều bất cập. Đặc biệt trên địa bàn có hàng trăm khu ở tập trung, khu chung cư được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không đảm bảo các điều kiện an toàn nói chung cũng như an toàn PCCC&CNCH nói riêng.

          Theo đánh giá của UBND TP, liên quan đến vấn đề này, thời gian qua thành phố đã ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý… tuy nhiên hiện nay trên địa bàn vẫn tồn tại tình trạng các hộ dân tự ý cơi nới, thiết kế rào chắn dạng “chuồng cọp” bịt kín ban công, cầu thang; tự ý xây dựng không đúng phương án kiến trúc được duyệt và tự ý xây dựng công trình ngoài chỉ giới xây dựng cho phép. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn giao thông và đặc biệt là làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

          Thực tế cho thấy, từ hiện trạng nêu trên, những năm qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như cả nước, đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại các nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh, khu tập thể… Do hiện trạng vi phạm xây dựng như đã nêu, đã gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dẫn đến hậu quả của nhiều vụ cháy trở thành nghiêm trọng, tổn thất nặng nề cả tính mạng và tài sản của người dân.

          Những năm gần đây, đô thị Hải Phòng có sự bứt tốc mạnh mẽ, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều trung tâm thương mại gắn với nhà ở, nhiều khu chung cư mới cao tầng, bên cạnh đó quy mô các nhà ở riêng lẻ cũng lớn hơn rất nhiều. Đòi hỏi yêu cầu về công tác an toàn PCCC&CNCH cấp bách hơn, trong khi việc đầu tư về phương tiện, vật lực trong công tác PCCC cần có thời gian bổ sung hướng tới đáp ứng yêu cầu, những rủi ro liên quan vẫn còn tiềm ẩn. Chính vì vậy, nếu tình trạng tự phát cơi nới, phá vỡ kết cấu kiến trúc, vi phạm trật tự xây dựng không được quản lý tốt, rất dễ phát sinh những hệ lụy tiêu cực nguy hiểm.

          Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND các quận, huyện chủ trì phối hợp cùng Công an thành phố, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, yêu cầu các hộ dân tự thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Trong trường hợp các hộ dân không tự giác tháo dỡ, khẩn trương thiết lập hồ sơ, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Chủ tịch cũng giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Công an thành phố rà soát, hướng dẫn UBND các quận, huyện thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đảm bảo các yêu cầu theo đúng quy định.

          Thiết nghĩ đây là dộng thái hết sức cần thiết, một mặt lập lại kỷ cương, trật tự trong công tác quản lý đô thị, đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, đồng thời hướng tới hoàn thiện mô hình đô thị Hải Phòng văn minh, hiện đại, đáng sống, tương xứng với công cuộc phát triển tron thời kỳ mới.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông