Chuyện thời cuộc: Tự soi, tự sửa

11:12 22/10/2017

Ban Bí thư Trung ương vừa ban hành Quyết định hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Một trong những nội dung hết sức quan trọng là các cấp ủy, tổ chức đảng có trách nhiệm công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ lãnh đạo, quản lý và người phải kê khai theo quy định. Về hình thức, Ban Bí thư quy định việc công khai sẽ được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng; cổng thông tin điện tử; niêm yết tại trụ sở cơ quan... hoặc bằng các hình thức khác.

Cần phải thấy rằng, việc kê khai và công khai tài sản đối với cán bộ, đảng viên, công chức không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác này còn bộc lộ bất cập, bên cạnh biểu hiện làm qua loa, hình thức, còn không ít cán bộ thiếu trung thực trong công khai, kê khai tài sản, dẫn đến nhiều việc vỡ lở phải thanh tra, điều tra. 

Quy định mới của Trung ương đối với việc công khai, kê khai tài sản không chỉ là động thái xốc lại kỷ cương, kỷ luật, tiếp tục cảnh báo đối với các hành vi vi phạm, mà còn thể hiện tinh thần dân chủ cao khi tăng cường vai trò giám sát của các tổ chức xã hội và nhân dân. Đồng thời việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ là một kênh quan trọng nhằm phát hiện, xử lý tài sản tham nhũng.

Để từ đây, “mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ”, như tinh thần bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi bế mạc Hội nghị Trung ương 6 vừa qua.

Cũng xin nhắc lại khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông